label

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Trung Quốc: một tuần có hai tân giám mục


Lễ tấn phong Tân giám mục Methodius Khuất Ái Lâm tại Trường Sa

Trung Quốc: một tuần có hai tân giám mục
WHĐ (26.04.2012) – Trong vòng một tuần lễ qua, Giáo Hội Công giáo tại Trung Quốc đã có thêm hai tân giám mục cho các giáo phận trống tòa từ nhiều năm nay. Cả hai vị đều được Tòa Thánh cũng như chính quyền chấp thuận.
Vị thứ nhất là linh mục Giuse Trần Công Ngao được tấn phong làm giám mục giáo phận Nam Sung thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.
Thánh lễ tấn phong diễn ra ngày 19 tháng Tư tại nhà thờ Chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố Nam Sung với sự tham dự của 800 giáo dân và 87 linh mục.
Giám mục chủ phong là Đức cha Phêrô Phương Kiến Bình, giám mục giáo phận Đường Sơn. Trước đây Đức cha Phương đã tham dự một lễ phong chức giám mục bất hợp thức vào năm 2011. Ngài đã thỉnh cầu và được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tha thứ. Đồng tế trong thánh lễ này là bốn giám mục khác hiệp thông với Tòa Thánh, gồm có: Đức cha Giuse Lý Tinh, giám mục phó Ninh Hạ; Đức cha Phaolô Hà Trạch Thanh, giám mục Vạn Huyền; Đức cha Phaolô Tiêu Trạch Giang, giám mục phó Quý Dương và Đức cha Phêrô La Tuyết Cương, giám mục phó Nghi Tân.
Tuy nhiên trong thánh lễ phong chức này còn có giám mục Phaolô Lôi Thế Ngân, người đã bị vạ tuyệt thông vì được tấn phong làm giám mục giáo phận Lạc Sơn bất hợp thức hồi cuối tháng Sáu 2011. Vị này cũng mặc phẩm phục giám mục, đứng chung với các giám mục khác và đặt tay trên tân chức. Việc bất chấp giáo luật làm cho tình trạng của giám mục này càng thêm trầm trọng vì cố tình phá hoại sự hiệp nhất của Giáo Hội.
Đức cha Giuse Trần Công Ngao năm nay 48 tuổi, tốt nghiệp Chủng viện Tứ Xuyên năm 1988 và chịu chức linh mục năm 1990. Theo thể thức bầu chọn ứng viên giám mục do chính quyền tổ chức năm 2010, cha nhận được 100% số phiếu đề cử (23/23). Tân giám mục sẽ kế nhiệm Đức giám mục Micae Hoàng Ác Trạch -qua đời năm 2004- để coi sóc giáo phận có 86.000 người Công giáo, 11 linh mục và 11 nữ tu.
Lễ tấn phong Tân giám mục Giuse Trần Công Ngao tại Nam Sung
Hôm qua, 25 tháng Tư, vị tân giám mục thứ hai đã được tấn phong tại nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội ở thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam. Linh mục Methodius Khuất Ái Lâm (51 tuổi) đã được tấn phong làm Tổng giám mục Tổng giáo phận Trường Sa.
Trong cuộc bầu chọn ứng viên giám mục do chính quyền tổ chức ngày 19 tháng Mười Hai 2011, cha Khuất Ái Lâm đã nhận được 54 trên tổng số 55 phiếu đề cử.
Vị chủ phong là Đức cha Giuse Lý Sơn - Tổng giám mục Bắc Kinh. Thánh lễ tấn phong giám mục này có sự tham dự của khoảng 200 giáo dân và nhiều linh mục, cùng các quan chức chính phủ thuộc Hội Yêu nước, Mặt trận thống nhất, và Văn phòng Ban Tôn giáo.
Năm giám mục khác cũng tham gia thánh lễ đồng tế và đặt tay trên tân chức Gioan B. Đàm Yến Toàn, Tổng giám mục Nam Ninh; Phaolô Lương Kiến Sâm, giám mục Giang Môn; Giuse Lưu Tân Hồng, giám mục Vu Hồ (bất hợp thức); Gioan Lữ Bồi Sâm, giám mục Dương Châu Gioan B. Lý Tô Quang, giám mục Nam Xương.
Đức Tổng giám mục Lý Sơn, thụ phong giám mục với sự chấp thuận của Đức giáo hoàng vào năm 2007, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Trung Quốc, một cơ quan do Chính phủ thành lập nhưng không được Tòa Thánh công nhận. Ngài đã vi phạm giáo luật khi tham gia truyền chức cho hai giám mục mà không có sự chấp thuận của Đức giáo hoàng tại Thừa Đức (tháng Mười Một 2010) Lạc Sơn (tháng Sáu 2011). Ngài còn phải chính thức thỉnh cầu phải được Đức giáo hoàng tha thứ vì đã làm tổn hại đến sự hiệp nhất Giáo Hội như thế.
Tân giám mục Khuất Ái Lâm thụ phong linh mục năm 1955 tại Hành Dương, tỉnh Hồ Nam. Ngài hiện là phó chủ tịch Hội Công giáo Yêu nước tỉnh Hồ Nam, một cơ quan không được Tòa Thánh công nhận.
Tổng giáo phận Trường Sakhoảng 65.000 người Công giáo và 20 linh mục, trống tòa từ khi Đức giám mục Simon Khuất Thiên Tích (bất hợp thức) qua đời năm 2000.
Giáo Hội Trung Quốc vui mừng vì có thêm hai giáo phận đã có chủ chăn và cả hai vị tân giám mục đều được Tòa Thánh chấp thuận. Tuy nhiên niềm vui ấy không trọn vẹn vì trong cả hai lễ tấn phong đều có sự tham gia của giám mục được phong chức bất hợp thức hoặc giám mục đã tham gia vào lễ phong chức bất hợp thức. 
 
Huy Hoàng tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét