label

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Sau 800 năm, sứ điệp của Thánh Clara vẫn mang tính thời sự



Sau 800 năm, sứ điệp của Thánh Clara vẫn mang tính thời sự
WHĐ (4.04.2012) /VIS – Năm nay, các tu sĩ Dòng  Phan Sinh và các nữ tu Dòng Thánh Clara trên khắp thế giới tổ chức “Năm Thánh Clara”, kỷ niệm 800 năm ngày thánh nữ được ơn kêu gọi và tận hiến cho Chúa vào Lễ Lá năm 1211 (hoặc 1212).
Nhân Lễ Lá 2012, kỷ niệm 800 năm sự kiện trọng đại diễn ra tại Assisi trong cuộc đời Thánh Clara, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi thư đến Đức cha Domenico Sorrentino, Giám mục giáo phận Assisi (Italia).
Trong thư, ĐTC nhắc lại sự kiện Đấng sáng lập Dòng Clara, sau khi tham dự Lễ Lá với trang phục lộng lẫy, nhận cành lá từ tay Đức giám mục, đã theo lời khuyên của Thánh Phanxicô Assisi, ngay trong đêm hôm đó trốn khỏi nhà cha mẹ –cả hai vị đều muốn Clara kết hôn với một thanh niên giàu có– lên đường đến Portiuncula, nơi Thánh Phanxicô và các bạn đang đợi. Tại đây, thánh nhân từ bỏ thế gian và được Thánh Phanxicô cắt tóc. Thánh nhân trùm lên đầu tấm khăn đen và mang đôi xăng đan thô mộc, bộ tu phục đầu tiên của các nữ tu Clara.
ĐTC viết: “Câu chuyện về Thánh Clara đang tiếp tục nói với thế hệ chúng ta, nhất là vẫn có sức thu hút lớn đối với giới trẻ”.
ĐTC nhấn mạnh Thánh Phanxicô hiểu rõ lý do khiến Thánh Clara rời bỏ gia đình ngay vào đầu Tuần Thánh:
“Toàn bộ cuộc sống của Kitô hữu, cũng như cuộc đời tận hiến cho Chúa cách riêng, là hoa trái của mầu nhiệm Vượt qua và thông phần vào cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Trong cử hành Phụng vụ Chúa nhật Lễ Lá, đau khổ và vinh quang hòa vào nhau trong một chủ đề được những ngày tiếp theo khai triển, từ bóng tối cuộc Khổ nạn đến ánh quang Phục sinh. Qua sự chọn lựa của mình, Thánh Clara đã làm sống lại mầu nhiệm này”.
Trong ý nghĩa sâu xa nhất, cuộc trở về của Thánh Clara là cuộc trở về của tình yêu. Thánh nữ sẽ không còn dùng y phục trang nhã nhất của giới quý tộc Assisi, nhưng mặc lấy vẻ đẹp tinh tế của tâm hồn tận hiến để ngợi khen Chúa và hiến dâng chính mình. Trong không gian nhỏ hẹp của đan viện San Damiano, dưới mái trường Chúa Giêsu Thánh Thể, ngày qua ngày, đã phát triển một tình huynh đệ được đặt dưới sự dẫn dắt của tình yêu Thiên Chúa, sự chuyên chăm cầu nguyện và thờ phượng. Chính trong khung cảnh của niềm tin sâu xa và đậm ý nghĩa nhân văn đó, Thánh Clara đã diễn tả một cách rõ ràng lý tưởng Phan Sinh, khi tha thiết xin được đặc ân sống nghèo, từ bỏ mọi của cải dù là của cộng đoàn, khiến Đức giáo hoàng phải lưỡng lự cân nhắc rất lâu, cuối cùng ngài phải nhường bước trước sự thánh thiện anh hùng của thánh nữ.
ĐTC hướng gương nhân đức của Thánh Clara soi vào thời đại ngày nay:
“Làm thế nào giúp cho giới trẻ ngày nay chú ý đến Thánh Clara, cũng như Thánh Phanxicô? Thời gian dù có đưa chúng ta xa dần những sự kiện lịch sử của hai vị thánh nhưng không làm suy giảm sức hấp dẫn của các ngài. Trái lại, cuộc sống các ngài vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa thời sự đối với các bạn trẻ đang sống trong một thời đại in đậm dấu ấn những ảo tưởng và sự lừa mị. Chưa bao giờ có một thời đại như lúc này có cả ngàn vạn thứ quyến rũ của đời đang mê hoặc các bạn trẻ, lôi kéo họ cứ mặc sức làm mọi điều mình muốn. Thế nhưng, hiện có biết bao điều không làm họ mãn nguyện, biết bao lần họ tìm hạnh phúc và sự thỏa mãn bằng cách tìm đến những thiên đường giả tạo như ma túy, tình dục buông thả! Trong tình hình hiện nay, các bạn trẻ gặp khó khăn tìm việc làm xứng đáng, xây dựng gia đình hiệp nhất và hạnh phúc. Những khó khăn này đang kéo thêm mây mù che khuất tương lai”.
“Tuy nhiên, ngày nay không thiếu những người trẻ đáp lại lời mời gọi tín thác vào Chúa Kitô, đương đầu với cuộc sống một cách can đảm, có trách nhiệm và hy vọng, từ bỏ tất cả để theo Chúa, toàn tâm phục vụ Chúa và anh chị em mình. Hạnh Thánh Clara và Thánh Phanxicô là lời mời gọi suy tư về ý nghĩa cuộc sống và tìm bí quyết niềm vui chân thật nơi Thiên Chúa. Đó chính là minh chứng cụ thể cho thấy ai chu toàn ý Chúa và tín thác nơi Ngài không những không mất gì mà còn tìm được kho báu thật, mang lại ý nghĩa cho mọi sự”.
(VIS, 31-03-2012)

 
Khắc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét