label

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Ủy ban Thánh nhạc: Hội thảo về “Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc”



Ủy ban Thánh nhạc: Hội thảo về “Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc”

WHĐ (18.04.2012) – Tiếp nối phần thứ nhất Hòa nhạc và giới thiệu sách ‘Tiếng Đàn Hòa Ca’” của Hội Thảo Thánh Nhạc Toàn Quốc Lần thứ 30 đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Tp.HCM (TTMV) vào tối hôm trước, sáng thứ Ba 17 tháng Tư 2012 Hội thảo tiếp tục phần thứ hai cũng tại TTMV dưới sự chủ tọa của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột - chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (UBTN) và linh mục Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký UBTN. Tham dự Hội thảo có gần 100 hội thảo viên gồm các linh mục trưởng ban thánh nhạc các giáo phận, các linh mục phụ trách thánh nhạc các Đại chủng viện, các Bề trên các cộng đoàn dòng tu và những người có liên hệ với Ủy ban Thánh nhạc.
Sau phần cầu nguyện khai mạc, ông Lê Đình Bảng phổ biến những thông tin về Thánh nhạc và Giáo Hội, và gợi ý về việc “có nên tổ chức những cuộc thi sáng tác Thánh nhạc mỗi năm không”.
Nội dung chính của Hội thảo lần này là góp ý cho Bản Hướng dẫn mục vụ Thánh nhạc (HDMVTN). Cha Thư ký UBTN đã cùng các hội thảo viên duyệt lại những đoạn cần quan tâm trong Bản HDMVTN; những đoạn này đã được sửa chữa, soạn lại theo các ý kiến đã đóng góp trước đó qua thư từ, email. Đức cha Vinh Sơn cũng lưu ý hai điểm: một, khi trưng dẫn Thánh Kinh, các nhóm cho biết ý kiến nên lựa chọn bản dịch nào; hai, các nhóm sẽ đề nghị chủ đề cho Hội thảo lần sau.

Sau đó các hội thảo viên chia thành ba nhóm thảo luận riêng.
Sau khi thảo luận, đại diện của ba nhóm đã trình bày những ý kiến đóng góp cho Bản HDMVTN, và gửi ý kiến viết tay cho Thư ký đoàn. Nhóm hai và nhóm ba đề nghị tiếp tục làm việc trên tài liệu HDMVTN trong Hội thảo lần sau.
Một số thắc mắc của hội thảo viên liên quan đến các vấn đề trật tự trong việc hát ở nhà thờ, bản dịch bản văn phụng tự và vấn đề chuẩn ấn (imprimatur) cũng được cha Kim Long và Đức cha chủ tịch giải đáp.
Cha Thư ký cám ơn mọi người đã đóng góp ý kiến và lưu ý đây là Bản hướng dẫn nên chỉ mang tính hướng dẫn, chỉ nêu ra những nguyên tắc chung chứ không đi vào chi tiết.
Về lĩnh vực sáng tác, cha chủ nhiệm Câu lạc bộ sáng tác cho biết đã nhận được 420 sáng tác mới cho các Bộ Lễ (3,4 bộ) và thánh ca, trong đó các bài dành cho thiếu nhi chiếm 20%. Bài hát viết theo chủ đề và sứ điệp của Phúc Âm mỗi Chúa nhật không nhiều.
Trước khi kết thúc, Đức cha Chủ tịch còn nhắn nhủ: nhạc sĩ sáng tác không nên tùy hứng hay dựa vào khám phá cá nhân mà nên giúp cộng đoàn cầu nguyện, các ca trưởng cũng cần chú ý đến cộng đoàn để giúp cộng đoàn tham dự phụng vụ tích cực hơn.
Cũng trong lần Hội thảo này, cha Phêrô Kim Long thôi giữ chức Phó Chủ tịch, vì đã được Đức giám mục giáo phận Mỹ Tho chấp thuận cho nghỉ hưu; ngài sẽ đảm nhận vai trò cố vấn chuyên môn cho UBTN. Thay mặt cho UBTN, Đức cha chủ tịch đã bày tỏ tâm tình tri ân cha Phêrô, người đã đóng góp rất nhiều công sức cho nền thánh nhạc Việt Nam, và tặng ngài một món quà ý nghĩa để tôn vinh những công lao của ngài.
Đáp lời Đức cha, cha Kim Long cho biết ngài chỉ xin thôi giữ chức vụ, còn thánh nhạc đã ăn vào xương thịt rồi nên không thôi được. Đã đến lúc cần phải bước qua một bên để cho giới trẻ nhận lấy trách nhiệm. Cha sẵn sàng đứng phía sau để yểm trợ. Cụ thể, cha đã lập di chúc trao lại Thư viện Thánh nhạc mà cha đã xây dựng và thâu thập cả đời cho UBTN, cùng với một ngân khoản để bảo trì Thư viện và dùng làm phần thưởng cho các cuộc thi của UBTN.
Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 30 bế mạc trong tâm tình tạ ơn với bài hát“Hồng Ân Thiên Chúa” và Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 31 được ấn định vào thứ Ba, 16 tháng Mười 2012.
Kết thúc Hội thảo, các hội thảo viên đã cùng dự buổi cơm trưa thân mật trước khi chia tay.

 
An Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét