label

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Đức Giáo hoàng một lần nữa lay chuyển Giáo hội Ý

Đức Giáo hoàng một lần nữa lay chuyển Giáo hội Ý

 
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã một lần nữa làm ngạc nhiên và chấn động giáo hội Ý, bằng việc bổ nhiệm vào tòa tổng giám mục Bologna và Palermo, 2 mục tử ‘mang mùi của chiên.’
 
Đức cha Matteo Zuppi
 Đức Phanxicô đã chỉ định đức cha Matteo Zuppi, giám mục phụ tá Roma, kế nhiệm cho hồng y Carlo Caffarra làm tổng giám mục Bologna, và đồng thời cũng nâng cha Corrado Lorefice, 53 tuổi, từ linh mục địa phận ở giáo phận Noto, Sicily, kế nhiệm hồng y Paolo Romeo làm tổng giám mục Palermo. Cả hai hồng y trên đều đã quá tuổi nghỉ hưu.
 
Hai tân tổng giám mục là những con người khiêm nhượng và cầu nguyện, được biết đến vì những việc làm cho người nghèo, người ngoài rìa xã hội, những ai đang gặp khó khăn (Zuppi) và những ai đang mắc kẹt trong cạm bẫy mại dâm và di dân (Lorefice). Cả hai vị đều không phải loại người tham danh vọng, và được biết đến là luôn cởi mở với những ai cần kíp.
 
Tân tổng giám mục Zuppi, 59 tuổi, nổi tiếng là ‘Don Matteo’ ở Roma, là linh mục đầu tiên được truyền chức ở cộng đoàn Sant’Egidio mà ngài gia nhập từ thời trung học. Là một con người thân thiện và ân cần, ngài nổi tiếng và được yêu mến với những người nghèo, người ngoài rìa xã hội, dân du mục, những người già và người trẻ bị bỏ mặc ở Roma, ngài đã dành cả đời để phục vụ họ. Ngài có bằng thần học từ Đại học Lateran, Roma, và bằng triết học và ký tự từ đại học Roma.
 
Ngài làm linh mục giáo phận Roma trong 29 năm, sau đó là linh mục phó xứ rồi quản xứ tại nhà thờ Santa Maria ở Trastevere (nhà thờ đầu tiên kính Đức Mẹ ở phương Tây). Trong suốt thờ gian đó, ngài đóng một vai trò then chốt trong việc hỗ trợ chấm dứt nội chiến Mozambique, và ngài cũng góp phần trong việc chấm dứt xung đột ở Burundi và vài nơi khác. Năm 2010, ngài được bổ nhiệm đến một giáo xứ vùng ven Roma, hằn dấu nghèo khổ, tội ác và thuốc phiện, và ngài phục vụ ở đó đến năm 2012, khi Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI phong ngài làm một trong các giám mục phụ tá của Roma. Đức cha Zuppi luôn luôn gần gũi với các linh mục trong giáo phận, trước hết khi còn làm linh mục, và sau đó là trong 3 năm làm giám mục. Ngài thường đi xe đạp để đi lại trong giao thông nhiều khi hỗn loạn của Roma, bây giờ chắc chắn chuyện này sẽ dễ dàng hơn nhiều cho ngài khi chuyển đến Bologna.
 
 
Tân tổng giám mục của Palermo, Corrado Lorefice, 53 tuổi, lại không mấy nổi tiếng ở Ý, dù ngài đã dành 25 năm đứng đầu tiền tuyến chống nạn buôn người, và đặc biệt là chống nạn mãi dâm ở Sicily. Ngài cũng giúp đỡ nhiều cho các di dân, những người thường bị bóc lột. Và bây giờ, ngài có một vị thế mới để làm được nhiều hơn cho hai tiền tuyến này.
 
Được truyền chức linh mục ở tuổi 24, ngài có bằng tiến sỹ thần học và vừa lo việc giáo xứ vừa dạy thần học luân lý trong vài năm. Từ năm 2010, ngài làm linh mục quản xứ cho đến bây giờ. Trong những năm qua, cha Lorefice đã viết một số sách, trong đó có quyển về Don Pion Pugliese, linh mục bị mafia Palermo ám sát, và một quyển về Công đồng Vatican II. Các linh mục và thanh niên giáo phận Noto yêu mến, bây giờ, ngài dấn bước vào tổng giáo phận nơi mà cha Pugliese từng làm việc và là một nơi không thiếu thách thức.
 
Hai bổ nhiệm mới nhất này, là một phần trong nỗ lực đang diễn ra của Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn cải tổ giáo hội Ý. Các đây không lâu, ngài đã chọn một linh mục quản xứ từ Mantova, cha Claudio Cipolla, làm giám mục Padova, giáo phận lớn thứ tư ở Ý. Cuộc cải cách này của Đức Phanxicô mở đầu vào cuối năm 2013, khi ngài bổ nhiệm giám mục Galantino làm Tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Ý. Rồi sau đó, trong hai hội nghị hồng y đầu tiên của mình, ngài phá vỡ truyền thống mà trao mũ đỏ cho 3 giám mục không thuộc các tòa được xem là tòa hồng y, và lại bỏ qua các tòa thường được kỳ vọng là Venice và Turin. Cuộc cải tổ này, vẫn đang tiếp diễn, cũng như việc cải tổ Giáo triều Roma vậy.
 
(J.B. Thái Hòa chuyển dịch, phanxico.vn 29.10.2015/
America Mag – Gerard O’Connell – 27/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét