label

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

HÀNH TRÌNH ĐI VỀ ĐẤT BẠN CAMPUCHIA

Từ 6 giờ sáng ngày 18-6-2012 chúng tôi khởi hành từ Cần Xây đi thăm đất bạn, đoàn gồm 18 người trong đó có 10 cha, hai thầy và sáu giáo dân. Khoảng 8 giờ xe tới cửa khẩu Long Bình làm thủ tục xuất cảnh, mọi người tranh thủ đổi sim và nạp tiền điện thoại theo số Campuchia. Tại đây mọi thứ hàng đều được chào giá bằng Đô la, sim điện thoại 2 USD, nộp thêm tiền nhỏ nhất là 3 USD. Sau nửa tiếng làm thủ tục chúng tôi xuống phà qua đất bạn, chúng tôi được anh Phúc một giáo dân Công Giáo đón tiếp, cũng là nơi đầu tiên chúng tôi ghé nghỉ ngơi và giải quyết việc riêng. Đoàn tiếp tục lên xe của nước bạn và làm thủ tục nhập cảnh, mọi thủ tục đã xong, vậy là chúng tôi thẳng tiến đi Siem Reap trên đường đoàn ghé thăm bốn địa điểm, đầu tiên là nhà thờ Bình Di hiện đang có một cha Việt Nam và 2 sơ cũng người việt coi sóc. Chúng tôi được đón tiếp rất nồng hậu có cà phê, nước lọc, bánh, chuối, đồng thời chúng tôi cũng được giới thiệu về giáo xứ và tham quan nhà thờ, nhà xứ, trường học. Hôm nay trường đang có một lớp học mẫu giáo cho các em cả người Việt định cư tại Campuchia lẫn ngươì bản xứ. Các em được cô giáo hướng dẫn hát chào mừng chúng tôi. Điểm thứ hai chúng tôi ghé là một gốc cây có bóng mát để ăn trưa cách biên giới khoảng 100 cây số. Thức ăn đã được chuẩn bị sẵn và bầy ra dưới gốc cây ai nấy xum sít lại ăn rất vui. Nơi đây có một kỷ niệm là một em gái đi chụp hình dê bị chú dê tấn công, thế là lên xe lại có thêm đề tài chọc bé gái suốt đường đi cho bớt buồn ngủ. Điểm thứ ba dừng chân là TangKog nơi gọi là đền Thánh Tử đạo hoặc Church catholic vì nơi đây có mộ của một giám mục người Campuchia chết chôn tại đây. Chúng tôi được kể rằng vào thời Polpot Đức Cha bị đuổi về miền quê, Ngài đã đi bộ từ Phnom Penh về tới đây cùng sống, cùng lao động với giáo dân cho tới kiệt sức và chết. Hiện tại còn cái giường của ngài nằm ba ngày cuối cùng trước khi chết. Chúng tôi thăm mộ Ngài, cầu nguyện với ngài, cầu nguyện cho đất nước bạn mọi sự tốt đẹp, có nhiều người tìm về với Chúa. Điểm thứ tư là một nhà hàng nằm ở khoảng giữa Phnom Penh và Siem Reap nơi đây bán đồ lưu niệm và nước giải khát. Nhà hàng ở một vị trí cũng rất lý tưởng nửa trên hồ nước, nửa trên bờ vì thế không khí mát mẻ hơn. Chúng tôi tới Siem Reap vào lúc 7 giờ. Tại đây chúng tôi được một cộng đoàn giáo dân đón tiếp, chúng tôi chào mọi người, cha quản sở, và chuẩn bị dâng thánh lễ cho cộng đồng người Việt. Mặc dù đã trễ so với giờ hẹn nhưng mọi người vẫn còn chờ đợi để được dự thánh lễ do các cha người Việt. Thánh lễ thật ấm cúng theo phong tục của người Campuchia tất cả đêu ngồi, chỉ quì khi truyền phép. Cha chủ tế ngồi từ đầu tới cuối. Sau thánh lễ chúng tôi đến một nhà hàng để dùng bữa tối, tại đây là nhà hàng tự phục vụ với gần 50 món ăn sống, mỗi người tự chọn thức ăn cho mình rồi bỏ vào các lẩu có sẵn trên bàn tự nướng hoặc nấu chín ăn rất ngon với vài lon bia đen Campuchia. Sau bữa ăn chúng tôi đến nhận khách sạn và đi chợ đêm, tại chợ đêm với rất nhiều đồ lưu niệm, tất cả đồ đạc ở trên đất nước bạn đều được bán bằng đô la, mọi người đều có quyền trả thoải mái thật thấp và không mua người bán hàng cũng rất vui vẻ. Sáng hôm sau chúng tôi đến thăm đền Angkor. Nơi đây là một quần thể đền đài, nếu đi hết phải một tuần, nhưng chúng tôi đi thăm ba điểm và ăn cơm trưa trước thảm cỏ đền Angkor do 3 chị em người việt sống và làm ăn tại Campuchia đãi. Bữa ăn thật thắm tình và rất vui, chúng tôi cũng ăn thử món dế chiên rất bùi. Nơi đây, có nhiều em nhỏ đeo bán đồ lưu niệm cho khách, các em có thể nói được tiếng anh, tiếng việt và thậm chí tiếng trung. Các em rất vui vẻ, vừa bán vừa dỡn, không nghe tiếng chửi hoặc phàn nàn khách hàng.
    Ngày hôm sau chúng tôi trở về Phnom Penh thăm cánh đồng chết, đền vua, chùa vàng chùa bạc, đi chơi đêm tại thủ đô, cầu kim cương, và một vòng thủ đô. Tại thủ đô hầu như xe đông đúc nhưng đoàn xe cứ từ từ đi và không nghe tiếng còi, thật thán phục.
Hầu như kiến trúc của đất nước campuchia theo một kiểu, nhưng rất là tỷ mỷ trong nghệ thuật điêu khắc. Đền Angkor phải nói là một công trình vĩ đại và nghệ thuật. Tác phẩm dù đã >1000 năm, bỏ hoang nhiều thế kỷ nhưng khi nhìn vào chúng ta phải thán phục người xưa chỉ với bàn tay và sức người đã xây dựng được một quần thể đền đài như vậy. Đất nước campuchia còn nghèo nhưng chùa thì rất khang trang và đẹp mắt, có những pho tượng bằng vàng do người dân đóng góp để đúc cúng cho chùa. Người dân rất thật thà và sùng đạo.
    Sau ba ngày thăm đất nước Bạn, chúng tôi trở về việt nam với lòng cảm phục và yêu mến. Cầu mong cho nước bạn phát triển, quần thể Angkor được bảo dưỡng tốt vì đây là một công trình của thế giới. Cũng xin Thiên Chúa cho có nhiều thợ gặt biết dấn thân loan báo tin mừng trên cánh đồng bao la còn xa lạ với nước Chúa.