label

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Thượng Hội đồng Giám mục không phải là quốc hội, nhưng là nơi để lắng nghe Chúa Thánh Thần





Thượng Hội đồng Giám mục không phải là quốc hội, nhưng nơi để lắng nghe Chúa Thánh Thần

WHĐ (06.10.2015) – Sau Thánh lễ khai mạc ngày 04-10, Thượng Hội đồng Giám mục Khoá Thường lệ thứ 14 về Gia đình  đã họp phiên toàn thể đầu tiên vào sáng thứ Hai 05-10 dưới sự chủ toạ của Đức Thánh Cha Phanxicô.
Trong bài huấn dụ mở đầu phiên họp, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở, các tham dự viên Thượng Hội đồng cần có lòng can đảm, lòng nhiệt thành mục vụ và tín lý, sự khôn ngoan, thẳng thắn và luôn đặt trước mắt mình thiện ích của Giáo hội của các gia đình,phải nhớ rằng luật tối thượng là phần rỗi các linh hồn.
Đức Thánh Cha đã có mặt tại Hội trường trước khi phiên họp bắt đầu khoảng 15 phút để chào đón các tham dự viên, các đại biểu của các cộng đồng Kitô giáo khác và các chuyên gia và quan sát viên.
Ngài nhấn mạnh: “Thượng Hội đồng Giám mục không phải là quốc hội, nơi để đàm phán hoặc vận động hành lang, nhưng phải là một nơi cầu nguyện, nơi các giám mục can đảm phát biểu ý kiến và mở lòng mình cho Thiên Chúa, Đấng luôn làm cho chúng ta ngạc nhiên.Thượng Hội đồng Giám mục Giáo hội cùng nhau bước đi để đọc thực tại bằng con mắt đức tin và với trái tim của Thiên Chúa”.
Vì thế, các tham dự viên Thượng Hội đồng phải trung thành với giáo huấn Giáo hội là “kho tàng đức tin, chứ không phải là một viện bảo tàng đ thăm viếng hay thậm chí chỉ để gìn giữ, nhưng là một nguồn suối sống động Giáo hội uống nước từ đó để thoả cơn khát và soi sáng cho con người”.
Hội trường Thượng Hội Đồng cùng với các nhóm nhỏ, phải là “một không gian được bảo vệ, là nơi Giáo hội được Chúa Thánh Thần tác động”.
Đức Thánh Cha tin rằng, trong tinh thần cầu nguyện, Chúa sẽ nói qua tất cả những ai để cho Thiên Chúa dẫn dắt mình, Chúa là Đấng luôn làm chúng ta phải ngạc nhiên, Đấng mạc khải cho những người bé nhỏ những điều Ngài giấu những kẻ khôn ngoan thông thái, Đấng làm ra ngày sabát vì con người chứ không phải dựng nên con người vì ngày sabát, Đấng bỏ 99 con chiên để đi tìm một con đi lạc, Đấng bao giờ cũng lớn hơn logic và tính toán của chúng ta”.
Các tham dự viên Thượng Hội đồng cần có “lòng dũng cảm tông đồ để không sợ hãi khi phải đối mặt với những cám dỗ của thế giới đang ra sức “dập tắt ánh sáng chân lý trong tâm hồn con người” và thay bằng “thứ ánh sáng yếu ớt chóng tàn”.
Đức Thánh Cha nói thêm, tuy nhiên lòng dũng cảm tông đồ ấy cũng không lo sợ trước sự cứng lòng của một số người tuy có thiện ý nhưng lại đẩy người khác rời xa Thiên Chúa.
Các tham dự viên Thượng Hội đồng cũng phải có lòng khiêm nhường. Đức Thánh Cha nói, lòng khiêm nhường của Phúc âm “từ bỏ những quan điểm riêng và thành kiến ​​của mình để lắng nghe các anh em giám mục khác làm cho mình được đầy tràn Thiên Chúa. Sự khiêm nhường ấy giúp chúng ta “không chỉ tay phán xét người khác, nhưng chìa tay ra để giúp nâng họ dậy mà không cảm thấy mình đứng trên họ.
Cuối cùng, phải có tinh thần cầu nguyện. Cầu nguyện đầy phó thác là thái độ mở lòng ra với Thiên Chúa và hy sinh các sở thích của riêng mình để nghe được tiếng thì thầm của Thiên Chúa nói trong thinh lặng. Nếu không lắng nghe Thiên Chúa, mọi lời chúng ta nói sẽ chỉ là lời nói suông, chẳng làm nguôi được cơn khát hay làm cho thoả lòng. Nếu không cầu nguyện, mọi quyết định của chúng ta sẽ chỉ là thứ trang trí, thay vì tán dương Tin Mừng thì lại che giấu Tin Mừng”.
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét