label

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Chính phủ Trung Quốc bất chấp cảnh báo của Tòa Thánh Vatican về việc phong chức giám mục


Tân giám mục bất hợp pháp Giuse Nhạc Phục Sanh

Chính phủ Trung Quốc bất chấp cảnh báo của Tòa Thánh Vatican về việc phong chức giám mục
WHĐ (08.07.2012) / CNA / EWTN News  – Tòa thánh Vatican hiện đang cân nhắc cách ứng phó tiếp theo sau một lễ phong chức giám mục bất hợp pháp khác, không được Đức giáo hoàng chấp thuận, vừa diễn ra tại Trung Quốc.
Ngày 06 tháng Bảy vùa qua, cha Giuse Nhạc Phục Sanh, 48 tuổi, đã được tấn phong giám mục Cáp Nhĩ Tân bất chấp việc Tòa Thánh cảnh báo rằng cha phải đối mặt với vạ tuyệt thông tức khắc khi làm như vậy.
Trong một bản Lưu ý công bố ngày 03 Tháng Bảy, Bộ rao giảng Tin Mừng cho các Dân tộc đã nói rõ “Việc phong chức giám mục Cáp Nhĩ Tân sẽ gây ra hoang mang và chia rẽ trong cộng đồng Công giáo tại Trung Quốc”.
Bộ khẳng định rằng “Nếu muốn Giáo hội tại Trung Quốc là Giáo hội Công giáo, thì không được tiến hành lễ phong chức giám mục mà không có sự chấp thuận trước của Đức Thánh Cha”.
Lễ phong chức giám mục trái phép tại Cáp Nhĩ Tân ngày 06-07-2012
Trong một phản ứng ngày 4 tháng Bảy, Cục Tôn giáo của Nhà nước Trung Quốc coi cảnh báo của Tòa Thánh Vatican là “can thiệp thô bạo và gây sốc, và nói thêm rằng họ sẽ vẫn tiếp tục chính sách tự phong chức”.
Theo một số tường thuật, có khoảng 40 linh mục và năm giám mục được Vatican chấp thuận đã tham dự lễ phong chức bất hợp pháp này tại Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang.
Bản Lưu ý nói trên cũng cảnh báo rằng các giáo sĩ tham dự lễ phong chức này là “liều mình nhận lấy hình phạt nghiêm trọng đã được quy định trong Bộ Giáo luật”.
Ước tính tại Trung Quốc có khoảng 8 đến 12 triệu người Công giáo, phân nửa số này thuộc Hội Công giáo Yêu nước do chính phủ kiểm soát. Hội này được thành lập vào năm 1957 không thừa nhận thẩm quyền của Đức giáo hoàng. Cha Giuse Nhạc Phục Sanh Phó chủ tịch của tổ chức bù nhìn này.
Năm 2007, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã gửi một bức thư ngỏ cho Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, trong đó ngài thừa nhận rằng thật “dễ hiểu khi chính phủ Trung Quốc lại lưu tâm đến việc tuyển chọn người đảm nhận vai trò quan trọng lãnh đạo và chăm sóc cộng đồng Công giáo địa phương, vì –tại  Trung Quốc cũng như trên thế giới– vai trò này có những liên quan về mặt xã hội trong lĩnh vực dân sự”.
Nhưng Đức giáo hoàng cũng nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm giám mục là một vấn đề tôn giáo chứ không phải chính trị, và việc Giáo hội có quyền bổ nhiệm mà không có sự can thiệp của nhà nước là một yếu tố làm nên sự thực thi đầy đủ quyền tự do tôn giáo như đã được các công ước quốc tế thừa nhận.
(CNA/EWTN News, 06-07-2012)
 
Huy Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét