label

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Hội nghị thường niên lần III Ủy ban Mục vụ Gia đình / Hội đồng Giám mục Việt Nam
Trong hai ngày 27–28/9/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM, Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBMVGĐ) đã tổ chức Hội nghị thường niên lần III. Đây là cuộc gặp gỡ của các Trưởng ban MVGĐ từ các giáo phận trên toàn quốc nhằm nhìn lại tình hình hoạt động năm qua và đưa ra kế hoạch cho năm tới, đặc biệt lần này là Năm Đức Tin, theo công bố của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI. 
Tham dự Hội nghị có đại diện của 21/26 giáo phận. Sau phần chào mừng và giới thiệu chương trình làm việc, là bài tường trình tổng hợp Ngày Hội Gia Đình Thế Giới lần VII tại Milano 2012 vừa qua do các tham dự viên (Anh Vui, Anh Bằng, nữ tu Maria Hồng Quế) trực tiếp trình bày. Tiếp đến là tường trình của Anh Tuấn CD về Family Symposium VI tại Thái Lan. Đây là cuộc Hội thảo về Hôn Nhân Gia Đình của khu vực Đông Nam Á, với chủ đề về Lứa tuổi trung niên, phân tích về những khó khăn và thuận lợi của lứa tuổi này trong Hôn nhân gia đình đối với xã hội và Giáo hội. Family Symposium VII sẽ được tổ chức tại Myanmar.
 
Sau phần hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ và với Giáo hội trong khu vực Đông Nam Á là phần hiệp thông với Giáo hội địa phương. Có 6 giáo phận nổi trội chia sẻ những hoạt động của giáo phận mình. Giáo phận Long Xuyên với hoạt động truyền giáo được phát động từ giới Thiếu nhi đến giới Gia Trưởng và giới Hiền mẫu, đều khắp và năng động. Giáo phận Phú Cường đặc biệt chú trọng đến hôn nhân khác đạo, chăm sóc và đồng hành với các gia đình tân tòng những năm đầu sau hôn nhân. Đồng thời Ban MVGĐ giáo phận Phú Cường cũng phát động phong trào Kinh Tối gia đình với Lời Chúa rất hiệu quả và được hưởng ứng đều khắp không những trong giáo phận mà còn sang nhiều giáo phận khác. Tổng giáo phận TP.HCM với nhiều hoạt động phong phú từ các Cộng đoàn, Phong trào, Hiệp hội gia đình đã phát triển sang các giáo phận khác. Tại TTMV từ năm 2007, Học viện Mục vụ đã tổ chức thường xuyên các khoá đào tạo thừa tác viên Mục vụ Hôn nhân Gia đình cho các anh chị em giáo dân. Ngoài ra còn có Chương trình chuyên đề do nữ tu Maria Hồng Quế phụ trách vào mỗi chiều thứ Bảy, cho đến nay đã thực hiện được 150 chuyên đề.
Sau đó Ban nghiên huấn đã phác thảo chương trình huấn luyện cộng tác viên MVGĐ cho các giáo phận, các tham dự viên đã góp ý sôi nổi. 
Sang ngày 28/9 các tham dự viên tiếp tục góp ý và bàn về kế hoạch cho 2013, Năm Đức Tin.
Cuối cùng, Hội nghị đã thống nhất lấy lại kế hoạch đã đưa ra năm trước mà chưa thực hiện được để tiếp tục thực hiện, đồng thời nghiên cứu để sớm đưa ra các tài liệu giúp cho việc huấn luyện các cộng tác viên.
(Theo http://www.ubmvgiadinh.org)
 
UB Mục vụ Gia đình / HĐGMVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét