label

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục

Canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục

Đức Thánh Cha chủ sự buổi canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục - REUTERS
04/10/2015 09:02
 VATICAN. Chiều tối thứ bẩy, 3-10-2015, ĐTC đã chủ sự buổi canh thực cầu nguyện cho Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 14 về gia đình.
 Buổi canh thức do HĐGM Italia đề xướng và tổ chức với sự cộng tác của các phong trào và hội đoàn, trước sự hiện diện của khoảng 40 ngàn tín hữu, cùng với đông đảo các nghị phụ Thượng HĐGM.
 Từ 6 giờ chiều, hàng chục ngàn người đã tụ họp và sinh hoạt, cầu nguyện và nghe chứng từ tại Quảng trường thánh Phêrô, trong khi chờ đợi ĐTC đến vào lúc 7 giờ.
 Sau lời chào mừng của ĐHY Angelo Bagnasco, Chủ tịch HĐGM Italia, ĐTC đã chính thức khai mạc buổi cầu nguyện với thánh ca cầu xin ơn Chúa Thánh Thần.
 Trong bài giảng sau bài sách thánh, ĐTC đề cao vai trò của Chúa Thánh Linh trong đời sống và hoạt động của Giáo Hội, và ngài mời gọi các tín hữu sốt sắng cầu nguyện để từ kho tàng truyền thống sinh động, các nghị phụ Thượng HĐGM, biết kín múc những lời an ủi và đường hướng hy vọng cho các gia đình, ngày nay đang được kêu gọi xây dựng tương lai cộng đoàn Giáo Hội và xã hội loài người”.
 ĐTC cũng đề cao linh đạo Thánh Gia Nazaret, và nhắc đến tấm gương của chân phước Charles de Foucauld: ”Có lẽ ít người như Cha Foucauld đã trực giác được tầm mức linh đạo xuất phát từ Nazareth. Nhà đại thám hiểm này đã mau lẹ từ bỏ binh nghiệp, bị thu hút vì mầu nhiệm Thánh Gia, về quan hệ thường nhật của Chúa Giêsu với cha mẹ và những người láng giềng, công việc âm thầm, kinh nguyện khiêm tốn. Khi nhìn Thánh Gia Nazareth, cha Chartres ý thức sự vô ích của lòng ham muốn giàu sang và quyền hành; qua việc tông đồ bằng lòng từ nhân, cha trở nên mọi sự cho tất cả mọi người; cha là người bị thu hút vì đời sống ẩn dật, cha hiểu rằng ta không tăng trưởng trong tình yêu Chúa bằng cách tránh sự nô lệ của các quan hệ giữa con người với nhau. Vì chính khi yêu thương tha nhân, chúng ta học cách yêu mến Chúa; chính khi cúi mình trên tha nhân, ta nâng mình lên cùng Thiên Chúa. Qua sự gần gũi huynh đệ và liên đới với những người nghèo khổ nhất và bị bỏ rơi, cha hiểu rằng rốt cuộc chính là loan báo Tin Mừng cho chúng ta, giúp chúng ta tăng trưởng trong tình người”.
 ĐTC nói thêm rằng: ”Ngày nay để hiểu gia đình, chúng ta cũng hãy làm như cha Charles de Foucauld, đi vào mầu nhiệm Thánh Gia, trong đời sống ẩn dật, thường nhật, với những cơ cực và vui mừng đơn sơ; cuộc sống được dệt bằng sự kiên nhẫn thanh thản trong những nghịch cảnh, với sự tôn trọng hoàn cảnh của mỗi người, trong sự khiêm tốn có sức giải thoát và triển nở trong việc phục vụ.. Gia đình là nơi diễn ra sự thánh thiện theo tinh thần Tin Mừng, được thực thi trong những hoàn cảnh bình thường nhất”.
 ”Chúng ta hãy tái khởi hành từ Nazareth cho một Thượng HĐGM, thay vì chỉ nói về gia đình, thì biết đặt mình vào trường học của Thánh Gia, trong sự sẵn sàng luôn nhìn nhận phẩm giá, tầm quan trọng và giá trị của gia đình, mặc dù có bao nhiêu cơ cực và mâu thuẫn có thể xảy ra”.
 ĐTC đặc biệt nhấn mạnh rằng: ”Nếu chúng ta không biết liên kết sự cảm thương với công lý, thì rốt cuộc chúng ta sẽ nghiêm khắc một cách vô ích và bất công một cách sâu đậm”.
 Buổi cầu nguyện kết thúc lúc gần 8 giờ tối với phép lành của ĐTC và thánh ca Magnificat. (SD 3-10-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét