label

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo gặp gỡ Giới Trẻ Giáo Phận Mỹ Tho.

Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo
gặp gỡ Giới Trẻ Giáo Phận Mỹ Tho


Mỹ Tho (GP Mỹ Tho 12/07/2012) - Sau 2 ngày thăm viếng tỉnh Long An và Ðồng Tháp, ngày 12 tháng 07 năm 2012 Ðức Tổng Giám Mục (TGM) Leopoldo Girelli, Ðại Diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam viếng thăm Tỉnh Tiền Giang thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Ðây cũng là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Mỹ Tho. Vào lúc 9g20 sáng, đoàn xe chở Ðức Tổng Giám Mục xuất phát từ Tòa Giám Mục bao gồm Ðức Cha Phaolô Bùi Văn Ðọc - Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho, Cha Tổng Ðại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Ðức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài - Cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho Giuse Phạm Thanh Minh, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận Giuse Nguyễn Tuấn Hải, Cha Thư ký Tòa Giám Mục Phêrô Phạm Bá Ðương trực chỉ Giáo xứ Ba Giồng, Hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho, để gặp gỡ với giới trẻ toàn Giáo phận Mỹ Tho.
Giới trẻ trong Giáo phận, khoảng 1,500 em, đã tụ họp về sân Giáo xứ Ba Giồng từ rất sớm để có thể gặp gỡ và lắng nghe những huấn từ của Ðức Tổng Giám Mục.
Ðến nơi, Ðức Tổng Giám Mục, Ðức Cha và quý cha đi thẳng vào nhà thờ để chầu Chúa. Sau 10 phút chầu Chúa, phái đoàn lại được hướng dẫn ra khán đài. Khán đài được trang trí rất đẹp với tượng thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu ở giữa, bên trái là thánh giá với 3 cây cột bằng cẩm thạch với ngọn lữa ở đỉnh được xếp theo chiều hướng đi lên, tượng trưng cho sự phát triển của Giáo hội theo từng cột mốc thời gian. Bên phải là tượng các Thánh tử đạo Việt Nam với câu nói bất hủ của Cha Thánh Phêrô Lựu.
Bắt đầu chương trình sinh hoạt, là tiết mục trống kéo dài 10 phút của đội trống Dòng Nữ Tu Thánh PhaoLô Mỹ Tho. Kế tiếp là đội kèn của Giáo xứ Cù Lao Tây, với sự điều khiển của Cha Henry Nguyễn Văn Ký, hòa tấu bản Tiếng nhạc oai hùng của nhạc sĩ Hải Linh. Tiếp theo là phần Diễn nguyện của Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho mô tả về Cuộc đời Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1812-1861). Vị thánh này là một mục tử đã hy sinh vì đoàn chiên mà Chúa giao phó với câu nói bất hủ: "Ðạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được". Tiếp theo, Ca Ðoàn Nữ Vương Hòa Bình hợp xướng hùng hồn bản thánh ca ngợi khen các thánh tử đạo Việt Nam.
Sau đó, Ðức Tổng Giám Mục và Ðức Cha tiến lên khán đài để ban huấn từ cho cộng đoàn. Kế đến, giới trẻ của Giáo phận giao lưu với Ðức Tổng Giám Mục. Những thao thức về niềm tin, cách sống và hoài bảo của giới trẻ trong thời đại hôm nay đã được ngài giải đáp thật tận tình.
Buổi gặp diễn ra với sự tham dự đông đảo và nồng nhiệt của giới trẻ Giáo phận, cho thấy lòng yêu mến của người trẻ đối với Giáo Hội và vị Ðại diện của Ðức Thánh Cha tại Việt Nam. Mong rằng, buổi gặp gỡ mang lại những ích lợi trong đời sống thiêng liêng cho các bạn trẻ
Cũng theo chương trình, vào lúc 15g cùng ngày Ðức Tổng Giám Mục cùng đoàn tùy tùng đã viếng thăm mục vụ Dòng Nữ Tu Thánh PhaoLô Tỉnh Dòng Mỹ Tho.
Trên Hội trường rất đông các sơ, các khấn sinh, các tập tu và một ít quan khách tề tựu tại đây. Ðức Tổng Giám Mục và Ðức Cha tiến lên bàn thờ để quỳ chầu Chúa trong lúc cộng đoàn kính cẩn hát bài "Thờ Lạy Chúa" và "Này con là Ðá", cầu nguyện cho Ðức Thánh Cha. Tiếp đến, khởi đầu chương trình, Chị Bề Trên Giám Tỉnh chào mừng Ðức Tổng Giám Mục và mọi người đồng thanh hát bài "Ta là Ðấng Chăn Chiên" bằng Pháp ngữ để chào Ðức Tổng Giám Mục. Một vũ điệu múa lụa và quạt thật đẹp đã tạo không khí vui tươi cho buổi gặp mặt. Tiếp đến là bài phát biểu bằng tiếng Pháp của Sơ Giám tỉnh, giới thiệu tóm tắt về tình hình nhân sự và hoạt động của Tỉnh Dòng.
Ðể biểu lộ tấm chân tình, lòng quý mến và sự biết ơn, sau bài phát biểu của Sơ Giám Tỉnh, quí sơ dâng lên Ðức Tổng Giám Mục và Ðức Cha Phaolô một giỏ hoa và những món quà lưu niệm. Ðáp từ, Ðức Tổng Giám Mục cảm ơn sự đón tiếp niềm nở và ghi nhận tấm chân tình của quý sơ. Khi ban huấn từ, ngài đã lấy hình ảnh đồng nhất của vòng hoa để gợi lên hình ảnh hiệp nhất trong Tỉnh Dòng.
Trong phần giao lưu, quý Sơ cũng đã nêu lên những băn khoăn trong việc sa sút ơn gọi tu trì trong giới trẻ khi xã hội ngày càng bị tục hóa. Ðể trả lời cho thắc mắc này, Ðức Tổng Giám Mục đã khuyên quý Sơ hãy sống vui vẻ trong đời tu của mình để làm câu trả lời và nêu gương cho giới trẻ. Ngài cũng khuyên quý Sơ hãy canh tân đời sống và dấn thân truyền giáo trong môi trường xung quanh của mình.
Kết thúc những giây phút viếng thăm, cộng đoàn hát bài ca ngợi Mẹ Maria, cùng đọc kinh lạy cha và Ðức Tổng Giám Mục ban phép lành Tòa thánh cho mọi người.
Ðức Tổng Giám Mục và đoàn tùy tùng quay về Nhà thờ Chánh Tòa để gặp gỡ Linh mục đoàn của Giáo Phận. Ðón ngài tại đây có Cha Giacôbê Hà Văn Xung - Cha sở Giáo xứ Chánh Tòa. Tại Hội trường đã có khoảng 100 linh mục và 40 chủng sinh đang chờ đón ngài. Ðức Tổng Giám Mục tiến vào hội trường, nhận một vòng hoa chào mừng, trong lúc các cha hát vang bài "Gặp gỡ Ðức Kitô" để chào đón ngài.
Trong phần ban huấn từ, Ðức Tổng Giám Mục nhắc lại các căn tính của linh mục là: 1/ Là Tiên Tri; 2/ Là Linh Mục, làm trung gian giữa Thiên Chúa và con người; và 3/ là vị Lãnh đạo dân Chúa. Trong phần giao lưu, Cha Louis Tân ước muốn Ðức Tổng Giám Mục chia sẻ một số kinh nghiệm về việc chuẩn bị bài giảng. Ngài trả lời rằng, muốn có một bài giảng tốt cần suy niệm trước bài phúc âm, mà trước đó ta đã cố gắng học hỏi. Cha Philip Lộc cũng muốn biết xem Internet có thực cần cho linh mục hay không? Ðức Tổng Giám Mục cho biết linh mục cần sáng suốt khi sử dụng, thì internet rất cần trong khi thi hành mục vụ. Một chủng sinh mong Ðức Tổng Giám Mục giải đáp và chỉ cách phòng ngừa các cám dỗ trong đời sống linh mục là: tình cảm, quyền lực và tiền bạc. Ngài vui vẻ chỉ ra rằng: Ðối với tình cảm hãy "nhắm mắt"; Ðối với quyền lực hãy "mở mắt và ngậm miệng"; và đối với tiền bạc hãy "chấp tay lại". Sau đó ngài giải thích vì sao phải làm vậy theo một cách nói thật là dí dỏm.
Trước khi kết thúc buổi gặp mặt, một lần nữa Cha Tổng Ðại Diện thay mặt linh mục đoàn cám ơn Ðức Tổng Giám Mục đã nhắc nhở những điều thật là cần thiết cho các linh mục. Cha cũng mong rằng trong tương lai Ðức Tổng Giám Mục sẽ là vị Sứ Thần đầu tiên của Việt Nam. Kết thúc buổi gặp vào lúc 17g20, mọi người hát bài "Vivat! Vivat!" để chào tạm biệt ngài. Ðức Tổng Giám Mục cùng các cha trở về Tòa Giám mục nghĩ ngơi để chuẩn bị cho thánh lễ vào lúc 17g45 tại Nhà thờ Chánh Tòa. Hẹn sẽ kể tiếp cùng quý vị và các bạn trong chương trình ngày mai.

R.V.A.
(Hoài Bão, Ban Truyền Thông GP. Mỹ Tho, tường thuật từ Việt Nam.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét