Ðức
Thánh Cha đề cao phụng vụ
trong
đời sống tín hữu
Vatican
(Vat. 3/10/2012) - Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư ngày 3
tháng 10 năm 2012 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Ðức
Thánh Cha Biển Ðức 16 mời gọi các tín hữu tham gia phụng
vụ và đặt phụng vụ ở nơi trung tâm đời sống của mình.
Hiện
diện tại Quảng trường có hơn 40 ngàn tín hữu hành hương,
dưới bầu trời nắng thu. Ðây là buổi tiếp kiến đầu
tiên sau khi ngài kết thúc 3 tháng hè lưu ngụ tại dinh thự
Castel Gandolfo và trở về Vatican. Số tín hữu lần này chiếm
quá nửa quảng trường và đông đảo nhất kể từ nhiều
tháng nay. Ðông nhất là 5 ngàn tín hữu thuộc tổng giáo
phận Salerno nam Italia về Roma hành hương.
Huấn
dụ
Trong
bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha tiếp tục bàn về một trong
những nguồn mạch ưu tiên của kinh nguyện Kitô giáo là
phụng vụ thánh, mà ngài đã bắt đầu đề cập đến trong
bài tuần trước. Ngài nói:
"Hôm
nay tôi muốn chúng ta tự hỏi: trong đời sống của tôi, tôi
có dành một chỗ đầy đủ cho việc cầu nguyện hay không, và
nhất là kinh nguyện, đặc biệt là Thánh Lễ, có chỗ đứng
nào trong quan hệ của tôi với Thiên Chúa, cũng như sự tham
gia vào kinh nguyện chung của Thân Mình Chúa Kitô là Giáo Hội?"
Khi
trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải nhớ rằng
kinh nguyện là quan hệ sinh động của con cái Thiên Chúa với
Cha vô cùng nhân hậu của họ, với Con của Ngài là Chúa
Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Linh (Xc Sách Giáo Lý của
Giáo Hội Công Giáo n.2565). Vì thế, đời sống cầu nguyện
hệ tại luôn luôn sống trước sự hiện diện của Thiên
Chúa và ý thức về điều ấy, khi sống quan hệ với Thiên
Chúa cũng như ta sống những quan hệ thông thường trong cuộc
sống chúng ta, những quan hệ với những người thân yêu
nhất trong gia đình, các bạn hữu chân thực; đúng hơn, quan
hệ với Thiên Chúa là quan hệ mang lại ánh sáng cho mọi quan
hệ khác của chúng ta. Cuộc sống hiệp thông như thế với
Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi là điều có thể, vì nhờ
phép Rửa Tội, chúng ta được tháp nhập vào Chúa Kitô,
chúng ta bắt đầu trở nên một với Ngài (Xc Rm 6,5).
"Thực
vậy, chỉ trong Chúa Kitô, chúng ta mới có thể đối thoại
với Thiên Chúa Cha, chẳng vậy, sẽ không thể được, và
trong niềm hiệp thông với Chúa Con, chúng ta cũng có thể
nói như Ngài: "Abbà, Lạy Cha"; trong niềm hiệp thông
với Chúa Kitô, chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa như
Cha đích thực (Mt 11,27). Vì thế, kinh nguyện Kitô giáo hệ tại
nhìn lên Chúa Kitô một cách liên lỷ và luôn luôn mới
mẻ, nói với Ngài, thinh lặng ở với Ngài, lắng nghe Ngài,
hành động và chịu đau khổ với Ngài. Kitô hữu tái khám
phá căn tính đích thực của mình trong Chúa Kitô, "là
trưởng tử trong mọi loài thụ tạo", nơi Ngài mọi sự
hiện hữu (Xc Cl 1,15ss). Khi đồng hóa với Chúa, trở nên
một với Ngài, tôi tái khám phá căn tính bản thân của
tôi, căn tính là của người con đích thực nhìn Thiên Chúa
như Người Cha đầy tình yêu thương.
Ðức
Thánh Cha nhắc nhở rằng: "Chúng ta đừng quên: chúng ta
khám phá Chúa Kitô, nhận biết Ngài như một Ngôi Vị sống
động, ở trong Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Mình của Chúa.
Tính chất xác thể này có thể được hiểu từ những lời
Kinh Thánh về người nam và người nữ: cả hai trở nên
một thân thể (Xc St 2,24; Ep 5,30ss; 1 Cr 6,16ss). Mối liên hệ
không thể tách rời giữa Chúa Kitô và Giáo Hội, qua sức
mạnh liên kết của tình yêu, không hề hủy bỏ nhân vị của
mỗi người, trái lại thăng hoa, làm cho chúng được hiệp
nhất sâu xa hơn. Tìm ra căn tính của mình trong Chúa Ktiô có
nghĩa là đạt tới một sự hiệp thông với Ngài, một sự
hiệp thông không hủy diệt tôi, nhưng nâng tôi lên một
phẩm giá cao cả hơn, phẩm giá làm con Thiên Chúa trong Chúa
Kitô (...). Cầu nguyện có nghĩa là nâng mình lên cao cùng
Thiên Chúa, nhờ một sự từ từ biến đổi một cách cần
thiết chính con người của chúng ta.
"Như
thế khi tham gia phụng vụ, chúng ta nhận ngôn ngữ của Mẹ
Giáo Hội làm ngôn ngữ của chúng ta, học cách nói trong
Giáo Hội và cho Giáo Hội. Dĩ nhiên, như đã nói, điều này
diễn ra từ từ, từng chút một. Tôi phải dần dần dìm mình
trong những lời của Giáo Hội, với kinh nguyện của tôi,
cuộc sống, những đau khổ, vui mừng và tư tưởng của tôi.
Ðó là một hành trình biến đổi chúng ta.
"Tôi
thiết nghĩ những suy tư này giúp chúng ta trả lời câu hỏi
chúng ta đã nêu lên ở đầu bài này: tôi học cách cầu
nguyện thế nao, làm sao tôi tăng trưởng trong kinh nguyện của
tôi? Khi nhìn khuôn mẫu mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta là
Kinh Lạy Cha, chúng ta thấy lời cầu tiên là 'Lạy Cha" và
lời thứ hai là "chúng con". Vì thế, câu trả lời
thật rõ ràng: Tôi học cách cầu nguyện, tôi nuôi dưỡng
kinh nguyện của tôi, bằng cách ngỏ lời với Thiên Chúa như
người Cha, và bằng cách cầu nguyện với người khác, cầu
nguyện với Giáo Hội. chấp nhận ơn lời nói của Giáo Hội,
những lời dần dần trở thành quen thuộc với tôi và đầy
ý nghĩa. Cuộc đối thoại mà Thiên Chúa thiết lập với mỗi
người chúng ta, và chúng ta với Ngài, trong kinh nguyện, luôn
bao gồm một giới từ là "với"; ta không thể cầu
khẩn Thiên Chúa theo thể thức "cá nhân chủ nghĩa".
Trong kinh nguyện phụng vụ, nhất là Thánh Lễ, và được
phụng vụ huấn luyện - trong mỗi kinh nguyện, chúng ta không chỉ
nói như những người riêng rẽ, nhưng chúng ta kết hiệp
với toàn thể Giáo Hội đang cầu nguyện. Và chúng ta phải
biến đổi cái tôi của mình bằng cách đi vào "chúng
tôi". (..)
Tiếp
tục bài huấn dụ trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư
mùng 3 tháng 10 năm 2012, Ðức Thánh Cha nhắc nhở các tín
hữu: "Phụng vụ, việc phụng tự, không bao giờ chỉ là
sinh hoạt của một cộng đoàn riêng rẽ, ở trong không gian
và thời gian. Ðiều quan trọng là mỗi Kitô hữu cảm thấy
và thực sự được tháp nhập vào cộng đồng Giáo Hội,
điều này mang lại một nền tảng và nơi nương náu cho bản
thân tôi, trong Thân Mình Chúa Kitô là Giáo Hội.
"Về
điểm này, chúng ta phải để ý và chấp nhận nguyên tắc
nhập thể của Thiên Chúa: Ngài trở nên gần gũi, hiện
diện với chúng ta khi đi vào lịch sử và bản tính con
người, trở nên một người trong chúng ta. Sự hiện diện
này tiếp tục trong Giáo Hội là Thân Mình của Chúa. Vì thế,
phụng vụ không phải là một việc tưởng niệm những biến
cố quá khứ, nhưng là sự hiện diện sinh động Mầu nhiệm
vượt qua của Chua Kitô vượt lên trên và liên kết thời
gian với không gian. Nếu trong khi cử hành không trổi vượt
vị thế trung tâm của Chúa Kitô thì chúng ta sẽ không có
phụng vụ Kitô giáo, hoàn toàn tùy thuộc Chúa và được
nâng đỡ nhờ sự hiện diện sáng tạo của Ngài. ..
"Không
phải cá nhân tín hữu - Linh Mục hoặc tín hữu - hay một
nhóm cử hành phụng vụ, nhưng trước tiên phụng vụ là
hoạt động của Thiên Chúa qua Giáo Hội, một Giáo Hội có
lịch sử, truyền thống phong phú và có tinh thần sáng tạo...
Cả trong phụng vụ của một cộng đoàn bé nhỏ nhất thì vẫn
luôn có toàn thể Giáo Hội hiện diện. Vì thế, không có
những người "xa lạ, người ngoại quốc" trong cộng
đoàn phụng vụ. Trong mỗi buổi cử hành phụng vụ, toàn thể
Giáo Hội, trời và đất, Thiên Chúa và loài người, đều
cùng nhau tham dự. Phụng vụ Kitô giáo, cả khi được cử
hành trong một nơi, một không gian cụ thể, thì do đặc tính
Công Giáo, đều xuất phát từ tất cả và dẫn đến toàn
thể, hiệp nhất với Ðức Giáo Hoàng, các Giám Mục, các
tín hữu trong mọi thời đại và mọi nơi.
Và
Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Các bạn thân mến, Giáo
Hội trở nên hữu hình bằng nhiều cách: qua các hoạt động
từ thiện, trong các dự án truyền giáo, trong việc tông đồ
bản thân mà mỗi tín hữu Kitô phải thực hiện trong môi
trường của mình. Nhưng nơi mà Giáo Hội tự cảm nghiệm
hoàn toàn như Giáo Hội chính là phụng vụ. Phụng vụ là
hành vi trong đó chúng ta tin rằng thiên Chúa đi vào thực
tại của chúng ta và chúng ta có thể gặp gỡ ngài, động
chạm đến ngài. Phụng vụ là hành vi trong đó chúng ta tiếp
xúc với Thiên Chúa. Ngài đến với chúng ta và chúng ta
được Ngài soi sáng.. Chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng
ta mỗi ngày học cách sống phụng vụ thánh, nhất là việc
cử hành Thánh Lễ, cầu nguyện kết hiệp với cộng đồng
Giáo Hội, hướng cái nhìn không phải về bản thân mình,
nhưng về Thiên Chúa, cảm thấy mình là thành phần của Giáo
Hội sinh động ở mọi nơi và mọi thời.
Chào
thăm
Sau
bài giáo lý trên đây bằng tiếng Ý, các vị giám chức
của Tòa Thánh đã xướng danh các phái đoàn để giới
thiệu với ÐTC và mọi người, bắt đầu là các nhóm nói
tiếng Pháp, Anh, Ðức, Tây Ban Nha, Bồ đào nha, Ba Lan, Hungari,
Croát, Sloveni và các thứ tiếng khác.
Sau
khi tóm tắt bài huấn dụ, Ðức Thánh Cha cũng đặc biệt
chào thăm một số phái đoàn như các tín hữu đến từ
giáo phận Nancy và Saint-Dié bên Pháp và Tân Calédonie. Khi
nói bằng tiếng Anh, Ðức Thánh Cha chào thăm hơn 40 chủng sinh
trường Bắc Mỹ ở Roma, sẽ được thụ phong phó tế thứ
năm 4 tháng 10 năm 2012. Họ được hơn 900 thân nhân và bạn
hữu tháp tùng trong buổi tiếp kiến Ngài cũng nhắc đến ca
đoàn 60 thiếu nhi Saint Hallvard từ Oslo Na Uy. Các em mặc đồng
phục màu đỏ đã hát tặng Ðức Thánh Cha và mọi người
bài ca ngắn trước đó.
Ðức
Thánh Cha chào một phái đoàn Linh Mục và tín hữu thuộc
giáo đoàn Công Giáo Ba Lan ở Ðức về Roma hành hương tạ
ơn Chúa vì triều đại Giáo Hoàng và lễ Phong chân phước
cho Ðức Gioan Phaolô 2.
Ngoài
ra, Ðức Thánh Cha cũng nhắc đến 60 Linh Mục từ nhiều quốc
gia đang theo học tại Giáo Hoàng Học viện thánh Phaolô thuộc
Bộ truyền giáo, trong đó có nhiều người Việt Nam. Ngài
nói: "Trong khi gửi đến các con những lời cầu chúc
tốt đẹp nhất cho việc học của các con, Cha cam đoan sẽ đặc
biệt nhớ đến các con trong kinh nguyện".
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét