Ðức
Thánh Cha tôn phong
hai
Tiến Sĩ Hội Thánh và khai mạc
Thượng
Hội Ðồng Giám Mục thế giới thứ 13
Vatican
(Vat. 7/10/2012) - Từ ngày 7 tháng 10 năm 2012, Giáo Hội Công
Giáo đã có thêm hai vị Tiến Sĩ Hội Thánh và công trình
tái truyền giảng Tin Mừng được đẩy mạnh với Thượng
Hội Ðồng Giám Mục thế giới thứ 13.
Hai
vị Tiến Sĩ thứ 34 và 35 của Hội Thánh là thánh Gioan Avila
người Tây Ban Nha và thánh nữ Hildegard von Bingen người
Ðức.
Hiện
diện tại Quảng trường Thánh Phêrô, có lối 30 ngàn tín
hữu, trong đó có hơn 20 Hồng Y đã về hưu và không đồng
tế.
Có
408 vị đồng tế với Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16, hầu hết
là các nghị phụ, dự thính viên và chuyên viên cũng như
các cộng tác viên của Thượng Hội Ðồng Giám Mục, trong
số này có 49 Hồng y, 7 vị thủ lãnh của các Giáo Hội Công
Giáo nghi lễ Ðông phương, tức là các vị Thượng Phụ và
Tổng Giám Mục Trưởng, cùng với 120 Giám Mục; thêm vào
đó có 75 Giám Mục thuộc Hội Ðồng Giám Mục Tây Ban Nha và
Ðức. Các vị ngồi hai bên bàn thờ trên thềm đền thờ
Thánh Phêrô.
Tại
mặt tiền Ðền thờ, có treo hai bức chân dung thật lớn của
hai vị thánh Tiến Sĩ Hội Thánh.
Sau
kinh cầu các Thánh, Ðức Hồng Y Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ
Phong Thánh, đã xin Ðức Thánh Cha tôn phong thánh Gioan Avila
và Hildegard von Bingen làm tiến sĩ Hội Thánh. Ngài nói: Các
vị đã chiêm ngắm sự hiện diện sâu thẳm của Con Thiên
Chúa trong lịch sự trần thế và với tâm hồn say mê, trí
thông minh sắc bén, các vị đã thám hiểm những chân trời
mới của vẻ đẹp trường cửu mà Chúa mạc khải. Vì thế,
ngày nay các vị vẫn có thể tuôn đổ dòng nước sự sống
và làm chứng về niềm vui của sự tìm kiếm chân lý một
cách không biết mệt mỏi và phong phú".
Tiếp
lời Ðức Hồng Y Amato, tóm lược tiểu sử hai vị thánh đã
lần lượt được xướng lên.
1.
Thánh Gioan Avila sinh năm 1499 tại Tây Ban Nha, con một của gia
đình rất đạo đức và khả giả về kinh tế và xã hội. Sau
khi học tại Ðại học Alcalà, thầy Gioan thụ phong linh mục năm
1526 khi được 27 tuổi, rồi đến Sevilla để đợi tàu đi Tân
Tây Ban Nha, tức là Mêhicô ngày nay.
Trong
khi chờ đợi, cha Gioan tận tụy lo việc giảng thuyết tại
Sevilla và các thành phố lân cận. Cũng tại đây cha gặp
một người bạn linh mục lớn tuổi hơn, tên là Fernando de
Contreras, cũng là một nhà giáo lý uy tín, tốt nghiệp đại
học Alcalà. Cảm kích vì cách giảng thuyết của cha Gioan, Cha
Fernando thuyết phục được Ðức Tổng Giám Mục giáo phận
Sevilla làm cho cha Gioan từ bỏ ý định đi Mỹ châu và lưu
lại miền Andalusia, nơi đang có nhu cầu cấp thiết là củng cố
đức tin của các tín hữu sau nhiều thế kỷ bị người Hồi
giáo thống trị. Thế là cha Gioan Avila lưu lại Sevilla, ở chung
nhà, và chia sẻ sự khó nghèo cũng như đời sống cầu
nguyện với cha Fernando de Contreras. Trong khi tiếp tục chăm chỉ
giảng thuyết và linh hướng, cha Gioan học thêm thần học tại
Học viện thánh Tômasô ở Sevilla.
Cha
Gioan Avila sống rất thanh bần và chuyên chăm cầu nguyện,
giảng thuyết, cha quan tâm đến vấn đề làm sao cải tiến
việc đào tạo các ứng sinh linh mục. Cha thành lập các đại
học viện và tiểu học viện, các cơ sở này, sau Công đồng
chung Trento, được gọi là Ðại chủng viện và tiểu chủng
viện. Ðối với giáo sư Gioan Avila, việc cải tổ Giáo Hội -
mà cha càng ngày càng thấy cần thiết- nhất thiết đòi hàng
giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân phải sống thánh thiện hơn.
Cha
Gioan Avila chịu đau đớn rất nhiều vì bệnh tật. Với thánh
giá cầm trong tay và được các môn đệ bạn hữu quây
quần, cha phó thác linh hồn cho Chúa sáng ngày 10 tháng 5 năm
1569 trong căn nhà khiêm hạ ở Montilla. Lúc ấy cha được 70
tuổi đời. Thánh nữ Têrêxa Avila vừa khi hay tin này, đã
thốt lên: "Tôi khóc vì Giáo hội của Chúa vừa mất đi
một cột trụ".
2.
Thánh nữ Hildegard von Bingen sinh năm 1098 tại Bermesheim, bên
Ðức và gia nhập dòng nữ Biển Ðức. Năm 1136, chị Hildegard
bấy giờ 37 tuổi được chỉ định cai quản nữ đan viện và
sau đó di chuyển cộng đoàn Ðan tu đến Rupertsberg gần Bingen.
Tại đây, mặc dù sức khỏe yếu, nhưng thánh nữ Hildegard
hoạt động hăng say trong 30 năm trời, thực hiện nhiều cuộc
du hành đến gặp các vị lãnh đạo cấp cao của Giáo Hội và
các giới chính trị. Thánh nữ làm chứng về Lời Chúa và
thăng tiến đức tin Kitô. Viện mẫu Hildegard rất được các
vị Giáo Hoàng, các GM và vua chúa kính trọng, nhưng Mẹ cũng
là một người tham chiếu đối với dân thường và là một
trong những người được kính trọng nhất của Giáo Hội hồi
thế kỷ 12.
Khi
còn nhỏ, thánh nữ Hildegard đã được ơn thị kiến, và
với thời gian các thị kiến này càng gia tăng. Vì không
rành tiếng la tinh, nên với sự trợ giúp của một thư ký,
thánh nữ ghi lại các kinh nghiệm thần bí ấy trong nhiều văn
kiện. Các tác phẩm của Viện Mẫu Hildegard được coi như
những tác phẩm đầu tiên về thần bí tại Ðức. Các văn
kiện của Người bàn về nhiều vấn đề khác nhau, từ sức
khỏe đến các khoa học thiên nhiên, vụ trụ, các vấn đề
đạo đức học, thần học, họp thành một gia sản quan trọng
của nền văn hóa thời trung cổ.
Ngày
17 tháng 9 năm 1179, Viện Mẫu Hildegard von Bingen qua đời gần
Rupertsberg và được an táng tại đây.
Ðức
Thánh Cha long trọng tuyên bố:
"Ðón
nhận ước muốn của nhiều anh em trong hàng Giám Mục và
nhiều tín hữu trên toàn thế giới, sau khi có ý kiến của
Bộ Phong Thánh, và sau khi suy nghĩ chín chắn, và đạt tới
sự xác tín hoàn toàn và chắc chắn, với trọn quyền Tông
Ðồ, Tôi tuyên bố Thánh Gioan Avila, Linh mục giáo phận, và
Thánh Nữ Hildegard von Bingen, nữ đan sĩ đã khấn thuộc dòng
thánh Biển Ðức, là Tiến Sĩ Hội Thánh. Nhân danh Cha và Con
và Thánh Thần."
Sau
nghi thức tôn phong Tiến Sĩ Hội Thánh, thánh lễ được bắt
đầu như thường lệ, với ca nhập lễ, kinh thương xót và
vinh danh với các bài đọc của Chúa nhật thứ 28 thường
niên.
Bài
giảng của Ðức Thánh Cha
Trong
bài giảng, Ðức Thánh Cha đã nói đến ý nghĩa việc tái
truyền giảng Tin Mừng, cuộc khủng hoảng của hôn nhân ngày
nay gắn liền với khủng hoảng đức tin, sau cùng là vai trò
của các thánh trong việc tái rao giảng Tin Mừng. Ngài quảng
diễn bài Tin Mừng của Chúa nhật 28 thường niên năm B, trong
đó có lời Chúa Giêsu dạy "Vì thế người nam sẽ bỏ
cha mẹ và kết hiệp với vợ mình và cả hai trở thành một
xác thể duy nhất" (St 2,24; Mc 10.7-8). Ngài đặt câu hỏi:
"Lời
này nói gì với chúng ta ngày nay? Tôi thấy Lời ấy dường
như mời chúng ta ý thức hơn về một thực tại đã được
biết đến nhưng không được hoàn toàn đề cao giá trị, đó
là hôn nhân; Lời này của Chúa đã là một Phúc Âm, một
Tin Mừng cho thế giới ngày nay, đặc biệt là thế giới xa
lìa Kitô giáo."
Ðức
Thánh Cha ghi nhận rằng hôn nhân, ngay tại những vùng kỳ
cựu được truyền giảng Tin Mừng, đang trải qua một cuộc
khủng hoảng sâu đậm. Và đó không phải là một sự tình
cờ. Hôn nhân gắn liền với đức tin, không phải theo một
nghĩa tổng quát. Hôn nhân như một sự kết hiệp yêu thương
chung thủy và bất khả phân lý, dựa trên ơn thánh đến
từ Thiên Chúa Duy Nhất và Ba Ngôi, Ðấng trong Chúa Kitô
đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu trung tín cho đến
Thập Giá. Ngày nay chúng ta có thể lĩnh hội tất cả chân
lý của lời khẳng định ấy, trái ngược với thực tại
đau thương của bao nhiêu hôn nhân bị tan vỡ. Có một sự
tương ứng hiển nhiên giữa cuộc khủng hoảng đức tin và
khủng hoảng hôn nhân. Và như Giáo Hội từ lâu vẫn khẳng
định và làm chứng rằng hôn nhân được kêu gọi không
phải chỉ trở thành một đối tượng mà thôi, nhưng còn là
chủ thể của công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, Ðiều
này được thể hiện trong nhiều kinh nghiệm, gắn liền với
các cộng đoàn và phong trào, nhưng còn ngày càng được
thực hiện trong cơ cấu của các giáo phận và giáo xứ, như
cuộc gặp gỡ các gia đình Công Giáo thế giới mới đây
đã chứng tỏ.
Ðức
Thánh Cha nhắc đến sự kiện Công đồng chung Vatican 2 đã mang
lại một sự thúc đẩy mới cho việc truyền giáo qua việc
nhấn mạnh đến ơn gọi nên thánh của mọi người. Các
thánh thực là những người nắm vai chính trong việc truyền
giáo theo mọi ý nghĩa. Các vị đặc biệt cũng là những
người đi tiên phong và là những người khích lệ công
trình tái truyền giảng Tin Mừng, qua việc chuyển cầu và qua
gương sống, chú ý đến sức sáng tạo của Thánh Linh, các
thánh tỏ cho những ngừơi dửng dưng và cả những người
đố kỵ vẻ đẹp của Tin Mừng và sự hiệp thông trong Chúa
Kitô, mời gọi các tín hữu nguội lãnh hãy tái khám phá
lòng yêu thích Lời Chúa và các Bí tích, đặc biệt là
Bánh Sự Sống, Thánh Thể. Trong số các nhà truyền giáo
quảng đại loan báo Tin Mừng cho những người ngoài Kitô
giáo, có nhiều vị thánh nam nữ, thường tại các xứ
truyền giáo và ngày nay tại tất cả các nơi có những
người ngoài Kitô sinh sống.
Từ
sự kiện trên đây, Ðức Thánh Cha đã nhắc đến hai vị
Tân Tiến Sĩ Hội Thánh. Ngài đề cao tinh thần truyền giáo
của thánh Gioan Avila, tận tụy giảng thuyết và gia tăng việc
lãnh nhận bí tích nơi các tín hữu. Thánh Nữ Hildegard von
Bingen, Phụ nữ quan trọng của thế kỷ 12 đã đóng góp quí
giá cho sự tăng trưởng của Giáo Hội trong thời đại của
Người, đề cao giá trị những ơn đã lãnh nhận từ Chúa
và tỏ ra là một phụ nữ có trí thông minh linh động, nhạy
cảm sâu xa và được nhìn nhận là một người có uy tín
lớn về tinh thần. Thiên Chúa đã ban cho thánh nữ tinh thần
tiên tri và khả năng bén nhậy phân định các dấu chỉ thời
đại. Thánh Hildegard có lòng yêu mến sâu xa đối với thiên
nhiên, đào sâu y khoa, thi văn và âm nhạc, nhất là Người
có lòng trung thành mạnh mẽ đối với Chúa Kitô và Giáo
Hội.
Ðức
Thánh Cha nói thêm rằng: "Việc nhìn đến lý tưởng của
đời sống Kitô, được biểu lộ trong ơn gọi nên thánh,
thúc đẩy chúng ta khiêm tốn nhận thực sự dòn mỏng của
bao nhiêu Kitô hữu, đúng hơn là tội lỗi của họ, tội cá
nhân và cộng đoàn, tạo nên một chướng ngại lớn cho
công cuộc rao giảng Tin Mừng, cái nhìn ấy cũng thúc đẩy
chúng ta nhìn nhận sức mạnh của Thiên Chúa, trong đức tin,
gặp sự yếu đuối của con người. Vì thế, ta không thể nói
về công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng mà không có một
tâm trạng hoán cải chân thành. Ðể cho mình được hòa
giải với Thiên Chúa và tha nhân (Xc 2 Cr 5,20) chính là con
đường tốt nhất để tái truyền giảng Tin Mừng. Chỉ khi
được thanh tẩy, các tín hữu Kitô mới có thể tìm lại
niềm hãnh diện hợp pháp về phẩm giá làm con cái Thiên
Chúa, được dựng nên theo hình ảnh của Chúa và được
cứu chuộc bằng máu của Ðức Giêsu Kitô, và họ có thể
cảm nghiệm được niềm vui của Chúa để chia sẻ với mọi
người gần xa.
Trong
phần lời nguyện giáo dân bằng nhiều thứ tiếng, cộng
đoàn đã cầu nguyện cho Giáo Hội, cho Ðức Thánh Cha và
các nghị phụ Thượng Hội Ðồng Giám Mục, cho các nhu cầu
của đời sống nhân loại, các nhà giảng thuyết và các
thần học gia, cho những người thuộc giới văn hóa, khoa học,
và y tế.
Cuối
thánh lễ, như thường lệ Ðức Thánh Cha đã chủ sự Kinh
Truyền Tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ngài nhắc đến Lễ Ðức
Mẹ Mân Côi mừng vào chúa nhật hôm qua và mời gọi các
tín hữu hiệp ý với những lời khẩn cầu được dâng
lên Mẹ Thiên Chúa ở Ðền thánh Ðức Mẹ Pompei, nam Italia.
Ðức Thánh Cha cũng kêu gọi mọi người nêu cao giá trị
của kinh Mân Côi trong Năm Ðức Tin sắp bắt đầu. "Thực
vậy, với Kinh Mân Côi, chúng ta để cho Mẹ Maria mẫu gương
đức tin hướng dẫn, trong việc suy niệm các mầu nhiệm Chúa
Kitô, ngài qua ngày chúng ta được giúp đỡ hấp thụ Tin
Mừng, để trọn cuộc sống chúng ta được uốn nắn... Tôi
mời gọi đọc kinh Mân Côi, riêng, hoặc trong gia đình và
trong cộng đoàn, theo học tại trường của Mẹ Maria là Ðấng
dẫn chúng ta đến cùng Chúa Kitô, trung tâm sống động của
đức tin chúng ta. Ðức Thánh Cha còn chào thăm họ bằng
nhiều thứ tiếng khác nhau, Pháp, Anh, Ðức, Tây Ban Nha, Ba Lan,
trước khi đọc kinh Truyền Tin và Phép lành cho các tín hữu.
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét