label

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Linh mục Jacques Mourad trốn thoát khỏi lực lượng Daech





Linh mục Jacques Mourad trốn thoát khỏi lực lượng Daech
WHĐ (15.10.2015) – Linh mục Jacques Mourad, người bị lực lượng Daech (tức tổ chức tự xưng là Nhà Nước Hồi giáo) bắt giữ tại Syria ngày 21 tháng Năm 2015, đã trốn thoát vào hôm thứ Bảy 10 tháng Mười vừa qua.
Trong một cuộc trao đổi phát trên Đài Truyền hình Công giáo Italia TV2000, cha Mourad thuộc Giáo hội Công giáo Syria, kể lại: Tôi đã giả dạng làm một tín đồ Hồi giáo và nhờ sự giúp đỡ của một người bạn Hồi giáo, tôi dùng xe môtô trốn khỏi nơi giam giữ và chạy tới tận Zeydal, gần Homs”.
Cha cũng cho biết về những ngày bị giam giữ: “Hầu như ngày nào cũng có người vào phòng giam và hỏi tôi: ‘Mi là ai ?’ Tôi trả lời : ‘Tôi là người Nazareth, tức là Kitô hữu’. – ‘Như vậy mi là một người ngoại, mi phải cải đạo, bằng không sẽ bị cắt cổ’ – ‘Không bao giờ tôi ký vào giấy bỏ đạo Kitô giáo!”. Khi bị bắt đi, cha Mourad là bề trên của tu viện Mar Elian gần Qaryatayn, cách Palmyre khoảng 100 kilômét.
Trong hai năm 2013 và 2014, tu viện này đã tiếp nhận hàng mấy trăm người tị nạn Hồi giáo và Kitô giáo chạy trốn khỏi các làng lân cận. Cha Mourad bị bắt khi ngài đang làm công việc tổ chức tiếp nhận các người tị nạn ở Palmyre. Hai tháng sau, thành phố và tu viện bị quân Hồi giáo tấn công, tu viện bị xe ủi san bằng, và 230 người bị bắt, trong số này có 60 người Kitô hữu.
Một trong hàng ngàn người tử đạo
Cha Mourad kể, sau khi bắt cha, lực lượng Daech đã nhốt cha bốn ngày trong một chiếc xe giữa vùng núi trước khi chuyển tới Raqqa và giam cha tại đây ba tháng, sau đó vào ngày 11 tháng Tám vừa qua lại chuyển tới một nơi gần Palmyre, “nơi có 250 Kitô hữu khác cũng bị giam giữ”.
Cha cho biết cha không hề sợ chết: “Đó là phép lạ của Chúa: bị giam giữ và chờ ngày chết mà vẫn cứ cảm thấy rất bình an trong sâu thẳm lòng mình… Tôi chẳng ngại khi phải chết vì danh Chúa, tôi không phải là người đầu tiên mà cũng chẳng phải là người cuối cùng, tôi chỉ là một trong hàng ngàn người tử đạo chết vì Đức Kitô”.
Hiện nay, cùng với một linh mục Chính Thống giáo và mấy người bạn Bedouin và Hồi giáo, cha đang tìm cách giải cứu cho 200 người Kitô hữu khác đang còn bị giam giữ. Bốn mươi người trong số này có thể đã chạy thoát, theo tin của TV2000.
(Theo La Croix)
 
Mai Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét