label

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Thư Mục Vụ Đức Giám Mục Giáo Phận tháng 08/2012


THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 8 năm 2012
 
TRONG, VỚI VÀ VÌ
GIA ĐÌNH CỦA THIÊN CHÚA
CÁC LINH MỤC TIẾP TỤC
CUỘC HÀNH TRÌNH ĐÀO TẠO
 
***
 
          Anh chị em thân mến,
          Cùng với Đức Cha Cố Gioan Baotixita, tôi xin gửi lời chào thân ái đến cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là các anh em của chúng tôi trong chức linh mục. Hướng về ngày lễ thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng của các linh mục ngày 4/8, tôi muốn dùng lá thư mục vụ này, để tiếp tục triển khai đường hướng tu đức và mục vụ của giáo phận năm nay là xây dựng Gia Đình Thiên Chúa, nhưng đặc biệt hướng về các linh mục. Vì thế thư mục vụ tháng 8 có chủ đề: Trong, Với và Vì Gia Đình Của Thiên Chúa, các Linh Mục Tiếp Tục Cuộc Hành Trình Đào Tạo”.
 
          1. Đào tạo trường kỳ của các linh mục, tự nó là cần thiết cho sinh hoạt của Giáo Hội, và ngày càng trở nên cấp thiết hơn cho sứ vụ của Giáo Hội trong thế giới hôm nay (PDV 70). Tài liệu “Đào Tạo Linh Mục – Định Hướng Và Chỉ Dẫn” của HĐGMVN, được Tòa Thánh chuẩn y và phê chuẩn ngày 30/10/2011, và được HĐGMVN ra sắc lệnh ban hành ngày 11/4/2012; tài liệu này đã dành trọn chương VII, từ số 423 đến số 486, đề cập đến giai đoạn đào tạo sau chủng viện.
          Theo tài liệu này, chương trình đào tạo linh mục bắt đầu là giai đoạn đào tạo mở đường dành cho các dự tu để bước vào giai đoạn đào tạo khai tâm trong chủng viện. Và giai đoạn đào tạo khai tâm là để chuẩn bị cho các ứng sinh linh mục bước vào giai đoạn đào tạo trường kỳ kéo dài suốt đời linh mục. Tài liệu “Đào Tạo Linh Mục” của HĐGMVN đề ra chương trình đào tạo trường kỳ với 5 trường hợp được ấn định:
1) Một (01) năm mục vụ sau khi tốt nghiệp chủng viện để chịu chức phó tế và linh mục.
2) Năm (05) năm đầu đời linh mục.
3) Các linh mục trung niên. 
4) Các linh mục về hưu.
5) Các linh mục gặp hoàn cảnh đặc biệt.
          Từ 10 năm nay, giáo phận đã có chương trình của riêng giáo phận thực hiện thường huấn dành cho các linh mục, tập thể cũng như từng nhóm; và giáo phận sẽ bổ túc chương trình thường huấn để áp dụng theo tài liệu trên.
          Tuy nhiên, tài liệu cũng lặp lại số 76 của tông huấn Pastores Dabo Vobis rằng: “Việc đào tạo trường kỳ, chính vì trường kỳ, nên phải luôn luôn không thiếu vắng trong đời sống linh mục, thuộc mọi lứa tuổi, và trong mọi điều kiện sinh sống, bất kể đang lãnh nhận trách nhiệm nào trong Giáo Hội”. Vì thế trong lá thư này, tôi xin gợi ý giúp cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là các linh mục, suy tư, cầu nguyện và quan tâm đặc biệt đến lời mời gọi tiếp tục để Chúa Thánh Thần và Giáo Hội đào tạo, đồng thời hãy tự đào tạo trường kỳ trong, với và vì cộng đoàn dân Chúa. Lời mời gọi này được coi như đường hướng mục vụ và tu đức của giáo phận trong tháng 8 này.
 
          2. Trước hết, anh em linh mục chúng ta cùng chiêm ngắm cách thế mà Chúa Giêsu Phục Sinh đã thực hiện cuộc thường huấn đặc biệt dành cho tông đồ Phêrô trên bờ hồ Tiberia (Ga 21,1-19). Ở thời điểm này, tâm hồn ông Phêrô, còn đang bàng hoàng và hối hận vì đã chối Thầy, nhưng cũng đang dạt dào lòng cậy trông vào ơn tha thứ qua cái nhìn của Thầy. Hiện thời, cùng với cộng đoàn các tông đồ, ông Phêrô đang bối rối vì tin đồn Thầy đã Phục Sinh (Ga 20,1-7), và cũng đang tràn trề hy vọng vì sẽ được gặp gỡ Thầy như lời hứa của Thầy (Mt 28,10). Trong bầu khí cộng đoàn này, Thầy hiện ra, và qua tông đồ Gioan, Phêrô nhận ra Thầy và đã đến gặp gỡ Thầy. Cũng cùng với tập thể tông đồ, Phêrô được Thầy yêu thương chăm sóc phục vụ. Trong bầu khí này, Chúa Giêsu đã dẫn đưa Phêrô vào cuộc đối thoại yêu thương và tín nhiệm. “Con có yêu mến thầy hơn những người này không?” – “Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy” – “Hãy chăn dắt chiên của Thầy”. Và cũng trong bầu khí cộng đoàn này, Chúa mạc khải định mệnh của đời Phêrô: “Khi con về già, con sẽ dang tay cho ngươi khác thắt lưng và dẫn con đến nơi con không muốn”. Như vậy, rõ ràng là trong, với và vì cộng đoàn, các người theo Chúa được Chúa tiếp tục đồng hành và đào tạo, để các môn đệ trung thành với ơn gọi và tiếp tục dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ.
 
          3. Trong bầu khí gia đình giáo phận, cụ thể là gia đình cộng đoàn giáo xứ, giáo họ, vớilinh mục đoàn như gia đình của Thiên Chúa trong giáo phận, thế giới này là gia đình được Thiên Chúa sai đến, linh mục tiếp tục cuộc hành trình đào tạo.
          Quả thực, đây phải là cuộc hành trình được đào tạo và tự đào tạo trong bầu khí gia đình, cùng nhau cử hành phụng vụ (Liturgia) trong sự sống hiệp thông (Koinonia), với tinh thần phục vụ lẫn nhau (Diakonia), để cùng nhau trở thành chứng nhân (Martyria) giữa lòng đời.
          Đây cũng phải là cuộc hành trình đào tạo trong tinh thần huynh đệ, hiệp nhất, và đồng trách nhiệm trong đời sống và tác vụ linh mục với tư cách là một thành viên trong linh mục đoàn được Chúa mời gọi, giáo dục, tuyển chọn, thánh hiến và sai đi để cùng chia sẻ sứ mạng và định mệnh của Chúa Kitô cũng như của Giáo Hội.
          Đây còn là cuộc hành trình đào tạo để sống mầu nhiệm Nhập Thể, Nhập Thế và Vượt Qua của Chúa Kitô và nhờ đó trở thành hiện thân của Chúa Kitô Phục Sinh, Đấng đã xác tín được ơn gọi của mình từ Chúa Cha, đã dấn thân trọn vẹn cho ơn gọi đó trong Chúa Thánh Thần, đã được vinh thăng và sẽ trở lại trong vinh quang trong Trời Mới Đất Mới.
          Cụ thể hơn, các linh mục, đặc biệt các linh mục triều đang hiện diện giữa cộng đoàn và có trách nhiệm xây dựng và phát triển cộng đoàn của Thiên Chúa, chính đời sống và tác vụ linh mục phải là cuộc hành trình đào tạo trường kỳ. Đặc biệt, cử hành các mầu nhiệm thánh theo niên lịch Phụng Vụ, cùng với Lời Chúa, bí tích Thánh Thể, bí tích Hòa Giải, kinh nguyện, trong bầu khí cộng đoàn, với cộng đoàn và vì cộng đoàn là những phương thế không thể thiếu và là những cơ hội thiết yếu cho cuộc hành trình đào tạo xuyên suốt cuộc đời của linh mục.
 
          4. Cuối cùng, với toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, tôi xin trích số 433 của tài liệu đào tạo linh mục về trách nhiệm của giáo dân trong việc đào tạo trường kỳ của các linh mục: “Tiếp theo là trách nhiệm của giáo dân. Bởi vì, các linh mục không phải làm linh mục cho chính mình, nhưng là cho Dân Chúa, nên Dân Chúa có quyền đòi các linh mục phải thường xuyên tự đào tạo mình nhằm phục vụ Dân Chúa ngày một hiệu quả hơn nhờ biết thích nghi, cập nhật thường xuyên. Muốn vậy, giáo dân cũng được mời gọi đóng góp vào việc đào tạo trường kỳ này của linh mục tùy theo chuyên môn của họ. Cả khi thực hành mục vụ đặc biệt về sự thăng tiến con người, và về việc phục vụ trong đức ái, nhờ sự trao đổi hỗ tương, bền bỉ và cởi mở, giáo dân khơi dậy nơi các linh mục ý thức rằng trách nhiệm của các ngài không phải là “cai quản đức tin” nhưng đúng hơn là “góp phần tạo niềm vui” cho tất cả các tín hữu” (x. 2 Cr 1, 24).
          Gia đình giáo phận thiết tha xin Chúa Thánh Thần, qua lời bầu cử của Thánh Gioan Maria Vianney, tiếp tục đào tạo các linh mục của Chúa trong Giáo Hội toàn cầu, đặc biệt trong giáo phận Long Xuyên, và xin cho các linh mục luôn nhiệt tình cộng tác để tự đào tạo chính mình, nhờ đó các ngài trở thành những vị mục tử theo lòng Chúa mong ước, để có thể đáp lại niềm hy vọng của cộng đoàn Dân Chúa.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét