label

Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Chuỗi Mân Côi…Nguồn Ơn thiêng...

"Kính mừng Maria đầy ơn phúc..." Khi nói đến chuỗi Mân côi, thường thường người Công giáo liên tưởng ngay đến Đức Mẹ Maria…và cỗ tràng hạt với nhiều hạt được kết với nhau làm thành 1 sâu chuỗi hoặc đơn giản hơn là 1 vòng tròn gồm 10 hạt nho nhỏ.

Đúng vậy, Chuỗi Mân Côi tuy rất đơn giản về hình thức, lời Kinh cũng lại rất đơn sơ…cứ lập đi lập lại lời chào của sứ thần Gabriel xưa: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc…” thế nhưng, hiệu quả của lời kinh đơn sơ ấy…lại Vô biên và vô cùng mãnh liệt.

Xưa kia, từ thế kỷ 17 cho đến thế kỷ 19; người Công giáo đã dùng chuỗi Mân côi để cầu nguyện và dám ngang nhiên …giáp mặt với “quân chống lại niềm tin Kitô giáo”. Ngày nay, giáo dân tại Thái Hà và tòa Khâm Sứ Hà Nội..cũng can đảm đương đầu với những gian nan thử thách…với Chuỗi Mân Côi và những Lời Kinh đơn sơ ấy.

Trong mùa hè 2008 vừa qua, khi gặp lại hai ngưòi bạn cùng lớp của tôi sdb1970 (Bình Soạn và Trần Huy) trong một bữa cơm gia đình tại Thủ Đức…vô tình nói đến đề tài lòng Yêu mến Đức Mẹ của con cái Don Bosco…thì ngạc nhiên thay, Soạn và Huy đều giữ trong người 1 Chuỗi Mân Côi “Yêu Quí”…mà hai bạn đã gìn giữ rất nhiều năm trong cuộc đời…Huy và Soạn đều tâm sự: “…đi đâu thì đi…tao vẫn mang theo Cỗ tràng hạt này trong người..” Thật đúng là tinh thần con cái cha Bosco…Sùng Kính và Yêu Mến Đức Maria….

        Tôi lại hồi tưởng lại những buổi chiều hiu hiu se lạnh của thời tiết Đà lạt... vào những năm 1970-1974…chúng tôi thường nối đuôi nhau… rảo bước trên sân banh Magone, sân banh Savio…trong rừng thông mênh mông; ngay cả trên đường nhựa vắng...giữa khung trời thơ mộng…để rồi, vớì những lời Kinh đơn thành Kính dâng lên Mẹ Maria vang vọng giữa núi đồi trùng điệp... Hình ảnh này “đẹp vô cùng”…và nó vẫn còn “In sâu mãi trong tâm trí tôi”. Và chắc rằng, ngoài tôi ra; hẳn có rất nhiều anh em cùng lớp 1970 vẫn còn in đậm những hình ảnh ấn tượng và giây phút thánh thiêng này.

Đối với riêng tôi, cũng nhờ đọc kinh Mân Côi…mà tôi thoát “tay tử thần” 2 lần: lần thứ nhất được cứu sống sau 2 tuần lênh đênh trên biển cả trong cuộc vượt biên vào năm 1990; và lần thứ hai được Mẹ gìn giữ trong 1 tai nạn xe hơi tại Hoa Kỳ vào năm 1994 (Car-accident in San Jose- 1994)…Chiếc xe hơi của tôi bị nát bét, tượng Đức Mẹ trong xe bị rơi …trong khi tôi hoàn toàn vô sự…Thật kinh hoàng và lạ lùng….Có lẽ Mẹ đã ngã thay cho tôi! Như một Phép Lạ trong đời……

Xin gởi đến bạn đọc chia xẻ của tôi về Chuỗi Mân Côi trong tháng 10 này. Ước gì với chuỗi Mân Côi…chúng ta sẽ cảm nghiệm và cảm nhận đuợc nhiều Ơn Thiêng trong cuộc sống trần thế…với muôn vàn gian khó và thử thách.

"...Cầu cho chúng con…là kẻ có tội; khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.”[/B]

Mây Lang Thang.
Joseph Minh Nguyen SVD
Tháng Mân côi 10/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét