Mục
vụ bác ái
cần
được thấm nhuần
bởi
việc chiêm niệm
Vatican
(Vat. 25/04/2012) - Mục vụ bác ái thời Giáo Hội khai sinh dậy
cho chúng ta biết rằng không có lời cầu nguyện, thì hoạt
động của chúng ta bị giản lược thành chủ trương duy hoạt
động và chúng ta có nguy cơ bị ngộp thở trong các công
việc thường ngày.
Ðức
Thánh Cha Biển Ðức XVI đã khẳng định như trên trong buổi
tiếp kiến chung hơn 50,000 tín hữu và du khách hành hương năm
châu tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư 25 tháng 4
năm 2012.
Ngoài
các đoàn hành hương đến từ Bắc Mỹ và Âu châu, có
các đoàn hành hương đến từ các nước Á châu như Ấn
Ðộ, Indonesia, Malaysia và Philippines. Từ Phi châu có đoàn
hành hương Nigeria. Từ Châu Mỹ Latinh có các đoàn hành
hương Mehicô, Guatemala, Venezuela và Brasil.
Trong
bài huấn dụ Ðức Thánh Cha đã khai triển đề tài mục vụ
bác ái đối với các người neo đơn và cần được trợ
giúp, như kể trong chương 6 sách Công Vụ. Hồi đó Giáo Hội
gia tăng nhân số và các tín hữu nói tiếng Hy Lạp than
phiền chống lại các tín hữu gốc Do thái, vì các bà góa
của họ bị bỏ quên trong việc phân phát lương thực hằng
ngày (Cv 6,1).
Vấn
đề không phụ thuộc đối với Giáo Hội và có nguy cơ gây
chia rẽ trong lòng cộng đoàn. Ðứng trước sự cấp thiết
của tình bác ái đối với các người yếu đuối, người
nghèo, không được bênh đỡ và vì đức công bằng, các
Tông Ðồ triệu tập toàn cộng đoàn môn đệ lại để giải
quyết vấn đề. Ðức Thánh Cha nói:
Các
vị đứng trước đòi hỏi đầu tiên loan báo Lời Chúa theo
lênh truyền của Chúa nhưng, cả khi đó là đòi hỏi đầu
tiên của Giáo Hội, các vị cũng nghiêm chỉnh cứu xét nhiệm
vụ bác ái và công bằng, nghĩa là bổn phận trợ giúp các
bà góa, người nghèo, yêu thương lo lắng cho các tình trạng
túng thiếu của các anh chị em khác, để đáp trả lại lệnh
truyền của Chúa Giêsu: các con hãy yêu thương nhau như Thầy
đã yêu thương các con (x. Ga 15,12.17).
Như
thế cần phải tìm ra một giải pháp cho hai thực tại, mà
Giáo Hội cần phải sống và đang gây ra khó khăn: đó là
việc loan báo Lời Chúa, quyền tối thượng của Thiên Chúa
và tình bác ái cụ thể và công lý. Suy tư của các Tông
Ðồ rất là rõ ràng, các vị họp cộng đoàn lại và nói:
"Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo
việc ăn uống, là điều không phải. Vậy thưa anh em, anh em
hãy tìm trong cộng đoàn bẩy người được tiếng tốt, đầy
Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm
công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu
nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa" (Cv 6,2-4).
Có
hai điều xuất hiện ở đây: thứ nhất, hồi đó trong Giáo
Hội có một thừa tác bác ái. Giáo Hội không chỉ loan báo
Lời Chúa, mà cũng thực hiện Lời Chúa nữa là lòng bác
ái và sự thật. Thứ hai, các người này không phải chỉ
có tiếng tốt, mà còn phải là những người tràn đầy
Chúa Thánh Thần và khôn ngoan, nghĩa là họ không thể chỉ
là những người tổ chức biết làm, mà phải làm trong tinh
thần của đức tin với ánh sáng của Thiên Chúa, trong sự
khôn ngoan của con tim, và cả khi nhiệm vụ của họ trước
hết là thực tế đi nữa, nó cũng là một nhiệm vụ tinh
thần. Bác ái và công lý không chỉ là các hoạt động xã
hội, mà cũng là các hoạt động tinh thần, được thực
hiện trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Như thế, các Tông
Ðồ đã đương đầu với tình hình này với tinh thần trách
nhiệm cao độ.
Bẩy
người đã được tuyển chọn, và các Tông Ðồ đã cầu
nguyện để xin sức mạnh của Chúa Thánh Thần và đặt tay
để họ tự tận hiến cách đặc biệt cho việc phục vụ bác
ái này. Như vậy các bước đầu của cuộc sống Giáo hội,
trong một nghĩa nào đó, phản ánh những gì đã xảy ra trong
cuộc sống công khai của Chúa Giêsu, trong nhà Marta và Maria
ở Bêtania. Marta thì bận rộn lo lắng phục vụ Chúa Giêsu và
các môn đệ, Maria trái chăm chú lại lắng nghe Lời Chúa (x.
Lc 10,38-42). Trong cả hai trường hợp, các lúc cầu nguyện và
lắng nghe Lời Chúa không đối chọi với hoạt động thường
ngày và việc thực thi bác ái. Việc hoạt động cho tha nhân
không bị kết án, nhưng đàng khác nó phải được thấm
nhuần bên trong bởi tinh thần chiêm niệm. Phải có sự chiêm
ngắm Thiên Chúa trong hoạt động thường ngày. Ðức Thánh
Cha giải thích điểm này như sau:
Chúng
ta không được đánh mất chính mình trong chủ trương hoạt
động thuần túy, nhưng phải luôn luôn để cho ánh sáng của
Lời Chúa thấm nhập vào hoạt động của chúng ta, và như
thế học tình bác ái đích thực, học việc phục vụ tha nhân
đích thực, là điều không cần tới nhiều sự - dĩ nhiên
là phải có những gì cần thiết - nhưng nhất là cần lòng
trìu mến của con tim, cần ánh sáng của Thiên Chúa.
Chú
thích giai thoại hai chi em Marta và Maria thánh Ambrogio khích lệ
các tín hữu cũng tìm những gì không thể bị lấy mất đi,
bằng cách chú ý tới Lời Chúa, mà không lo ra; vì cũng
xảy ra là hạt giống của lời thiên quốc bị đem đi mất,
nếu được gieo dọc lối đi. Hãy noi gương Maria kích thích
ước muốn hiểu biết, vì nó là công trình lớn lao và hoàn
thiện nhất (Expositio Evangelii secundum Lucam, VII, 85: PL 15,1720).
Ðây
là một nhắc nhở cho chúng ta ngày nay, thường quen đánh
giá mọi sự theo tiêu chuẩn sản xuất và hiệu năng. Văn
bản sách Công Vụ nhắc cho chúng ta biết tầm quan trọng của
việc làm - vì có cả một bộ được thành lập cho lao động
- tầm quan trọng của sự dấn thân trong các hoạt động
thường ngày với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy,
nhưng nó cũng nhắc cho chúng ta biết chúng ta cần Thiên Chúa,
cần sự hướng dẫn và ánh sáng của Chúa trao ban sức
mạnh và hy vọng cho chúng ta. Nếu không có lời cầu nguyện
thường ngày, được sống với lòng trung thành, việc làm
của chúng ta trống rỗng, vô hồn, và bị giản lược vào
chủ trương hoạt động, sau cùng khiến cho chúng ta không
được thỏa mãn.
Ðức
Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: có một lời cầu rất
đẹp như thế này: "Lậy Chúa, xin soi sáng cho chúng con
biết việc phải làm, và khi làm xin Chúa giúp đỡ, để mọi
lời nói và việc làm của chúng con luôn khởi sự và
hoàn thành trong Chúa". Cũng vậy, mọi bước đi của cuộc
sống chúng ta, mọi hoạt động, cả của Giáo Hội nữa cũng
phải được làm trước mặt Chúa và dưới ánh sáng của
Lời Chúa... Khi lời cầu nguyện được dưỡng nuôi bằng
Lời Chúa, chúng ta có thể nhìn thực tại với đôi mắt
mới, với đôi mắt của đức tin, và Chúa là Ðấng nói
với tâm trí chúng ta ban ánh sáng mới cho đường đi, trong
mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Chúng ta tin vào sức mạnh của
Lời Chúa và lời cầu nguyện. Sự kiện các Tông Ðồ
không chỉ chuẩn nhận việc lựa chọn Stephano và các người
khác, nhưng còn cầu nguyện rồi đặt tay trên họ ám chỉ
việc trao ban nhiệm vụ cho họ, và minh xác rằng việc phục vụ
bác ái là một phục vụ tinh thần. Ðức Thánh Cha quảng
diễn ý nghĩa cử chị đặt tay như sau:
Với
cử chỉ đặt tay các Tông Ðồ trao ban cho bảy người này
một chức thừa tác, để họ nhận được ơn thánh tương
xứng. Việc nhấn mạnh trên lời cầu nguyện "sau khi đã
cầu nguyện", là quan trọng, bởi vì nó minh nhiên chiều
kích tinh thần của cử chỉ này. Ðây không chỉ là việc đơn
thuần trao ban một chức vụ như trong một tổ chức xã hội,
mà là một biến cố giáo hội, trong đó Chúa Thánh Thần
chiếm hữu bảy người được Giáo Hội tuyển chọn, bằng
cách thánh hiến họ cho Chân Lý là Chúa Giêsu Kitô. Chính
Người là tác nhân thinh lặng, hiện diện trong việc đặt tay,
để các người được chọn được biến đổi bởi quyền
năng của Người và được thánh hóa hầu đương đầu với
các thách đố cụ thể, các thách đố mục vụ.
Trình
thuật cũng cho chúng ta thấy sự tối thượng của lời cầu
nguyện và Lời Chúa làm nảy sinh ra hoạt động mục vụ.
Ðối với Các Chủ Chăn đây là hình thức phục vụ đầu
tiên qúy báu đối với đoàn chiên được giao phó cho các
vị. Nếu các lá phổi của lời cầu nguyện và Lời Chúa
không dưỡng nuôi hơi thở cuộc sống thiêng liêng của
chúng ta, thì chúng ta có nguy cơ chết ngộp giữa hàng ngàn
sự việc mỗi ngày: lời cầu nguyện là hơi thở của linh
hồn và cuộc sống.
Sau
khi chào các tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Ðức,
Tây Ban Nha, NBồ Ðào Nha, Ba Lan, Croat, Slovac, Hungari và Ý và
cầu chúc họ có những ngày hành hương sốt sắng và bổ
ích, Ðức Thánh Cha đã cất kinh Lạy Cha và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét