label

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Ðức Thánh Cha tiếp kiến 7 ngàn nghệ sĩ các gánh xiệc.

Ðức Thánh Cha tiếp kiến
7 ngàn nghệ sĩ các gánh xiệc


Vatican (SD 1-12-2012) - Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 khuyến khích các nghệ sĩ trong các gánh xiệc làm chứng về những giá trị và đức tính của nghề nghiệp, và nhất là đào sâu quan hệ với Chúa Kitô và trao tặng tha nhân tình bạn với Chúa.
Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 1 tháng 12 năm 2012, dành cho 7 ngàn nghệ sĩ thuộc nhiều gánh xiệc tại 13 nước Âu Châu và cả Hoa Kỳ, tham dự cuộc hành hương Roma do Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và lưu động tổ chức nhân dịp Năm Ðức Tin.
90 phút trước khi Ðức Thánh Cha đến Ðại thính đường Phaolô 6, các nghệ sĩ đã có mặt và trình diễn nhiều màn nghệ thuật. Và khi ngài đến đây, Ðức Hồng Y Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động đã đại diện mọi người chào mừng cũng như trình bày với Ðức Thánh Cha hoàn cảnh sống của các nghệ sĩ gánh xiệc. 3 đại diện của họ cũng trình bày chứng từ.
Ngỏ lời trong dịp này, Ðức Thánh Cha ca ngợi hoạt động của dân xiệc, qua ngôn ngữ nghệ thuật đặc biệt, sự giải trí vui tươi và qua âm nhạc, họ khơi dậy những tâm tình thanh thản, vui tươi và hòa hợp cho tha nhân. Ðức Thánh Cha nói: "Ði từ các đặc tính ấy và lối sống của mình, anh chị em được mời gọi làm chứng về những giá trị vốn thuộc về truyền thống của anh chị em, đó là lòng yêu mến gia đình, sự quan tâm ân cần đối với những người nhỏ bé, chú ý tới những người tật quyền, săn sóc bệnh nhân, đề cao giá trị của ngưới gia và gia sản kinh nghiệm của họ".
Ðức Thánh Cha cũng nhắc đến "những hy sinh, từ bỏ, kiên nhẫn, tinh thần trách nhiệm, lòng can đảm và quảng đại của những người làm nghề xiệc, những đức tính này xã hội ngày nay nhiều khi không biết quí chuộng, nhưng chúng đã góp phần hình thành bao nhiêu thế hệ trong đại gia đình của anh chị em."
Ðức Thánh Cha đề cập đến những khó khăn của các tín hữu làm nghề xiệc trong việc sống đạo vì không ở một nơi nhất định, không thuộc về một cộng đồng giáo xứ một cách bền vững, cũng như không dễ dàng tham gia việc học giáo lý và phụng vụ. Ngài nói:
"Tôi cầu mong anh chị em có thể tìm thấy nơi những cộng đoàn giáo xứ nơi anh chị em dừng lại những người sẵn sàng gặp gỡ, đón tiếp và giúp đỡ anh chị em về những nhu cầu thiêng liêng. Anh chị em cũng đừng quên rằng gia đình là con đường đầu tiên để thông truyền đức tin, là Giáo Hội tại gia, được mời gọi làm cho tha nhân biết Chúa Giêsu và Tin Mừng của Chúa, cũng như giáo dục theo luật của Chúa.
Ðức Thánh Cha nhắc lại cho các nghệ sĩ các gánh xiệc điều ngài đã nói vào đầu triều đại giáo hoàng hồi năm 2005: "Không có gì đẹp hơn là được Tin Mừng, được Chúa Kitô gặp gỡ và thu hút. Không có gì đẹp hơn là được biết Chúa và thông truyền cho tha nhân tình bạn với Chúa.. Chỉ trong tình bạn ấy mới thực sự nảy nở những tiềm năng lớn lao của thân phận con người. Chỉ trong tình bạn ấy chúng ta mới cảm nghiệm điều đẹp đẽ và điều giải thoát". (SD 1-12-2012)

G. Trần Ðức Anh, OP
(Radio Vatican)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét