label

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Bài giảng của ĐC Bùi Văn Đọc Thánh lễ phong chức Linh mục và Phó tế tại nhà thờ Tân An.

Thánh lễ phong chức Linh mục
và Phó tế tại nhà thờ Tân An


Mỹ Tho, Việt Nam (Vietcatholic News 18/04/2012) - Sáng ngày thứ Tư 18 tháng 04 năm 2012 tại nhà thờ Tân An, Giáo phận Mỹ Tho, Ðức cha Phaolô Bùi Văn Ðọc đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho Thầy Phó tế Tôma Nguyễn Hoàng Duy, sinh năm 1983, thuộc Giáo xứ Văn Hiệp, Thị trấn Hiệp Hòa, Huyện Ðức Hòa, Tỉnh Long An; và phong chức phó tế cho Thầy Phêrô Nguyễn Thành Danh, sinh năm 1978, thuộc Giáo xứ Cái Mây, Xã Hòa Khánh, Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang. Hai Thầy thuộc thuộc Khóa IX Ðại Chủng Viện Thánh Giuse - Sài Gòn.
Ðồng tế thánh lễ có gần 100 linh mục trong và ngoài giáo phận, tu sĩ nam nữ và đông đảo quý khách mời.
Giảng trong thánh lễ, Ðức cha Phaolô đã nói lên ý nghĩa của chức thánh, đồng thời nói lên chủ ý của thánh lễ hôm nay, tại nhà nhờ Tân An, là để anh chị em giáo dân các giáo xứ trong tỉnh Long An có điều kiện thuận lợi tham dự Thánh lễ phong chức cách đông đủ và tích cực hơn. Ðồng thời Ðức cha nhấn mạnh đây cũng là cơ hội để cổ võ ơn gọi linh mục nơi giới thanh niên Công giáo trong vùng. Ngài nói rằng: "Linh mục trước hết là người được Thiên Chúa kêu gọi và tuyển chọn qua và nhờ Giáo Hội, để được tham gia sứ vụ Tông đồ của Giáo Hội một cách đặc biệt hơn các giáo dân khác, trở thành những "thừa tác viên chuyên nghiệp" trong việc rao giảng Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa. Công việc đặc thù của linh mục là rao giảng về Chúa, nói về Chúa, giới thiệu Chúa cho mọi người, tìm mọi cách để càng ngày càng có thêm những người biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa. Linh mục là "ngôn sứ", sứ giả của Chúa Giêsu Ngôi Lời của Thiên Chúa đã xuống thế làm người để mạc khải Thiên Chúa cho nhân loại, cứu độ loài người, ban cho họ ơn tha tội và được thông phần Sự sống của Thiên Chúa. Linh mục là người chuyên môn rao giảng Lời Chúa, để cho mọi người được lắng nghe, đón nhận và đem ra thực hành.
Nhắc đến sứ mạng khó khăn của linh mục, "phải biết về Trời và chỉ dẫn cho người khác biết Ý Trời, Mệnh Trời", Ðức cha Phaolô tha thiết mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho linh mục thật nhiều, vì chỉ có Trời mới giúp cho linh mục nói về Trời, chỉ có Thiên Chúa mới giúp cho linh mục nói về Thiên Chúa được thôi. Linh mục phải có Thần Trí của Thiên Chúa, Ánh sáng của Thiên Chúa, sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa, thì mới có thể giúp cho giáo dân khám phá ra Thánh Ý của Thiên Chúa, và cố gắng sống phù hợp với Ý muốn của Ngài. Nhưng có một điều hết sức quan trọng mà linh mục nào cũng phải xác tín, đó là Lời Kinh Thánh, tuy sử dụng ngôn ngữ của loài người, đã được Chúa Thánh Thần linh hứng, nên là Lời Chúa, chứa đựng và diễn tả Thánh Ý của Thiên Chúa. Ðoạn sách Công Vụ các Tông đồ nhắc cho các phó tế, linh mục và cả giám mục nữa tầm quan trọng của Lời Kinh Thánh (x. Cv 8,26-34). Linh mục là "người rao giảng Lời Chúa". Chính nhờ Lời Chúa mà sứ vụ bất khả thi của linh mục trở thành khả thi.
Kết thúc bài giảng, Ðức cha Phaolô nói rằng: Linh mục còn là "tư tế của Chúa Trời', thông phần một cách đặc biệt vào vai trò Tư Tế của Chúa Giêsu, Người đã dâng lên Thiên Chúa chính mạng sống, cuộc đời và bản thân mình, làm hy tế, làm của lễ hy sinh vô tì tích, để lãnh nhận ơn tha tội, giải thoát và cứu sống cho loài người. Linh mục là thừa tác viên cử hành Hy tế của Chúa Giêsu, là người dọn bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu thánh Chúa, để nuôi sống các người nhà của Chúa, các tín hữu Kitô, các môn đệ của Chúa ở trần gian. Linh mục là người quản gia trung tín mà Chúa đặt lên để coi sóc Gia đình của Chúa ở trần gian. Linh mục là người tôi tớ của Thiên Chúa, giống như Chúa Giêsu, Ðấng đã tự coi mình là Tôi Tớ, được Chúa Cha sai đến không phải để được phục vụ mà là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá cứu chuộc nhiều người. Linh mục là người quản lý và phân phát "lúa thóc", các Bí tích, các của ăn thiêng liêng để nuôi sống Dân Chúa.

R.V.A.
(Lm giuse Nguyễn Tuấn Hải)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét