label

Chủ Nhật, 22 tháng 4, 2012

Bài giảng Chúa nhật III Phục sinh


Các con có gì ăn không…
Chúa Nhật III Phục sinh B

            Tin Mừng CN III Phục sinh hôm nay theo Th. Luca…
            Thánh Luca kể rằng : Vào ngày Chúa nhật đầu tiên sau khi Chúa vừa sống lại, các tông đồ còn đang bàng hoàng, lo lắng, các ông tụ lại bên nhau trong một căn nhà đóng kín cửa vì không biết chuyện gì sẽ xảy đến cho mình.. các ông nghe ngóng, bàn tán về những chuyện đã và đang xảy ra sau biến cố kinh hòang : “Thầy bị hành hình dã man, đã chết nhục nhã”.  Các bà ra thăm mộ, rồi cô Mađalêna, rồi tới hai môn đệ làng Emmaus kể lại những gì họ đã thấy, và đã gặp Chúa sống lại…càng làm các ông hoang mang …
            Bất ngờ Chúa hiện ra, đứng giữa họ và nói : “ Bình an cho các con”.
            Các tông đồ hỏang hốt, nghĩ là ma !  Chúa Giêsu đã từng bước để giúp các ông nhận ra Ngài chứ không phải là ma.
            Những bước đó như thế này :
            - Trước hết, Chúa đã mời các ông nhìn vào tay chân còn mang dấu đinh của Ngài, để họ thấy đúng là Ngài đang ở trước mặt họ.
            - Tiếp theo, Chúa bảo các ông hãy sờ vào thân thể của Ngài, vì ma quái làm gì có xác thân, chỉ là hình bóng thôi. Ta vẫn nói : Hồn ma, bóng quế…
            - Sau cùng, một bằng chứng mạnh hơn nữa : Chúa muốn cùng ăn với các ông . Các ông mời Chúa một tảng mật ong và một mẩu cá nướng. Chúa đã ăn trước mặt họ. Những mâm cơm cúng cô hồn của người ngọai rằm tháng bảy, hay những ngày giỗ quải, chúng ta thấy chỉ có ruồi ăn thôi…Hồn ma đâu có ăn được !
            Sau đó Chúa Giêsu đã bảo các ông : Hãy đi làm chứng cho mọi người về tất cả những gì các ông đã thấy.
Không thấy thánh Luca nói phản ứng của các tông đồ thế nào : Tin hay vẫn tiếp tục hồ nghi, nhưng chúng ta nghĩ rằng : với những bằng chứng như thế, làm sao mà không tin cho được ! Và cuộc đời còn lại của các tông đồ, các môn đệ từ hôm nay, là câu trả lời cho thắc mắc : Các tông đồ tin hay không tin
Có thể mượn mấy câu thơ của Tố Hữu để diễn tả trạng thái tâm hồn của các Tông đồ sau khi đã xác tín : Thầy đã phục sinh:
Từ ấy trong tôi bừng nắng Hạ,
Mặt trời chân lý chiếu qua tim.
Hồn tôi là một vườn hoa lá,
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…
Với tâm hồn như thế, các ông lên đường …


Cuộc đời còn lại của tất cả các ngài, có thể nói tắt bằng hai chữ “ Làm Chứng”. Đi đến đâu, các ngài cũng hiên ngang tuyên bố : “Chúng tôi xin làm chứng”. Dù bị đưa ra tòa, bị tù đày, bị tra tấn đánh đập, bị cấm đóan không được tiếp tục rao giảng về Đức Giêsu sống lại, chịu bao gian khổ trên bước đường làm chứng…các ngài vẫn không thôi làm chứng. Các ngài đã hiên ngang trả lời : “ Xin các vị thông cảm, phần chúng tôi, chúng tôi không thể không nói về những gì chúng tôi đã thấy, đã nghe ”. Các ngài không những đã làm chứng bằng lời nói, nhưng còn làm chứng bằng việc làm và bằng chính sự sống của các ngài. Nghĩa là các ngài sẵn sàng chịu vất vả, khổ cực, tù ngục và sau cùng tất cả đã chết vì Chúa Giêsu. Các ngài đã làm tròn vai trò chứng nhân cho Chúa Phục Sinh.

Còn chúng ta hôm nay thì sao ?
Mỗi người chúng ta cũng phải là một nhân chứng cho Chúa Phục Sinh.
Chúng ta hãy thành thực xét lại xem chúng ta đã sống vai trò chứng nhân cho Chúa như thế nào ?
Chúng ta hãy tự hỏi mình :
- Tôi có sống như người tin rằng còn có một cuộc sống khác sau cuộc đời tạm bợ này hay không ? Hay tôi sống như chỉ có đời này : Chết là hết… nên tranh thủ quơ quào, vơ vét, hưởng thụ ?
- Tôi có năng nghĩ tới thiên đàng là đích điểm cho cuộc hành trình trần gian của tôi, để tôi biết dẹp bỏ những gì cản trở tôi tiến về đó hay tôi quyến luyến, mải mê với chúng ?
- Từ lời ăn tiếng nói, cho đến thái độ và việc làm của tôi, người khác nhìn vào có thấy rằng tôi sống như tin có đời sau và đang hướng về Cuộc sống hạnh phúc đích thật là Thiên đàng hay không ?
- Tôi có làm chứng cho Chúa Phục Sinh hay tôi sống ngược lại ?

Chúng ta đừng quên lời Chúa nói :
Ai tuyên xưng, ai làm chứng cho Ta trước mặt người đời, Ta sẽ làm chứng, sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Ta ở trên trời”.

Chớ gì những người chưa tin, chưa biết Chúa, nhìn vào cuộc sống của mỗi người chúng ta, họ nhận ra chúng ta khác họ : Những kẻ tin Chúa đã sống lại và tin rằng sẽ được sống lại như  Đấng mà chúng ta tin . Amen.

Chúa nhật III PS. B
LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét