Ðức
Thánh Cha nhấn mạnh
chiều
kích hy tế trong cuộc đời linh mục
noi
gương Chúa Kitô
Lần
đầu tiên một người Việt được Ðức Thánh Cha Biển
Ðức 16 truyền chức linh mục. Trong Thánh lễ, Ðức Thánh Cha
nhấn mạnh chiều kích hy tế trong cuộc đời linh mục, noi gương
Chúa Kitô.
Vatican
(Vat. 29/04/2012) - Trong số 9 phó tế được Ðức Thánh Cha Biển
Ðức 16 truyền chức sáng chúa nhật 29 tháng 4 năm 2012 tại
Ðền thờ Thánh Phêrô, đặc biệt lần đầu tiên có một
Phó tế Việt Nam.
Ðó
là thầy Giuse Vũ Văn Hiếu, sinh trưởng tại Nam Ðịnh, thuộc
giáo phận Bùi Chu, từ 6 năm nay cư ngụ tại Chủng viện
Capranica nhất ở Roma và theo học thần học tại Ðại học
Giáo Hoàng Gregoriana. Ðây là lần đầu tiên từ hàng chục
năm nay mới có một phó tế người Việt được Ðức
Thánh Cha truyền chức Linh Mục và là người Việt đầu tiên
được Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 tấn phong.
Thánh
lễ bắt đầu lúc quá 9 giờ sáng chúa nhật thứ tư Phục
Sinh, cũng là Ngày Thế giới cầu cho ơn gọi lần thứ 49
với chủ đề "Ơn gọi, hồng ân tình thương của Thiên
Chúa".
Trong
số 8 Phó tế còn lại nhập tịch giáo phận Roma, có 3 thầy
học tại Ðại chủng viện Roma, 1 thầy tại Học viện Caprania,
và 4 thầy học tại Học viện giáo phận 'Mẹ Ðấng Cứu
Chuộc' (Redemptoris Mater) thuộc Con đường Tân Dự Tòng. Trong 4
thầy này có 2 thầy Italia và 1 thầy Colombia, 1 thầy người
Côte d'Ivoire bên Phi châu.
Trong
số các tiến chức người Italia, có thầy Piero Gallo 42 tuổi,
đã từng làm pháp quan rồi làm luật sư cho chính phủ trong 8
năm trời, trước khi cảm thấy ơn đi tu nhờ những bài
giáo lý về 10 giới răn. Ðặc biệt thầy phó tế Alfredo
Tedesco thuộc giáo xứ Ðức Mẹ Chuộc kẻ làm tôi ở Roma,
tốt nghiệp hóa học, từng có người yêu, nhưng đã theo
tiếng Chúa gọi. Hiện diện tại buổi lễ truyền chức này
có người yêu cũ ấy của thầy và người chồng tương lai
của cô.
Trong
số các Phó tế xuất thân từ Học Viện Mẹ Ðấng Cứu
chuộc, có thầy Marco Santerelli, 30 tuổi, cựu phi công máy bay
riêng, đã cảm thấy tiếng Chúa gọi trong dịp Ngày Quốc Tế
giới trẻ tại Toronto, Canada năm 2002, qua những lời Ðức Cố
Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 mời gọi người trẻ hãy theo Chúa
Giêsu và đừng sợ hãi gì.
Ðồng
tế với Ðức Thánh Cha có Ðức Hồng Y Giám quản Agostino
Vallini, 7 Giám Mục Phụ tá của giáo phận Roma, các cha giám
đốc Ðại chủng viện, linh hướng, và các cha sở liên hệ
của các tiến chức và hàng chục linh mục khác. Phần thánh
ca, ngoài Ca đoàn Sistina của Tòa Thánh còn có 180 ca viên
thuộc ca đoàn Roma và các chủng sinh.
Nghi
thức truyền chức bắt đầu sau bài Phúc Âm. Thầy Phó Tế
được ủy nhiệm lần lượt điểm danh 9 tiến chức và Ðức
Hồng Y Giám quản xin Ðức Thánh Cha truyền chức linh mục cho
các thầy.
Bài
giảng của Ðức Thánh Cha
Sau
nghi thức giới thiệu, Ðức Thánh Cha đã diễn giảng các
bài đọc của Chúa nhật Chúa Chiên lành, đặc biệt là bài
Phúc Âm theo thánh Gioan với câu của Chúa Giêsu "Thầy
là mục tử nhân lành.. Mục tử nhân lành hiến mạng sống
mình vì đoàn chiên" (Ga 10,11), từ đó Ðức Thánh Cha
nhấn mạnh chiều kích hy tế trong cuộc đời linh mục, noi gương
Chúa Kitô. Ngài nói:
"Năm
nay đoạn Phúc Âm là đoạn nòng cốt trong chương 10 của
thánh Gioan và bắt đầu với lời khẳng định của Chúa
Giêsu: "Thầy là mục tử nhân lành", và ngay sau đó
là đặc tính cơ bản thứ nhất: "Người mục tử nhân
lành hiến mạng sống mình vì đoàn chiên" (Ga 10,11). Ở
đây chúng ta được dẫn ngay vào trung tâm, tột đỉnh mạc
khải của Thiên Chúa như người chăn dắt dân Ngài; trung
tâm và tột đỉnh ấy là Chúa Giêsu, chính Chúa Giêsu đã
chết trên thập giá và ra khỏi mồ vào ngày thứ ba, Chúa
sống lại với trọn nhân tính của Ngài, và qua cách thức
đó, Ngài cũng đưa chúng ta, mỗi người chúng ta, vào trong
tiến trình của Ngài từ cái chết đến sự sống. Biến cố
ấy - là cuộc Vượt qua của Chúa Ktiô - trong đó có thể
hiện trọn vẹn và chung kết hoạt động chăn dắt của Thiên
Chúa, là một biến cố hy tế: vì thế Vị Mục Tử Nhân Lành
và Vị Thượng Tế đồng qui trong con người của Chúa Giêsu
Ðấng đã hiến mình vì chúng ta".
Ðức
Thánh Cha cũng nhắc đến bài đọc thứ I và đáp ca trích
từ thánh vịnh 118 nói về Chúa Giêsu là viên đá bị thợ
xây loại bỏ nhưng đã trở thành viên đá góc. Chúa đã
trải qua kinh nghiệm bị các thủ lãnh của dân loại bỏ nhưng
được Thiên Chúa phục hồi và đặt làm nền tảng của
Ðền thờ mới, của một dân tộc mới, chúc tụng Chúa
với những hoa trái của sự công chính (Xc Mt 21,,42-43).
Từ
những nhận xét đó, Ðức Thánh Cha trở lại bài Phúc Âm
để khai triển thêm ý tưởng người mục tử nhân lành
hiến mạng vì đoàn chiên. Ngài nói: "Chúa Giêsu nhấn
mạnh đến đặc tính thiết yếu này của người mục tử
chân thực là chính Ngài: đặc tính 'hiến mạng sống'. Chúa
lập lại điều đó 3 lần và sau cùng Ngài kết luận: "Chính
vì thế, Cha yêu mến Thầy: vì Thầy hiến mạng sống, rồi Thầy
lấy lại. Không ai tước đoạt mạng sống của Thầy: chính
thầy hiến mạng sống. Thầy có quyền cho đi sự sống và có
quyền lấy lại sự sống. Ðó là mệnh lệnh mà Thầy đã
nhận từ Cha Thầy" (Ga 10,17-18). Hiển nhiên đó là đặc
tính của người mục tử như Chúa Giêsu đích thân giải
thích, theo ý Chúa Cha Ðấng đã sai Ngài. Hình ảnh vị vua-mục
tử chủ yếu bao gồm nghĩa vụ cai quản Dân Chúa, giữ cho
dân được đoàn kết và hướng dẫn họ, tất cả chức
năng của vị vua như thế được thể hiện hoàn toàn nơi Chúa
Giêsu Kitô qua chiều kích hy tế, qua sự dâng hiến mạng sống.
Tóm một lời, đó là trong mầu nhiệm Thánh Giá, nghĩa là
trong cử chỉ tột cùng khiêm tốn và yêu thương dâng hiến.
Viện phụ Teodoro Studita nói: "Nhờ thập giá, chúng ta, là
những con chiên của Chúa Ktiô, được tập họp thành một
đoàn chiên duy nhất và chúng ta được hướng về nơi vĩnh
cửu" (Discorso sull'adorazione della croce: PG 99,699)."
Tiếp
tục bài giảng, Ðức Thánh Cha nhắc đến các công thức
trong nghi thức truyền chức cũng phản ánh ý tưởng chức
linh mục hy tế của Chúa Giêsu. Ngài nói:
"Trong
viễn tượng ấy, các công thức của nghi thức truyền chức
linh mục chúng ta đang cử hành cũng có chiều hướng như
vậy. Chẳng hạn, trong 3 câu hỏi liên quan đến những cam kết
của tiến chức, câu cuối cùng có tính chất tột đỉnh và
tổng hợp, nói rằng: "Các con có muốn được luôn luôn
kết hiệp chặt chẽ với Chúa Kitô Linh mục thượng phẩm,
Ðấng đã tự hiến cho Chúa Cha như lễ vật tinh tuyền vì
chúng ta, thánh hiến các con cho Thiên Chúa cùng với Ngài
để cứu độ nhân loại hay không?". Thực vậy, linh mục
là người được tháp nhập một cách đặc biệt vào mầu
nhiệm hy tế của Chúa Kitô, qua sự kết hiệp bản thân với
Chúa, để kéo dài sứ mạng cứu độ của Ngài. Sự kết
hiệp này diễn ra nhờ Bí tích Truyền Chức Thánh, ngày càng
phải trở nên chẽ hơn, nhờ sự quảng đại đáp lại của
chính linh mục. Vì thế, hỡi các Tiến chức quí mến, lát
nữa đây các con sẽ trả lời câu hỏi này và nói: "Thưa
có, với sự phù trợ của Chúa, con muốn". Sau đó trong
các nghi thức bổ túc, lúc xức dầu thánh, vị chủ tế nói:
"Xin Chúa Giêsu Kitô, mà Chúa Cha đã thánh hiến trong
Thánh Linh vá quyền năng, giữ gìn con để thánh hóa dân
Chúa và để dâng lễ hy sinh". Và rồi, khi trao bánh và
rượu, ngài nói: "Con hãy nhận lễ vật của dân thánh
để dâng hy tế thánh thể. Hãy ý thức điều con sẽ làm,
bắt chước điều con cử hành, làm cho cuộc sống của con
phù hợp với mầu nhiệm thập giá của Chúa Kitô". Ngài
mạnh mẽ nêu bật điều này là: đối với linh mục, cử
hành Thánh Lễ mỗi ngày không có nghĩa là thực hiện một
chức năng nghi thức, nhưng là chu toàn một sứ mạng bao gồm
trọn vẹn cuộc sống của linh mục một cách sâu xa, trong niềm
hiệp thông với Chúa Kitô phục sinh, Ðấng tiếp tục thực
hiện Hy tế cứu chuộc trong Giáo Hội của Ngài".
Ðức
Thánh Cha nhận xét rằng "Chiều kích Thánh Thể - Hy tế ấy
là điều không thể tách rời khỏi chiều kích mục vụ và
họp thành một nòng cốt chân lý và sức mạnh cứu độ,
và hiệu năng của mọi hoạt động đều tùy thuộc nòng cốt
ấy. Dĩ nhiên, chúng ta không nói về hiệu năng trên bình
diện tâm lý và xã hội mà thôi, nhưng cả về sự phong
phú sinh tử của sự hiện diện Thiên Chúa trên bình nhân
bản sâu xa. Việc rao giảng, các hoạt động, những cử chỉ
khác nhau mà Giáo Hội thi hành qua nhiều sáng kiến của mình,
sẽ mất đi sự phong phú cứu độ nếu thiếu việc cử hành
Hy tế của Chúa Kitô. Việc cử hành này được ủy thác cho
các linh mục được truyền chức. Thực vậy, linh mục được
kêu gọi sống nơi bản thân mình điều mà Chúa Giêsu đã
đích thân cảm nghiệm trước tiên, nghĩa là dấn thân trọn
vẹn cho việc rao giảng và chữa lành con người khỏi mọi
tật bệnh thể xác và tinh thần, rồi sau cùng, tóm gọn tất
cả trong cử chỉ tột cùng là "hiến mạng sống" vì con
người, cử chỉ này được diễn tả theo thể thức bí tích
trong Thánh Thể, là lễ tưởng niệm đời đời cuộc Vượt
Qua của Chúa Giêsu. Chỉ qua "cánh cửa" Hy tế vượt
qua ấy, con người nam nữ thuộc mọi thời đại và mọi nơi
mới có thể bước vào sự sống đời đời; chỉ qua
"con đường thánh" ấy, họ mới có thể thực hiện
một cuộc xuất hành, dẫn họ vào "đất hứa" của
tự do chân thực, đến "đồng cỏ xanh tươi" của an
vui vô tận (Xc Ga 10,7.9; Tv 77,14.20-21; Tv 23,2).
Và
Ðức Thánh Cha kết luận rằng: "Các Tiến chức thân mến,
ước gì Lời này của Chúa soi sáng trọn cuộc sống của
các con. Và khi gánh nặng của thập giá trở nên nặng nề
hơn, các con hãy biết rằng đó là giờ quí giá nhất đối
với các con và những người được ủy thác cho các con:
với lòng tin yêu, khi lập lại lời "thưa có, với ơn
phù trợ của Chúa, con muốn", các con cộng tác với
Chúa Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm và Mục Tử nhân lành,
vào việc chăn dắt các chiên của Chúa, có khi là con chiên
duy nhất bị lạc, nhưng trên trời sẽ rất vui mừng vì con
chiên lạc ấy! Xin Ðức Trinh Nữ Maria, là Phần rỗi của dân
Roma, luôn canh chừng trên mỗi người các con và trên hành
trình của các con". Nghi thức truyền chức
Sau
bài giảng, lễ nghi truyền chức Linh Mục được tiếp tục. 9
tiến chức lần lượt tuyên hứa trước Ðức Thánh Cha và
cộng đoàn, cam kết chu toàn các nghĩa vụ, thi hành thừa tác
vụ linh mục trọn đời như những cộng tác viên trung thành
của giám mục, để phục vụ dân Chúa, chu toàn sứ vụ Lời
Chúa qua việc rao giảng Tin Mừng và giảng dạy đức tin Công
Giáo, sốt sắng cử hành các mầu nhiệm của Chúa Kitô theo
truyền thống của Giáo Hội, đặc biệt là Thánh Lễ và bí
tích hòa giải, siêng năng cầu nguyện. Sau cùng, mỗi thầy
tiến lên, quì gối trước mặt Ðức Thánh Cha và tuyên hứa
tôn trọng và vâng lời Ngài và các Ðấng kế vị.
Sau
khi cầu xin ơn phù trợ của các thánh, các tiến chức đã
được Ðức Thánh Cha đặt tay trên đầu, và một số Linh
Mục khác cũng làm như vậy, trước khi ngài đọc lời
nguyện phong chức.
Buổi
lễ được tiếp tục với nghi thức mặc phẩm phục linh mục,
xức dầu thánh trên đôi bàn tay, trao đĩa thánh và chén
thánh, trước khi trao ban bình an.
Sau
thánh lễ truyền chức, lúc giữa trưa, Ðức Thánh Cha đã
xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài để đọc
kinh Lạy Nữ Vương thiên đàng với hàng chục ngàn tín hữu
tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô dưới trời nắng.
Trong bài huấn dụ ngắn, Ðức Thánh Cha dâng lời cảm tạ
Chúa vì 9 tân linh mục của giáo phận Roma như một hồng ân,
dấu chỉ tình yêu trung tín và quan phòng của Chúa đối với
Giáo Hội. Ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các
linh mục mới, cũng như cầu nguyện để tất cả các bạn trẻ
quan tâm đến tiếng Chúa trong nội tâm và từ bỏ mọi sự
để phụng sự Chúa.
Ðức
Thánh Cha nhận xét rằng những người trẻ mà ngài truyền
chức Linh Mục hôm nay không khác những người trẻ khác,
nhưng họ được vẻ đẹp của tình yêu Chúa đánh động sâu
xa và không thể không đáp lại với tất cả cuộc sống. Họ
đã gặp tình yêu Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, trong Tin
Mừng, Thánh Thể và cộng đoàn Giáo Hội. Ðức Thánh Cha
nói chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi cộng đoàn địa phương
trở thành một vườn được tưới gội trong đó những
mầm ơn gọi mà Chúa rộng ban có thể nảy mầm và trưởng
thành. Ðặc biệt các gia đình hãy trở thành môi trường
đầu triên trong đó con người thở hít tình yêu của Thiên
Chúa, mang lại sức mạnh nội tâm giữa những khó khăn và
thử thách của cuộc sống.
Sau
kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng, Ðức Thánh Cha đã ban phép
lành cho mọi người, trước khi chào thăm các tín hữu hành
hương bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngài cũng nhắc đến 2
lễ phong chân phước hôm Chúa nhật 29 tháng 4 năm 2012: thứ
nhất là giáo sư Giuseppe Toniolo người Roma, có 7 người con
và người hăng say phục vụ tình hiệp thông của Giáo Hội;
Ông được tôn phong trong buổi lễ sáng 29 tháng 4 năm 2012
tại Ðền thờ thánh Phaolô ngoại thành ở Roma. Tiếp đến
là Linh Mục Pierre Adrien Toulorge, thuộc dòng Prémontré, tử
đạo trong cuộc cách mạng Pháp, chứng nhân rạng ngời của
chân lý, được tôn phong chiều hôm 29 tháng 4 năm 2012 tại
Coutances bên Pháp.
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét