label

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Họp báo đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục

Họp báo đầu tiên của 

Thượng Hội Đồng Giám Mục

Họp báo đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục - OSS_ROM
06/10/2015 12:45
VATICAN. Trưa ngày 5-10-2015, các vị lãnh đạo Thượng HĐGM về gia đình đã mở cuộc họp báo đầu tiên tại Phòng báo chí Tòa Thánh.
 - ĐHY André Vingt-Trois, TGM Paris, chủ tịch thừa ủy của Thượng HĐGM, cảnh giác giới báo chí rằng: ”Nếu quí vị đến Roma chờ đợi những thay đổi ngoạn mục về đạo lý của Giáo Hội với Thượng HĐGM này liên quan đến những người ly dị tái hôn, thì quí vị sẽ thất vọng!..”
 ĐHY tái khẳng định rằng Thượng HĐGM này tìm kiếm một đường lối tiếp cận mục vụ cho những hoàn cảnh khác nhau của gia đình. Và ĐHY nói thêm về vấn đề những người ly dị tái hôn dân sự: ”Nếu quí vị nghĩ rằng lý thuyết mà ĐHY Kasper đã đề ra cách đây 20 năm bên bờ sông Rhin và ngài hiện đại hóa cho chúng ta hồi năm ngoái, lý thuyết đó hệ tại mở cửa cho những người ly dị tái hôn được rước lễ, mà không có sự phân biệt hoặc điều kiện nào, thì quí vị sai lầm”.
 - ĐHY Peter Erdoe, người Hungari, Tổng tường trình viên, bác bỏ lời trách cứ của một ký giả cho rằng trong bài tường trình dẫn nhập trong phiên họp đầu tiên sáng thứ hai 5-10, ĐHY nhấn mạnh một chiều về sự bất khả phân ly của hôn phối. Nhưng ĐHY trả lời là ngài chỉ có nhiệm vụ trình bày nội dung tổng quát của tài liệu làm việc. Vấn đề những người ly dị tái hôn còn là một vấn đề bỏ ngỏ sẽ được thảo luận, và công nghị GM này chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu. Các nghị phụ sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này. Nhưng điều chắc chắn là đạo lý của Giáo Hội không thể phát triển vô giới hạn.
 Về vấn đề những người đồng tính luyến ái, ĐHY Erdoe cho biết Thượng HĐGM sẽ bàn về vấn đề này, nhưng không bàn riêng về vụ Đức ông Krystof Chamrasa người Ba Lan tuyên bố mình là người thực hành đồng tính luyến ái và sẽ bị ngưng việc tại Bộ giáo lý đức tin và tại các Đại học Giáo Hoàng ở Roma.
 - Đức TGM Bruno Forte của giáo phận Vasto Chieti ở Italia, Tổng thư ký đặc biệt của Thượng HĐGM, thì nói rằng: 'Điều chắc chắn là các nghị phụ công nghị GM này họp nhau ở đây không phải để không thay đổi điều gì. Dầu sao đây là một Thượng HĐGM về mục vụ, chứ không phải là một Thượng HĐGM về đạo lý.. Thượng HĐGM đương đầu với những vấn đề mục vụ và tìm kiếm những con đường mới để cứu xét những thách đố mục vụ, để làm cho Giáo Hội đến gần hơn với con người thời đại ngày nay. Thời đại đã thay đổi và tình trạng thay đổi với thời đại, Giáo Hội không thể không nhạy cảm đối với các thách đố ấy. Tóm lại, chúng tôi họp nhau trong Thượng HĐGM này là để suy tư về cách thức các vị chủ chăn và dân Chúa, trong niềm trung thành với đạo lý của Giáo Hội, có thể gần gũi với tất cả các hoàn cảnh, với một tinh thần tháp tùng thực sự”.
 Đức TGM Forte nhận định rằng báo chí và truyền thông đã phân chia các nghị phụ Thượng HĐGM này thành 2 phe đối nghịch nhau về vấn đề những người ly dị tái hôn và chấp nhận những người đồng tính luyến ái. Trong thực tế tại Thượng HĐGM không có sự phân chia như thế, và ngài cũng không thấy điều đó. ”Sự kiện là mục tử liên kết chúng tôi hơn là những dấu nhấn và những khác biệt nhau” (Tổng hợp 5-10-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét