label

Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận tháng 5 năm 2012

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 5 năm 2012
 
CỘNG ĐOÀN CỦA ĐỨC KITÔ
THÁCH ĐỐ VÀ LỜI MỜI GỌI
 ***
          Anh chị em thân mến,
          Từ Tòa Giám Mục Xuân Lộc, nơi đang diễn ra cuộc họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần thứ I năm 2012, tôi xin gửi đến toàn thể quí linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân lời chào thân ái với phúc lành của Thánh Gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse.
          Gia đình giáo phận bước vào tháng Năm, tháng Hoa dâng kính Mẹ Maria, là một hiền mẫu trong gia đình của Chúa Kitô. Và khởi đầu cho tháng năm này, là ngày lễ Thánh Giuse Lao Động, là gia trưởng của gia đình Chúa Kitô. Theo đường hướng tu đức và mục vụ của giáo phận năm nay tập trung vào hình ảnh Hội Thánh là Gia Đình của Thiên Chúa, tôi hướng tâm trí tới vai trò lãnh đạo trong các cộng đoàn, là hiền mẫu và gia trưởng trong gia đình, là giáo sĩ trong giáo xứ, giáo họ, là bề trên của cộng đoàn tu sĩ, là tông đồ giáo dân điều hành các đoàn thể, hội đoàn trong giáo xứ. Vì thế, tôi muốn nhân dịp này gửi đến giáo phận thư mục vụ với chủ đề “Cộng Đoàn của Đức Kitô, Thách Đố và Lời Mời Gọi”.
 
          1. Như cộng đoàn gia đình thánh bao gồm Chúa Giêsu, Mẹ Maria, và Thánh Giuse ngày xưa tại Belem và tại Nazareth, cộng đoàn của Đức Kitô ngày nay phải đối diện với nhiều thách đố. Hai (02) thách đố nổi bật được liệt kê ở đây là quyền lực và tiền của. Trước những thách đố này, các cộng đoàn gia đình của Đức Kitô, đặc biệt là vai trò của các người lãnh đạo cộng đoàn, như phải đối diện với những nguy cơ của cơn cám dỗ, đồng thời như được dâng tặng những thời cơ cho sứ mạng.
          Quả thật, quyền lực và tiền của luôn là thách đố. Thách đố này càng trở nên khắc nghiệt hơn trong một xã hội vắng bóng niềm tin vào Thiên Chúa và vì thế, mỗi người hay mỗi tập thể, bị cám dỗ như ông bà nguyên tổ trong vườn địa đàng muốn trở thành chúa tể của chính mình và trở thành lãnh chúa trên người khác. Ở đây, tôi xin trích dẫn sự cảnh giác của ĐTC Bênêdictô XVI trong tác phẩm của ngài“Thiên Chúa và Trần Thế”. Theo ĐTC, “Bao lâu người ta coi quyền lực và tiền của tự chúng là cùng đích của đời người, thì quyền luôn luôn là quyền chống lại người khác, và của luôn luôn là của chỉ riêng mình cần phải bảo vệ bằng mọi giá” (trang 259). Hậu quả là bạo lực được sử dụng để bảo vệ quyền lực và tiền của. Về bạo lực, ĐTC quả quyết: “ai muốn dùng bạo lực để bảo vệ Thiên Chúa, người đó đang chống lại Thiên Chúa” (trang 332). Vua Hêrôđê đã sát hại các thánh Anh Hài là một minh họa về nguy cơ quyền lực, chức tước, và bổng lộc. Trong biến cố này, bạo lực được sử dụng để loại trừ người khác vì tha nhân bị coi là một thù địch đe dọa quyền lực và bổng lộc. Quyền lực, tiền của, và bạo lực đã biến Hêrôđê trở thành ác tâm với tha nhân và vì thế, trở thành kẻ giết chết niềm tin vào Thiên Chúa trong lòng mình.
 
          2. Ngược lại, gia đình của Chúa Kitô với Thánh Giuse và Đức Mẹ, rồi sau là Chúa Giêsu và các tông đồ, được tiếp nối bởi các cộng đoàn của giáo hội thời sơ khai đã sử dụng quyền lực và tiền của như một thời cơ để sống mầu nhiệm Đức Kitô. Các gia đình của Chúa Kitô sống theo lời dạy và gương mẫu của Chúa Kitô: “Con Người đến không phải để được phục vụ, nhưng là phục vụ và hiến mạng sống làm giá cứu chuộc cho muôn người”. Thật vậy, trong cộng đoàn, quyền bính là để phục vụ, tiền của là để chia sẻ, và tương quan là tình yêu và trách nhiệm. Tình yêu, niềm vui và lòng chân thành theo gương Chúa Kitô hiền lành và khiêm nhường là phương thế để gia đình của Chúa Kitô được chấp nhận, được quí trọng, và đươc tin theo.
 
          3. Noi gương Đức Mẹ và Thánh Giuse trong gia đình thánh, cách sống tu đức để các gia đình của Chúa Kitô vượt qua thách đố của quyền lực, tiền của và bạo lực là nhận thức rằng chương trình của Thiên Chúa cho Gia đình của Đức Kitô là một huyền nhiệm.
          Huyền nhiệm vì Thiên Chúa hạ mình trở thành một thành viên thuộc về cộng đoàn con người.
          Huyền nhiệm vì Thiên Chúa như liều lĩnh trao chính mình cho những con người với nhiều giới hạn.
          Và huyền nhiệm vì Thiên Chúa như tự giới hạn trước sự tự do của con người.
          Nhận thức về huyền nhiệm này, Mẹ Maria và Thánh Giuse với uy quyền của một người cha và một người mẹ, đã đón nhận Chúa Kitô là con mình và đã tự nguyện phục vụ như một vị Thiên Chúa. Và vì thế, các Ngài không chỉ chia sẻ những gì mình sở hữu để đáp ứng những nhu cầu vật chất, mà còn qua khả năng và sức lao động, các Ngài đã hiến dâng cả cuộc sống để biểu lộ tình yêu, “yêu hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn”. Sống huyền nhiệm này, cộng đoàn của các Ngài là men, là muối biến đổi thế giới thành anh chị em con cùng một Cha đang sống dưới một mái nhà chung.
 
          Anh chị em thân mến,
          4. Là những người lãnh đạo cộng đoàn, chúng ta được mời gọi theo gương Đức Mẹ và Thánh Giuse lãnh đạo cộng đoàn theo cung cách của Chúa Kitô. Xin đề xuất 3 công việc cụ thể giúp chúng ta sống mầu nhiệm Chúa Kitô trong vai trò lãnh đạo cộng đoàn:
          1) Biểu lộ ý thức cộng đoàn là một huyền nhiệm của Thiên Chúa bằng thái độ khiêm tốn cầu nguyện với nhau như cùng nhau đối thoại với Thiên Chúa để lắng nghe tiếng nói đang vang lên trong cộng đoàn.
          2) Biểu lộ ý thức huyền nhiệm của Thiên Chúa đang hiện diện cách độc đáo nơi mỗi thành viên trong cộng đoàn bằng thái độ hiền lành trao đổi với nhau như đang đối thoại với Thiên Chúa để lắng nghe nhau bằng đôi tai của Thiên Chúa.
          3) Biểu lộ ý thức chương trình huyền nhiệm của Thiên Chúa được trao cho cộng đoàn bằng thái độ trung tín chu toàn vai trò quản lý không chỉ vật lực mà cả nhân lực và ân ban để cùng nhau chu toàn sứ mạng của cộng đoàn là giới thiệu khuôn mặt Chúa Kitô hiền lành, yêu thương, và tự do trong một thế giới đang có nguy cơ trở thành nô lệ cho quyền lực, tiền của và bạo lực. Đây phải là cuộc cách mạng thay đổi thế giới âm thầm nhưng tận căn.
          Hiệp thông với ĐC Cố Gioan Baotixita, tôi dâng gia đình giáo phận cùng với những thiện chí và nỗ lực muốn vượt thắng những cám dỗ của quyền lực, tiền của, và bạo lực để sống mầu nhiệm Chúa Kitô như những bông hoa muôn sắc muôn hương lên Chúa qua Mẹ Maria và Thánh Giuse. Xin Chúa chúc lành cho những thiện ý và thiện chí của mỗi người chúng ta, đặc biệt của những anh chị em đang đóng vai trò lãnh đạo cộng đoàn.
          Lạy Mẹ Maria và Thánh Giuse, xin cùng với Chúa Kitô chúc lành và hiện diện trong cộng đoàn của chúng con.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét