label

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Từ 12-12-2012, có thể tweet với Đức giáo hoàng trên Twitter



Từ 12-12-2012, có thể tweet [1] với Đức giáo hoàng trên Twitter [2]
WHĐ (4.12.2012) – Sáng hôm qua, 3-12-2012, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã tổ chức họp báo để giải thích việc Đức giáo hoàng tham gia mạng xã hội Twitter và cung cấp thêm thông tin về việc sử dụng phương tiện truyền thông mới của Tòa Thánh.
Hiện diện tại buổi họp báo có Đức Tổng giám mục Claudio Maria Celli, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông Xã hội; Đức ông Paul Tighe, Thư ký của Bộ; cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, Đài phát thanh Vatican và Trung tâm Truyền hình Vatican; và ông Gian Maria Vian, giám đốc báo L’Osservatore Romano.
Ngoài ra còn có ông Gregory Burke, cố vấn Phủ Quốc Vụ khanh Tòa Thánh về truyền thông bà Claire Díaz-Ortiz, giám đốc chương trình “Đổi mới về xã hội” dành cho Twitter.
Sau đây là thông tin trên trang twitter.com ngày 3-12-2012 do bà Claire Díaz-Ortiz đăng tải:
*

Vào ngày 3-12-2012, Tòa Thánh Vatican cho biết: ngày 12-12-2012, l Đức Mẹ Guadalupe, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI sẽ vị giáo hoàng đầu tiên sử dụng Twitter. Từ bây giờ, mọi người ở khắp nơi sẽ có dịp tweet các câu hỏi liên quan đến đức tin và niềm tin bằng cách sử dụng hashtag [3] #AskPontifex. Câu hỏi sẽ được một ban điều phối của Vatican giúp cho Đức giáo hoàng trả lời trên tài khoản Twitter mới của ngài vào ngày 12-12 khi Đức giáo hoàng tweet trực tiếp trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư hằng tuần.
Các nhà lãnh đạo tinh thần và tôn giáo trên khắp thế giới gửi thông điệp và hiện diện đặc biệt mạnh mẽ trên Twitter. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta thấy rất nhiều người tham gia vào lĩnh vực tôn giáo và tâm linh: các follower [4] phản hồi các chủ đề này bằng các câu trả lời, tweet lại, và nhấp chuột vào các “liên kết” (links) về các chủ đề này thường xuyên hơn là vào các đề tài khác. Từ những tên tuổi được cả toàn cầu biết đến, đến các vị mục tửđịa phương và các nhóm tôn giáo, nhiều nhà lãnh đạo tinh thần đã sử dụng Twitter để phục vụ cộng đoàn và chia sẻ những thông điệp đầy ý nghĩa.
Ngoài tiếng Anh [@pontifex] [5] ngôn ngữ chính, trang Twitter của Đức giáo hoàng còn bao gồm các ngôn ngữ:
- Tây Ban Nha: @pontifex_es
- Bồ Đào Nha: @pontifex_pt 
- Đức: @pontifex_de
- Ba Lan: @pontifex_pl 
- Ả rập: @pontifex_ar
- Pháp: @pontifex_fr 
Sự hiện diện của Đức giáo hoàng trên Twitter ý nghĩa rằng: bất kể bạn sống ở đâu hay bạn là ai, bạn luôn có thể kết nối với một trong những nhà lãnh đạo tôn giáo có ảnh hưởng nhất trên thế giới, được ngài trực tiếp khích lệ.
–––––––––––––––––––
Chú thích của WHĐ:
[1] tweet: tin nhắn/gửi tin nhắn trên mạng xã hội Twitter.
[2] Twitter: mạng xã hội cho phép nhắn tin tối đa 140 ký tự.
[3] hashtag: thuật ngữ của mạng xã hội Twitter, để chỉ “từ hoặc chuỗi các ký tự bắt đầu với một dấu #”.
[4] follower: thuật ngữ của mạng xã hội Twitter, có nghĩa là “bạn đọc theo dõi” hay “người ghi danh đọc tweet”.
[5] Liên quan đến chi tiết này, ngày 29-11 vừa qua, WHĐ đã có bài “Bênêđictô XVI, vị giáo hoàng của kỷ nguyên số và mạng xã hội dựa theo bản tin (tiếng Pháp) của hãng tin Zenit ngày 27-11-2012; trong đó, phóng viên Anita Bourdin của Zenit cho biết, cha Lombardi đã công bố địa chỉ trang Twitter của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI là: @BenedictusPPXVI.
Tuy nhiên theo thông tin mới nhất của Tòa Thánh Vatican (VIS) trên đây, địa chỉ chính thức của trang Twitter này là @pontifex.
Cũng xin nói thêm, cả trang web của Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội (tiếng Pháp) ngày 28-11 cũng đã đăng lại nguyên văn bản tin của Zenit, sau đó mới sửa đổi bằng cách xóa bỏ địa chỉ không chính xác là @BenedictusPPXVI.
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét