Ðức
tin là một ơn của Thiên Chúa
nhưng
cũng là một hành động
tự
do sâu xa của con người
Vatican
(Vat. 24/10/2012) - Ðức tin là một ơn của Thiên Chúa, nhưng
cũng là một hành động tự do sâu xa của con người, tín
thác nơi Thiên Chúa, là Ðấng yêu thương nó.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên trước hơn
40,000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi tiếp
kiến chung sáng thứ tư 24 tháng 10 năm 2012 tại quảng trường
thánh Phêrô. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu
châu có các đoàn hành hương Á châu như Indonesia, Nhật Bản,
và Philippines. Từ Phi châu có đoàn hành hương Nigeria. Từ
châu Mỹ Latinh có các đoàn hành hương Panama, Mêhicô và
Argentina.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã khai triển đề tài ý nghĩa
của đức tin kitô trong thời đại ngày nay. Trong một thế
giới trong đó khoa học và kỹ thuật đã mở ra các chân
trời không thể nghĩ tới cho tới cách đây ít lấu, tin có
nghĩa là gì? Ðức Thánh Cha đã nhận định tình hình ngày nay
như sau:
Ngày
nay cùng với nhiều dấu chỉ sự thiện, gia tăng chung quanh
chúng ta một sa mạc tinh thần nào đó. Từ vài biến cố mà
chúng ta biết tin tức ngày nay, đôi khi người ta có cảm
tưởng rằng thế giới không đi tới việc xây dựng một
cộng đoàn huynh đệ và hòa bình hơn. Các tư tưởng về
tiến bộ và hạnh phúc cho thấy các bóng đen của chúng. Mặc
dù sự cao cả của các khám phá khoa học và các thành
công của kỹ thuật, con người ngày nay xem ra đã không trở
thành thực sự tự do và nhân bản hơn. Vì vẫn còn có
các hình thức khai thác, lèo lái, bạo lực áp bức và
bất công... Thế rồi có một loại văn hóa đã giáo dục con
người chỉ di chuyển trên chiều ngang của các sự vật, của
cái có thể làm được, chỉ tin nơi những gì nó thấy, và
sờ mó được với bàn tay của nó.
Tuy
nhiên, đàng khác cũng gia tăng số những người cảm thấy
lạc hướng, và trong việc tìm kiếm họ đi xa hơn viễn tượng
hàng ngang của thực tại. Họ sẵn sàng tin vào tất cả và
cái trái nghịch của nó. Chính trong bối cảnh này nổi lên
vài vấn nạn nền tảng, cụ thể như: sống có ý nghĩa gì?
Có một tương lai cho con người, cho chúng ta và các thế hệ
mới hay không? Phải hướng các lựa chọn tự do của chúng
ta để thành công và hạnh phúc theo hướng nào? Cái gì
chờ đợi chúng ta bên kia ngưỡng cửa của cái chết?
Tiếp
tục bài huấn dụ Ðức Thánh Cha khẳng định rằng thế giới
của việc kế hoạch hóa, của sự đo lường chính xác và
của thực nghiệm, tắt một lời sự hiểu biết của khoa học,
tuy quan trọng đối với cuộc sống con người, nhưng không đủ.
Chúng ta không chỉ cần bánh vật chất, mà còn cần tình yêu
thương, ý nghĩa và niềm hy vọng, một nền tảng và một vùng
đất vững chắc giúp sống với một ý nghĩa đích thực, cả
trong cuộc khủng hoảng, trong các đêm tối, các khó khăn và
các vấn đề thường ngày nữa. Ðức tin trao ban cho chúng ta
điều đó: nó là sự tin tưởng tín thác nơi Thiên Chúa,
Ðấng trao ban cho tôi một sự chắc chắn khác, không kém
vững vàng hơn sự chắc chắn đến từ sự tính toán chính
xác của khoa học.
Ðức
tin không chỉ là một sự đồng ý đơn sơ thông minh của con
người đối với các sự thật về Thiên Chúa. Nó là một
cử chỉ, qua đó tôi tín thác một cách tự do nơi một vì
Thiên Chúa là Cha yêu thương tôi. Nó là việc gắn bó với
một Ðấng trao ban cho tôi niềm hy vọng và sự tin tưởng.
Với sự gắn bó ấy chúng ta ý thức được rằng chính
Thiên Chúa đã tự tỏ lộ ra nơi Ðức Kitô, đã cho thấy
gương mặt của Người và thực sự sống gần gũi với
từng người trong chúng ta. Còn hơn thế nữa, Thiên Chúa
đã mạc khải tình yêu vô biên của Người đối với từng
người trong chúng ta: trên thập giá, Ðức Giêsu thành
Nagiarét, Con Thiên Chúa làm người, cho chúng ta thấy một
cách rạng ngời nhất tình yêu đó đạt tới mức độ tự
hiến hoàn toàn chính mình. Với mầu nhiệm của Cái Chết và
sự Phục Sinh của Ðức Kitô, Thiên Chúa xuống tới tột
cùng trong nhân tính của chúng ta để nâng cao nó lên với
Người. Ðức tin là tin vào tình yêu ấy của Thiên Chúa,
tình yêu không thuyên giảm trước cái gian ác của con
người, trước sự dữ và cái chết, nhưng có khả năng
biến đổi mọi hình thức nô lệ, bằng cách trao ban khả năng
cứu rỗi. Và Ðức Thánh Cha định nghĩa đức tin như sau:
Như
thế tin là găp gỡ Thiên Chúa, Ðấng nâng đỡ tôi và ban
cho tôi lời hứa của một tình yêu không thể phá hủy, tình
yêu không chỉ khát khao, mà còn trao ban sự vĩnh cửu. Tin là
tín thác nơi Thiên Chúa với thái độ của một trẻ em, biết
rõ rằng tất cả các khó khăn, các vấn đề của nó
được yên hàn trong mẹ nó. Khả thể cứu rỗi đó nhờ
đức tin là một ơn Thiên Chúa cống hiến cho tất cả mọi
người. Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta đầy các
vấn đề và tình trạng đôi khi thê thảm, chúng ta phải năng
suy niệm hơn về sự kiện tin theo tinh thần kitô có nghĩa là
tin tưởng phó thác cho ý nghĩa sâu thẳm nâng đỡ chúng ta
và thế giới, ý nghĩa mà chúng ta không thể tự ban cho mình,
mà chỉ có thể lãnh nhận như một ơn, và nó là nền tảng
giúp sống mà không sợ hãi. Và sự chắc chắn giải thoát
và trấn an đó của đức tin chúng ta phải có khả năng loan
báo bằng lời nói và cho thấy bắng cuộc sống kitô của
chúng ta.
Ðức
Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Tuy nhiên, mỗi ngày
chúng ta cũng thấy nhiều người thờ ơ hay khước từ tiếp
nhận lời loan báo này. Vào cuối Phúc Âm thánh Marcô Chúa
Giêsu khẳng định "Ai tin và được rửa tội sẽ được
cứu rỗi, nhưng ai không tin sẽ bị kết án" (Mc 16,16). Sự
tin tưởng nơi Chúa Thánh Thần phải thúc đẩy chúng ta luôn
ra đi rao giảng Phúc Âm, can đảm làm chứng cho đức tin.
Nhưng ngoài khả thể trả lời tích cực cho ơn đức tin, cũng
còn có nguy cơ khước từ Tin Mừng, không chấp nhận cuộc
gặp gỡ sinh động với Chúa Kitô. Trong một chú giải dụ
ngôn người gieo giống thánh Agostino đã đặt vấn nạn này
và nói: "Chúng ta nói, chúng ta ném và gieo vãi hạt
giống. Có những người khinh rẻ, có những người trách
mắng, có những người chế nhạo. Nếu chúng ta sợ họ,
chúng ta sẽ chẳng còn có gì để gieo vãi nữa, và ngày
gặt hái chúng ta sẽ không thu lượm được gì. Vì thế
ước gì hạt giống đến từ đất tốt" (Discorsi sulla
disciplina cristiana, 13,14; PL 40,677-678). Như thế, sự khước từ
không thể làm cho chúng ta nản lòng. Như là kitô hữu chúng
ta làm chứng cho thửa đất phì nhiêu ấy: tuy có các giới
hạn, nhưng đức tin của chúng ta cho thấy có thửa đất tốt,
nơi hạt giống Lời Chúa sinh bông hạt dồi dào của sự
công chính, hòa bình và tình yêu thương, của nhân loại mới,
của ơn cứu độ.
Nhưng
từ đâu con người kín múc được tâm trí cởi mở ấy
để tin nơi Thiên Chúa, là Ðấng đã trở thành hữu hình
nơi Ðức Giêsu Kitô chết và sống lại, để tiếp nhận ơn
cứu rỗi của Người, và để Người và Tin Mừng của
Người hướng dẫn và là ánh sáng cho cuộc đời? Chúng ta
có thể tin nơi Thiên Chúa vì Người đã tới gần chúng ta
và đánh động chúng ta, bởi vì Chúa Thánh Thần, ơn của
Ðấng Phục Sinh, khiến cho chúng ta có khả năng tiếp nhận
Thiên Chúa hằng sống. Như thế, đức tin trước hết là một
ơn siêu nhiên của Thiên Chúa. Công Ðồng Chung Vaticăng II
khẳng định rằng: "Ðể được niềm tin này cần có ân
sủng của Thiên Chúa đi trước giúp đỡ và sự trợ giúp
bên trong của Chúa Thánh Thần: Ngài thúc đẩy và quy hướng
con tim về cùng Thiên Chúa, mở mắt lý trí và ban cho mọi
người cảm thấy sự dịu ngọt khi đón nhận tin theo chân lý"
(Dei Verbum 5).
Trong
nền tảng con đường đức tin của chúng ta có phép Rửa
Tội, là bí tích trao ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần, bằng
cách làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa trong
Ðức Kitô, và ghi dấu việc gia nhập cộng đoàn đức tin,
trong Giáo Hội. Ta không tự mình mà tin, không có ơn của
Thánh Thần. Và ta không tin một mình, mà cùng tin với các
anh chị em khác. Từ khi được rửa tội trở đi mỗi tín
hữu được mời gọi sống trở lại và biến việc tuyên
xưng đức tin ấy thành của mình cùng với các anh chị em
khác. Ðức Thánh Cha nói thêm như sau:
Ðức
tin là ơn của Thiên Chúa, nhưng cũng là cử chỉ tự do của
con người một cách sâu xa nữa. Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo nói rõ rằng: "Không thể tin mà không có ơn thánh
và các trợ giúp bên trong của Chúa Thánh Thần. Nhưng cũng
không kém thật tin là một hành động thật sự nhân bản.
Nó không trái nghịch với sự tự do cũng như với trí
thông minh của con người" (s. 154). Trái lại, nó bao hàm
và nâng cao chúng lên, trong một sự đánh cá cuộc sống
giống như một cuộc xuất hành của sự tự do: ra khỏi chính
mình, ra khỏi các an ninh, các lược đồ trí tuệ của minh,
để tín thác nơi hoạt động của Thiên Chúa, là Ðấng chỉ
cho chúng ta con đường đạt sự tự do đích thật, đạt căn
tính là người của chúng ta, đạt niềm vui thật của con tim,
đạt hòa bình với tất cả mọi người. Tin là tín thác,
trong sự tự do hoàn toàn và với niềm vui, nơi chương trình
quan phòng của Thiên Chúa trong lịch sử, như tổ phụ Abraham,
như Ðức Maria thành Nagiarét. Khi ấy đức tin là một sự
đồng ý, qua đó tâm trí chúng ta nói lên tiếng "vâng"
với Thiên Chúa, bằng cách tuyên xưng rằng Ðức Giêsu là
Chúa. Và tiếng "vâng" ấy biến đổi cuộc sống, mở
đường cho nó tiến tới ý nghĩa tràn đầy, và như vậy
khiến cho nó được mới mẻ, phong phú niềm vui và hy vọng
đáng tin.
Thời
đại ngày nay đòi hỏi các kitô hữu được Chúa Kitô nắm
bắt, và trưởng thành trong đức tin nhờ sự quen thuộc
với Thánh Kinh và các Bí Tích, như một cuốn sách mở rộng
kể lại kinh nghiệm sống mới trong Chúa Thánh Thần, kể lại
sự hiện diện của Thiên Chúa, Ðấng nâng đỡ chúng ta
trên đường đời và mở ra cho chúng ta sự sống bất tận.
Ðức
Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp,
Anh, Ðức, Tây Ban Nha, Bồ Ðào Nha, Ba Lan, Arập, Croat, Slovac và
Ý rồi cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi
người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét