label

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Đức Thánh Cha trao giải thưởng Ratzinger

Đức Thánh Cha trao giải thưởng Ratzinger


VATICAN. Sáng 20-10-2012, ĐTC Biển Đức 16 đã trao giải thưởng Ratzinger cho hai học giả nổi bật về các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy.

Đó là LM Brian E. Daley, 72 tuổi, dòng tên người Mỹ, chuyên gia về giáo phụ học và làm giáo sư tại đại học Notre Dame, của dòng Thánh Giá, bang Indiana Hoa Kỳ. Tiếp đến là ông Rémi Brague, người Pháp, giáo sư triết học các tôn giáo Âu Châu tại đại học Ludwig Maximilian ở Munich bên Đức. Kèm theo mỗi giải thưởng có ngân phiếu 50 ngàn Euro.

Việc chọn người trúng giải do một Ủy ban giám khảo do ĐHY Camillo Ruini làm chủ tịch. Ngài nguyên giám quản giáo phận Roma và Chủ tịch HĐGM Italia.

Lên tiếng trước khi trao giải thưởng, trước sự hiện diện của 400 người tại phòng Clementina trong dinh Tông Tòa, ĐTC đề cao sự nghiệp nghiên cứu của hai học giả, đặc biệt là việc phục vụ quí giá của hai vị trong ngành giáo dục. Ngài nói:

”Cha Daley, khi nghiên cứu tường tận các giáo phụ, đã theo một trường tốt nhất để biết và yêu mến Giáo Hội duy nhất và không bị phân chia, mặc dù có nhiều truyền thống khác nhau; vì thế cha cũng thi hành một dịch vụ trách nhiệm trong tương quan với các Giáo Hội Chính Thống. Còn giáo sư Brague là một đại học giả về triết học các tôn giáo, đặc biệt là Do thái giáo và Hồi giáo thời Trung Cổ.”

ĐTC cũng khích lệ Ngân Quỹ Ratzinger, ngoài việc trao tặng giải thưởng, còn cung cấp học bổng cho các sinh viên đang dọn tiến sĩ thần học cũng như tổ chức các hội nghị nghiên cứu cấp đại học, như hội nghị đã tổ chức năm nay tại Ba Lan, và hội nghị trong 3 tuần lễ tới đây tại Rio de Janeiro, Brazil. Quỹ này có số vốn là 3 triệu Euro do tác quyền từ các sách của ĐHY Ratzinger.

ĐTC nhận xét rằng ”Những nhân vật như cha Daley và Giáo sư Brague thật là gương mẫu trong việc thông truyền một kiến thức biết liên kết khoa học với sự khôn ngoan, nghiên cứu khoa học nghiêm túc và lòng say mê đối với con người, để có thể khám phá ”nghệ thuật sống”. Đó chính là những người, nhờ đức tin được soi sáng và sống thực, họ làm cho Thiên Chúa trở nên gần gũi và đáng tin cậy nơi con người ngày nay, là điều mà chúng ta đang cần; họ là những người luôn ngắm nhìn Thiên Chúa và kín múc từ nguồn mạch ấy tình nhân đạo đích thực để giúp đỡ những người Chúa đặt trên con đường chúng ta, để họ hiểu rằng Chúa Kitô chính là con đường sự sống; các nhân vật ấy là những người có trí tuệ được ánh sáng của Thiên Chúa soi sáng để có thể nói với tâm trí của tha nhân”.

Trong số các tác phẩm của Cha Daley có cuốn ”Niềm hy vọng của Giáo Hội sơ khai”, hoặc cuốn ”Những bài giảng của các giáo phụ về sự an nghỉ của Đức Mẹ”, và mộ tcuốn trong bộ sách về ”Các Giáo Phụ thời Giáo Hội sơ khai”.
Giáo sư Émile Brague có gia đình với 4 người con. Ông giảng dạy tại Đại học Sorbonne ở Paris trong 20 năm trời, trước khi chuyển qua đại học ở Mumich từ năm 2002. Trong số các tác phẩm của ông, có cuốn ”Sự khôn ngoan của thế giới”, cuốn ”Luật của Chúa”, và cuốn ”Về Thiên Chúa của các tín hữu kitô”. (CNS 19-10-2012)


G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét