label

Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông

Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông

Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông - OSS_ROM
09/10/2015 10:29
VATICAN. ĐTC Phanxicô tái kêu gọi hòa bình cho Trung Đông trước tình trạng bạo lực ngày càng leo thang tại miền này.
 Lên tiếng vào đầu phiên họp khoáng đại thứ 4 sáng hôm qua, 9-10-2015, của Thượng HĐGM thế giới, ĐTC nói:
 ”Khi tái nhóm họp khoáng đại sáng nay trong Thượng HĐGM, tôi muốn mời gọi anh chị em dành Kinh Giờ Ba này để cầu nguyện cho sự hòa giải và hòa bình tại Trung Đông. Chúng ta xúc động đau lòng và rất lo âu theo dõi những gì đang xảy ra tại Siria, Irak, Jerusalem và miền Cisjordani, nơi chúng ta đang chứng kiến bạo lực leo thang, gây hại cho các thường dân, những người vô tội và tiếp tục nuôi dưỡng cuộc khủng hoảng nhân đạo của rất nhiều người dân. Chiến tranh đưa tới tàn phá và gia tăng đau khổ cho dân chúng. Hy vọng và tiến bộ chỉ đến từ những chọn lựa hòa bình. Vì thế, chúng ta hãy hiệp nhau sốt sáng và tín thác cầu xin Chúa, một kinh nguyện đồng thời cũng muốn bày tỏ sự gần gũi với tất cả những người đang ở vùng Trung Đông.
 Đồng thời, cùng với Thượng HĐGM, tôi tha thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế, hãy tìm ra cách thức giúp đỡ hữu hiệu cho các phe liên hệ mở rộng chân trời, vượt lên trên những lợi lộc nhất thời và sử dụng các phương tiện của công pháp quốc tế, ngoại giao, để giải quyết các xung đột hiện nay”.
 Sau cùng tôi cũng muốn chúng ta hiệp nguyện cho các vùng ở Phi châu đang sống những tình trạng xung đột tương tự. Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, và là người Mẹ yêu thương các con cái, chuyển cầu cho tất cả”.
 Đức Thượng Phụ Youssif III Younan
 Hôm 8-10-2015, trong cuộc gặp gỡ giới báo chí bên lề Thượng HĐGM, Đức Thượng Phụ Youssif III Younan, Giáo Chủ Công Giáo Siriac có trụ sở ở Liban, than phiền rằng: “Chúng tôi bị các nước Tây phương lãng quên và thậm chí bị phản bội. Dường như các nước ấy, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu, theo chính sách xu thời về kinh tế, đang lãng quên các nhóm dân thiểu số, nơi các nảy sinh đức tin và nền văn hóa Kitô”.
 Trước đó, trong một cuộc họp báo, Đức Thượng Phụ Younan cho biết ”Khác với Phi châu, tại Trung Đông chúng tôi Kitô giáo đang giảm sút. Và quí vị biết rất rõ tại sao. Chúng tôi thực sự rất lo lắng và báo động vì tình trạng cộng đồng Kitô ở Cận Đông và Trung Động, và nhất là vì những thử thách kinh khủng các gia đình chúng tôi đang phải đương đầu. Họ bị phân rẽ và đang làm tất cả những gì có thể, để ra khỏi những tình trạng đó, nhất là tại Irak và Siria.
 Đức Thượng Phụ cũng nói rằng: ”Chắc chắn chúng tôi, các GM, LM và Thượng Phụ, có nhiệm vụ giúp đỡ và mang lại niềm tín thác cho các tín hữu. Nhưng chúng tôi thực sự bất lực trước những tình trạng thực sự là thê thảm như vậy. Nhất là chúng tôi lấy làm tiếc vì không thành công trong việc thuyết phục những người trẻ của chúng tôi, các thế hệ trẻ, để họ ở lại quê hương, nơi sinh của Kitô giáo” (SD 8-10-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét