label

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Thư Mục vụ của Đức giám mục Mỹ Tho nhân dịp kết thúc chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Mỹ Tho của Đức TGM Leopoldo Girelli



Thư Mục vụ của Đức giám mục Mỹ Tho
nhân dịp kết thúc chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Mỹ Tho
của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli,
Đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam
Kính gởi: Các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân
Anh chị em rất thân mến,
1. Lời đầu tiên trong lá thư mục vụ này là chúng ta hãy cùng nhau cất tiếng cảm tạ và ngợi khen Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban cho giáo phận Mỹ Tho thân yêu của chúng ta một thời gian tốt đẹp, đầy tràn ân sủng và tình thương, trong chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam. Thay mặt cho Đức Thánh Cha, Ngài đã thực hiện rất tốt chức năng mà Chúa Giêsu đã giao phó cho thánh Phêrô: Hãy củng cố cho anh em của con (Confirma fratres tuos) (Lc 22,32).
2. Ngài đã mang đến cho Giáo phận Mỹ Tho chúng ta sự tin tưởng mạnh mẽ trong một thời đại có quá nhiều thử thách về đức tin: tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, tin tưởng vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ Duy nhất, tin tưởng vào Chúa Thánh Thần là Thần Khí ban sự sống. Tin tưởng vào Hội Thánh Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền. Và cả sự tin tưởng vào con người, trong một thế giới mà càng ngày người ta càng đánh mất lòng tin vào nhau.
3. Ngài cũng đã mang đến tình thương rất cần thiết cho một thời đại còn thiếu thốn tình thương chân thật. Đó chính là Tình Thương của Thiên Chúa, Đấng Trung Thành mãi mãi với Lời Hứa Ban Ơn Cứu Độ. Tình Thương của Chúa Giêsu, Đấng đã trở thành một người anh em ở giữa chúng ta, đã hy sinh mạng sống vì chúng ta, và khi đã sống lại từ cõi chết, luôn đồng hành với chúng ta. Ngọn lửa yêu mến của Chúa Thánh Thần là Sức mạnh yêu thương có khả năng vượt mọi trở ngại và giới hạn trong đời sống con người. Tất cả tình thương đó đến với chúng ta qua Giáo hội, đặc biệt là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của Giáo hội và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta.
4. Ngài cũng đã mang đến cho chúng ta niềm vui của Chúa trong một thời đại mà người ta thường chỉ chú trọng đến những thú vui trần tục. Niềm vui thiêng liêng ấy rất ích lợi cho chúng ta, làm cho giáo phận Mỹ Tho của chúng ta phấn khởi hẳn lên. Rõ ràng, khi đi đến đâu, tôi cũng thấy toàn thể các cha, các tu sĩ, chủng sinh, giới trẻ, các giới và các hội đoàn, và nhất là những người dân Công giáo, đều vui mừng sung sướng. Sự hoành tráng bên ngoài chỉ là điều phụ thuộc; niềm vui bên trong mà Chúa đã ban cho chúng ta trong những ngày này mới đích thực là hoa trái của Chúa Thánh Thần.
5. Chúng ta cám ơn Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã làm cho Giáo hội hoàn vũ hiện diện rõ hơn, hữu hình hơn nơi Giáo hội địa phương của chúng ta. Tôi cũng xin nhân cơ hội nầy cám ơn toàn thể anh chị em, đã chân thành hợp tác với tôi bằng tình thương mến. Trong chuyến viếng thăm mục vụ vừa qua của Đức Tổng giám mục, tôi được dịp hợp tác với mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, không trừ một ai, từ cha Tổng Đại diện, đến những trẻ nhỏ đơn sơ bé bỏng nhất. Tôi nhận thấy mọi người đều rất dễ thương và đầy thiện chí.
6. Tôi đã học được nơi anh chị em rất nhiều bài học. Bài học quý báu nhất là bài học khiêm nhường. Tôi đã tập sống khiêm nhường trong những ngày này, cho dù tính khí không được như vậy. Từ lúc về giáo phận đến nay, tôi vẫn coi cuộc đời mục tử của tôi như “một nhà tập triền miên”. Tôi đã tập rất nhiều: tập đối thoại với Chúa và đối thoại với anh chị em, tập lắng nghe Chúa và lắng nghe anh chị em. Tôi đã học cách phục vụ Dân Chúa với nhiều cha sở, cha phó, với tu sĩ, chủng sinh, với nhiều giáo dân trong các giới và các hội đoàn. Tôi đã học cách làm việc chung với những người chung quanh, từ Văn phòng Toà Giám mục, đến các Ban khác nhau trong Hội đồng Mục vụ Giáo phận, đặc biệt là các cha quản hạt, các cha sở và các cha phó.
7. Điều quan trọng nhất mà tôi đã học được trong những ngày vừa qua là lòng trông cậy phó thác vào Chúa, và tôi đã nhận thấy rất rõ ràng bản thân mình chỉ là dụng cụ còn rất nhiều giới hạn, là bình sành dễ vỡ, là con người nhát gan và không biết phát biểu. Trong thời gian vừa qua, tôi cố gắng không nói điều gì với anh chị em, mà trước đó chưa xin Chúa thanh tẩy môi miệng, để có thể trở thành tiên tri của “Lời Chúc Phúc”, ngôn sứ của “Tám Mối Phúc Thật” như Chúa Giêsu. Có lẽ tôi chưa hoàn toàn đạt được như lòng tôi mong ước, và như anh chị em chờ đợi. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi, để tôi luôn ý thức thân phận lữ thứ của Giáo hội, của mỗi người chúng ta, và nhất là của chính mình, để cuộc đời mục tử của tôi mãi mãi là “một nhà tập”: tập sống cho Chúa, sống cho Giáo hội, sống cho mọi người.
Xin chân thành cám ơn anh chị em và cầu chúc anh chị em một “cuộc sống đạo cũng như đời” hạnh phúc, lành mạnh và vui tươi hơn. Xin Chúa ban cho anh chị em một đức tin sâu sắc, một đức mến nồng nàn, một lòng trông cậy vững vàng. Hosanna in excelsis! Hoan hô Chúa trên các tầng trời!
Mỹ Tho, thứ Bảy 14 tháng 07 năm 2012
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Giám mục Giáo phận Mỹ Tho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét