label

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012


Đức Thánh Cha khai mạc Hội nghị quốc tế về Giáo Hội tại Mỹ châu

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 cổ võ cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống như nguồn mạch mọi giải pháp cho các vấn đề của Giáo Hội tại Mỹ châu.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong bài huấn dụ ngắn tối chúa nhật 9-12-2012, trong buổi khai mạc Đại hội quốc tế về Tông Huấn ”Giáo Hội tại Mỹ châu” đang tiến hành cho tới ngày 12-12-2012 tại Vatican. Trong số đông đảo tín hữu dự lễ do ĐHY ĐHY Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ GM kiêm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu la tinh, cử hành tại Đền thờ Thánh Phêrô, có lối 250 người, gồm 40 HY, GM và hàng chục LM, tu sĩ nam nữ và giáo dân đại biểu của các Giáo Hội toàn Mỹ châu.

Cuối thánh lễ, ĐTC đã đến chào thăm và ngỏ lời với mọi người. Ngài nhắc đến những thách đố và khó khăn mà Giáo Hội đang phải đương đầu tại Mỹ châu, như Tông huấn hậu Thượng HĐGM về Mỹ châu đã nhắc đến: đó là trào lưu tục hóa và các nhóm tôn giáo khác đang bành trướng trên toàn đại lục, gây ra nhiều vấn đề. Nền giáo dục và sự thăng tiến một nền văn hóa bênh vực sự sống là điều rất cấp thiết, trước sự lan tràn não trạng chống lại phẩm giá con người và không ủng hộ hoặc bảo vệ hôn nhân và gia đình.

ĐTC cũng nói: ”Làm sao không cảm thấy lo âu trước những tình trạng đau thương của người di dân, bị mất gốc rễ hoặc phải chịu bạo lực, nhất là do các tổ chức bất lương, nạn buôn bán ma túy, tham nhũng hoặc buôn bán khí giới! Và chúng ta phải nói gì về những chênh lệch quá lớn giữa người giàu và người nghèo, và những tình trạng nghèo đói do những chính sách kinh tế, chính trị và xã hội sai trái gây ra?”

ĐTC nhận xét rằng ”tất cả những vấn đề quan trọng ấy đòi phải được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên ngoài những thẩm định chuyên môn, Giáo Hội Công Giáo cũng xác tín rằng ánh sáng để giải quyết thích hợp các vấn đề đó chỉ có thể đến từ cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống, Đấng gợi lên những thái độ và phương thế hành động dựa trên tình thương và sự thật. Đây chính là sức mạnh quyết định sẽ biến đổi Mỹ châu”.

Cũng trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC kêu gọi các LM, phó tế, tu sĩ nam nữ và các nhân viên mục vụ hãy thanh tẩy và củng cố đời sống nội tâm hoàn hảo hơn nhờ một quan hệ chân thành với Chúa và siêng năng lãnh nhận các bí tích một cách xứng đáng. Điều này sẽ được khích lệ nhờ một nền huấn giáo thích hợp và thường huấn đúng đắn về đạo lý, hoàn tùn trung thành với Lời Chúa và giáo huấn của Giáo Hội, nhắm mang lại những câu trả lời sâu xa nhất cho các vấn nạn và khát vọng của tâm hồn con người”.

Hội nghị ”Theo vết Tông Huấn Hậu Thượng HĐGM ”Giáo Hội tại Mỹ châu”, nhắm đào và tái đẩy mạnh trực giác ngôn sứ của Đức Gioan Phaolô 2 trong tông huấn Giáo Hội tại Mỹ châu ban hành hồi năm 1997.. Sau khi bức tường Berlin ở Âu Châu sụp đổ, vần đề bây giờ là làm sao phá đổ bức tường ngăn cách giữa Bắc Mỹ và phần còn lại ở Mỹ châu.

Trong số các vấn đề chung mà Giáo Hội tại Bắc và Nam Mỹ gặp phải có vấn đề các giáo phái, sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, vấn đề di dân và nạn buôn bán ma túy, nạn nghèo đói.

Theo ĐHY Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám Mục, vấn đề di dân cũng là một đề tài nóng bỏng đối với Hoa Kỳ, Mêhicô, quần đảo Caraibí và cả các nước Trung Mỹ. Ngoài ra, đức tin sinh động của những người di dân từ Mỹ châu la tinh mang lại một đà tiến mạnh mẽ cho Giáo Hội tại Bắc Mỹ. Điều này đòi các tín hữu tại Bắc Mỹ cũng phải mở rộng vòng tay đón tiếp những người mới đến. (SD 9-12-2012)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét