label

Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Khóa Mục vụ Truyền Thông giáo phận Long Xuyên lần I

Khóa Mục vụ Truyền Thông giáo phận Long Xuyên lần I
Như đã được thông báo trước, sáng ngày 25/6/2012, Ban Mục Vụ Truyền Thông  (MVTT) Giáo phận Long Xuyên đã tổ chức khóa MVTT lần thứ I, tại Tòa Giám mục Long Xuyên. Khóa học quy tụ được 98 học viên (trong đó có 10 Linh mục) của 47 Giáo xứ thuộc 9 Giáo hạt trong toàn Giáo phận.
 
Ngay từ sáng, các học viên từ các Giáo xứ đã tập trung để làm thủ tục ghi danh, nhận phòng và làm quen. Đến 11 giờ, các học viên ngồi lại bên nhau trong bữa cơm trưa thân mật, có sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận Giuse Trần Xuân Tiếu, quý cha, quý sơ trong Ban MVTT Sài Gòn, quý cha, quý tu sĩ nam nữ trong Giáo phận.
 
Tiết học đầu tiên, cha Giuse Vũ Hữu Hiền trình bày về đề tài “Diễn tiến & Linh đạo Truyền thông”. Truyền thông có 9 yếu tố: Người gửi, người nhận, sứ điệp, mã hóa, kênh, giải mã, phản hồi, phải có điểm chung và phải được cho đi. Tiếp theo, Cha giới thiệu cho học viên về mạng internet: Thế giới phẳng, các trang mạng xã hội như Titoco, facebook, youtube, blog,…
 
Sau khi các học viên được hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí, thực hành viết thông cáo về Ngày Thế giới Truyền thông xã hội. Buổi học đầu tiên kết thúc bằng bài vũ “Tâm ca Truyền thông”.
 
Vào buổi tối, các học viên sinh hoạt và thực hiện Lời Chúa trên blog.
 
Ngày thứ hai khởi đầu bằng Thánh lễ do cha Giuse Đinh Hiền Tiến chủ sự và giảng lễ. Tiết học đầu tiên về Mục vụ PR (Public Relation) được cha Giuse Vũ Hữu Hiền hướng dẫn. Mục vụ PR được tiến hành theo diễn tiến sau: Nghiên cứu, lập kế hoạch, thực hiện truyền thông và lượng giá.
 
Sau khi nghỉ trưa, vào lúc 14 giờ, cha Giuse Đinh Hiền Tiến triển khai chuyên mục quản lí nhân sự trong Giáo xứ để giúp các học viên có thêm các kiến thức về Access, giúp cho việc quản lí sổ sách, nhân sự trong Giáo xứ được dễ dàng hơn. Tiếp theo, Sr. Têrêsa Võ Trần Sơn Nữ Duyên Sa (Dòng Phaolô) hướng dẫn các học viên về kỹ thuật nhiếp ảnh và xử lý photoshop trong việc Mục vụ Truyền thông.
 
Vì việc xử lý photoshop khá khó đối với các học viên mới tiếp cận, nên sau giờ ăn tối, các học viên tập trung tại phòng hội để thực hành các bài tập. Cùng với Sr. Duyên Sa, các thành viên phục vụ trong Gia đình MVTT Sài Gòn đến hướng dẫn rất nhiệt tình cho từng học viên khi gặp khó khăn. Sau đó, các học viên thực hành đăng Lời Chúa trên blog của mình và nghỉ đêm.
 
Ngày thứ ba, Thánh lễ dâng ngày mới do cha Bênêđictô Bùi Đức Hiền chủ sự và giảng lễ. Hôm nay, các học viên tiếp tục được Sr. Duyên Sa hướng dẫn về chương trình Corel Draw, để giúp các học viên thiết kế các phương tiện PR như logo, thiệp, poster, banner,… khi tổ chức các sự kiện.
 
Kết thúc bài học, các học viên thi đua làm bài tập thực hành trên máy. Vì đây là phần thi đua có thưởng, nên sau giờ cơm chiều, các học viên miệt mài để hoàn thành bài tập của mình trong thời gian sớm nhất. Sau khi kiểm tra, đã có 4 học viên nhận được quà từ Ban tổ chức.
 
Ngày thứ tư – ngày cuối cùng của khóa học, trong ngôi Nhà nguyện, cha Giuse Vũ Hữu Hiền đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn và giảng lễ. Trong bài giảng, ngài mời gọi các học viên sau khóa học này, thực hiện quyết tâm của mình qua việc tạo nên những “bữa tiệc thiên đàng” và làm nên mùa xuân mới cho thế giới, cũng như cho bản thân mỗi thành viên MVTT trong Giáo phận Long Xuyên.
 
Sau khi ăn sáng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ chụp hình lưu niệm với các học viên tại tiền sảnh Tòa Giám mục. Ngay sau đó, các học viên tập trung vào phòng hội  hân hoan chào đón Sr. Anna Nguyễn Thị Ngọc Diệp (Dòng Đaminh Thánh Tâm) đến giảng huấn. Sơ đã hướng dẫn cho các học viên về Mục vụ Phóng sự trong 3 tiết học liên tiếp. Xen kẽ giữa các tiết học là các bài hát sinh hoạt giúp cho không khí buổi học thêm hào hứng, sôi nổi.
 
Qua bốn ngày học tập miệt mài và hăng say, khóa Mục vụ Truyền thông do Giáo phận tổ chức đã kết thúc. Nghi thức bế mạc diễn ra long trọng vào lúc 14 giờ 30 ngày 28/6/2012, tại Nhà Nguyện Tôma do cha Giuse Vũ Hữu Hiền chủ sự, sau khi đã tĩnh tâm.
 
Trước sự chứng giám của quý cha, quý sơ trong Ban Mục vụ Truyền thông, tất cả các học viên giơ tay hướng về sách Phúc Âm, đọc lời tuyên hứa, quyết tâm chu toàn sứ mạng Mục vụ Truyền thông trong thế giới hôm nay. Sau đó, mọi người hô to châm ngôn và hát vang bài “Tâm ca Truyền thông”.
 
Tiếp theo, các học viên lần lượt tiến lên để nhận nơi cha trưởng ban MVTT món quà nhỏ là một tấm hình lưu niệm và một CD Thánh Ca “Gieo bước” với tiếng hát của cha Phaolô Lê Bá Tùng – Trưởng Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Long Xuyên.
 
Một học viên đại diện cảm ơn quý cha, quý sơ trong Ban tổ chức và Ban giảng huấn đã hết lòng với khóa học, giúp học viên gặt hái được nhiều kiến thức hữu ích qua bốn ngày học tập vui tươi, sôi động; và để lại trong tâm hồn mỗi học viên nhiều kỷ niệm khó quên.
 
Nghi thức tuyên hứa kết thúc, mọi người chia tay, lên đường với một sứ mạng mới: Truyền thông để loan báo Tin Mừng đến cho mọi người trong Giáo phận Long Xuyên.

 
 
 
 
 
 
 
 
Maria Vũ Nguyễn Ánh Hương, Gx. Bình Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét