label

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn 500 tín hữu El Salvador

Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn 500 tín hữu El Salvador

Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoán 500 tín hữu El Salvador - OSS_ROM
30/10/2015 15:33
 VATICAN. ĐTC Phanxicô cầu mong cho tấm gương của chân phước Oscar Romero khích lệ nhân dân El Salvdor canh tân sự loan báo Tin Mừng.
 Ngài bày tỏ mong ước trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm 30-10-2015, dành cho phái đoàn 500 tín hữu El Salvador về Roma hành hương và cám ơn ĐTC vì đã cho phép tiến hành lễ phong chân phước cho Đức cố TGM Oscar Romero tử đạo, ngày 23-5 năm nay tại thủ đô San Salvdor, nơi vị chân phước là chủ chăn và đã bị sát hại ngày 24-3 năm 1980 trong lúc cử hành thánh lễ. Phái đoàn do các GM El Salvador hướng dẫn, cùng với nhiều LM, tu sĩ.
 Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhắc nhở mọi người về vai trò của vị tử đạo: ”Vị tử đạo không phải là người ở lại trong quá khứ, một hình ảnh đẹp chúng ta trang trí ở các đền thờ, và chúng ta tưởng nhớ một cách nào đó. Không phải vậy, vị tử đạo là một người anh, người chị tiếp tục tháp tùng chúng ta trong mầu nhiệm hiệp thông các thánh, và hiệp với Chúa Kitô, cảm thông cuộc lữ hành của chúng ta trên mặt đất, những đau khổ và lo âu của chúng ta”.
 ĐTC nói thêm rằng: ”Chỉ còn vài tuần nữa là khai mạc Năm Thánh đặc biệt lòng Chúa Thương Xót, ước gì tấm gương của Đức TGM Romealo là một khích lệ cho đất nước El Salvador yêu quí để canh tân việc loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, loan truyền Tin Mừng ấy để mọi người nhận biết, để tình yêu thương xót của Chúa Cứu Thế tràn đầy mọi tâm hồn và cuộc sống của những người dân tốt lành”.
 ĐTC cũng nói rằng ngài đón nhận những tâm tình của chân phước TGM Romero làm của ngài, mong ước cho El Salvador sớm được thấy thời điểm hạnh phúc trong đó không còn thảm trạng đau khổ kinh khủng của nhiều anh chị em chúng ta vì oán thù, bạo lực và bất công. Xin Chúa đổ tràn lòng thương xót và từ nhân, cùng với dòng ơn thánh, biến đổi con tim của mọi người và đất nước tươi đẹp của anh chị em...”
 Đức Cha José Luis Escovar Ales, TGM San Salvador, Chủ tịch HĐGM El Salvador, cho biết ngài cùng với tất cả các GM và ngoại trưởng Hugo Martinez của El Salvador hướng dẫn phái đoàn 500 tín hữu về Roma hành hương, đồng thời bày tỏ ước nguyện được ĐTC đến viếng thăm El Salvodar và phong hiển thánh cho chân phước Oscar Romero.
 Theo giáo luật, để vị chân phước được phong hiển thánh, cần phải có một phép lạ được chứng thực. Giáo quyền El Salvador đã gửi về Bộ phong thánh ở Roma hồ sơ 3 vụ khỏi bệnh lạ lùng, để xin cứu xét và công nhận đó là phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Romero.
 Đức TGM Escobar gọi Đức Cha Romero là ”vị tử đạo của Mỹ Châu”, Đức TGM đã bị đạo quân tử thần sát hại trong lúc dâng thánh lễ tại nhà nguyện của một nhà thương dành cho các bệnh nhân ung thư ở vùng thủ đô San Salvador. Tội ác ấy mở đầu cuộc nội chiến dài 12 năm làm cho 75 ngàn người chết, hơn 12 ngàn người bị mất tích (SD 30-12-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét