label

Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Đại hội giới trẻ giáo hạt Vĩnh Thạnh và Vĩnh An



Đại hội giới trẻ giáo hạt Vĩnh Thạnh 
và Vĩnh An
Nhìn lại lịch sử Đại Hội Giới Trẻ, chúng ta thấy vào năm 1984 Đức cố giáo hoàng Chân phước Gioan Phaolô II đã đề ra sáng kiến tổ chức ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới để các bạn trẻ gặp gỡ nhau cùng học hỏi và hâm nóng cách sống đức tin. Sáng kiến này của Ngài đã được giới trẻ nồng nhiệt đón nhận, như một làn gió mới tươi mát thổi vào đời sống Giáo Hội.
Ngày Đại hội giới trẻ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày Chúa nhật Lễ Lá 15-04-1984 ở Rôma. Năm sau, vào Chúa nhật Lễ Lá, ngày 31-03-1985, gần 400.000 bạn trẻ khắp thế giới về tham dự ở quảng trường đền thờ Thánh Phêrô.
Liên tiếp đến nay, ngày Đại Hội Giới Trẻ thế giới được tổ chức hằng năm vào ngày Chúa nhật Lễ Lá ở khắp các Giáo phận Công Giáo trên thế giới. Những năm gần đây, Đại Hội Giới Trẻ thế giới được tổ chức rộng cho toàn thế giới ở một quốc gia, gần đây nhất đã diễn ra Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ 26 ở Madrid (Tây Ban Nha) với 1,7 triệu bạn trẻ tham dự từ ngày 16 đến ngày 21 tháng Tám năm 2011. Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ 28 sẽ diễn ra ở Rio de Janeiro (Braxin) từ ngày 23 đến ngày 28 tháng Bảy năm 2013.
Sáng kiến Đại Hội Giới Trẻ thế giới đã ăn rễ sâu trong nếp sống đức tin Công Giáo của các bạn trẻ và để liên tục duy trì nếp sống đạo đức mang chiều kích văn hóa rộng mở này, vào ngày Chúa nhật Lễ Lá 01-04-2012, Đại Hội Giới Trẻ thế giới lần thứ 27 được tổ chức ở cấp các Giáo phận trong mỗi quốc gia. Năm nay, Đức Giáo Hòang Bênêdictô XVI đã đưa ra chủ đề cho ngày Đại Hội Giới Trẻ là: “Anh em hãy vui mừng trong Chúa vào mỗi thời gian” (Thư gửi Philípphê 4, 4).
Đối với Giáo phận Long Xuyên, Đại Hội Giới Trẻ năm nay được tổ chức theo cấp Giáo hạt. Giáo hạt Vĩnh Thạnh và Giáo hạt Vĩnh An tổ chức tại nhà thờ Giáo xứ Thạnh An.
Đúng 8g00 ngày Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 01 tháng Tư năm 2012, 350 bạn trẻ từ 25 Giáo xứ đã có mặt để bắt đầu chương trình sinh hoạt.
Sau bài kèn chào đón rộn rã của Đội kèn đồng Giáo xứ Tân Thành, kinh 4B và bài ca chủ đề. Cha Gioakim Nguyễn Minh Đăng, phụ trách giới trẻ đã nói đôi lời chào mừng các bạn trẻ và giới thiệu Quý Cha Quản hạt, Quý Cha phụ trách giới trẻ hai Giáo hạt, Quý Thầy và ban tổ chức. Sau phút thánh hóa, Cha Quản hạt Giáo hạt Vĩnh Thạnh: Phêrô Bùi Duy Tân ban huấn từ và tuyên bố khai mạc.
Bước vào bài chia sẻ thứ nhất, Cha Vincentê Đinh Việt Hùng đã cùng với các bạn trẻ học hỏi sứ điệp mùa chay của Đức Thánh Cha: “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành”.
Đúng 9g30, cử hành nghi thức làm phép lá, Rước Thánh giá và Suy tôn Thánh giá qua 6 chặng chung quanh nhà thờ. Tại mỗi chặng, các bạn trẻ cùng nhau suy tôn Lời Chúa, dâng những lời cầu nguyện, thay phiên nhau và cùng nhau vác đỡ Thánh giá Chúa.
Vào lúc 10g30, Thánh Lễ đồng tế do Cha Quản hạt Vĩnh Thạnh: Phêrô Bùi Duy Tân chủ sự, cùng với Cha Quản hạt Vĩnh An và quý cha dâng để cầu nguyện cho giới trẻ trong hai giáo hạt. 12g00 mọi người cùng chia sẻ trong bữa cơm thanh đạm, có sự góp vui các tiết mục văn nghệ của các bạn trẻ trong các Giáo xứ.
Sau khi dùng cơm, tiếp tục sinh hoạt văn nghệ và bước vào chia sẻ chủ đề của Giáo phận: “Hãy mang trong anh em tâm tư của Đức Kitô” do Cha Phêrô Đỗ Minh Hiến phụ trách. Sau đó, Cha Tôma Nguyễn Văn Thảo giải trình các ý kiến của đại diện các tổ chia sẻ xoay quanh 2 chủ đề và nói lên những tâm tư, khát vọng của giới trẻ hiện nay.
Đúng 15g00, Cha phụ trách giới trẻ tổng kết ngày Đại hội, Đại diện các bạn trẻ có đôi lời cảm ơn Quý Cha Quản hạt, Quý cha phụ trách, Quý thầy và ban tổ chức. Mong được gặp lại trong những lần sinh hoạt tới để giới trẻ luôn luôn có được những kim chỉ nam hầu có thể vững bước trên đường đời đầy gai chông. Cha Quản hạt Vĩnh Thạnh kết thúc ngày Đại hội bằng Nghi thức sai đi vào đời loan báo Tin Mừng cho Giới trẻ.

 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét