label

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli thăm Dòng Mến Thánh Giá Tân An và Cù Lao Tây, Tỉnh Ðồng Tháp.

Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli
thăm Dòng Mến Thánh Giá Tân An
và Cù Lao Tây, Tỉnh Ðồng Tháp


Mỹ Tho (GP Mỹ Tho 11/07/2012) - Vào lúc 15 giờ 00 ngày 10 tháng 7 năm 2012, tại Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An, Giáo phận Mỹ Tho, niềm vui vỡ oà thành những tràng pháo tay thật nồng nhiệt giòn giã không ngớt, hòa lẫn tiếng kèn tây vang lên rộn rã khi Ðức Tổng Giám Mục (TGM) Leopoldo Girelli - Ðại điện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam đến thăm Hội Dòng. Mừng vui và vinh dự trước sự kiện viếng thăm "lần đầu tiên trong lịch sử Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An", Giáo Phận Mỹ Tho hân hạnh được đón tiếp Vị Ðại Diện cho Ðức Thánh Cha Bênêdictô XVI. Sự hiện diện trong ngày họp mặt này có: 120 nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An, khoảng 30 nữ tu thuộc các Hội Dòng khác đang phục vụ trong Giáo phận Mỹ Tho, gần 250 anh chị em thuộc Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế - trực thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An, xếp thành hai hàng rào trải dài từ Cổng Nhà Dòng đến Nhà Khách. Những tiếng kèn vang náo nhiệt, tưng bừng, những điệu múa của những nữ tu thật xinh xắn, dễ thương làm cho không khí tươi vui và sinh động hẳn lên. Hơn thế nữa, đó chính là sự mừng vui khôn tả trong tận đáy sâu tâm hồn của các nữ tu dành cho "người cha thân yêu" của mình biểu hiện qua nét mặt, cử chỉ và hành động thân tình, nồng nàn trong tiếp đón.
Ðức Tổng Giám Mục, Ðức Cha Phaolô và quý Cha được mời vào Nhà Khách của Hội Dòng. Tại đây, Chị Tổng Phụ Trách, Ban Ðiều Hành Hội Dòng, các Chị Trưởng Cộng Ðoàn, các Chị trong Ban Huấn Luyện thay mặt Chị Em đón mừng quí ngài. Bầu khí càng trở nên ấm áp, thân thiện và ấm cúng hơn nữa qua những câu chào mừng, thăm hỏi và trao đổi giữa Ðức Tổng Giám Mục, quý Cha và các nữ tu trong những tiếng nói, cười thật vui tươi và thân thương gần gũi. Khung cảnh càng trở nên rộn ràng, háo hức hơn khi các nữ tu hát bài "Chào mừng chào mừng hoan hô#" để mở đầu cho việc gặp gỡ tại Hội Trường.
Kế đến, tiết mục múa "Quê hương ba miền" của các chị Học Viện thật nhẹ nhàng và đặc sắc, để chào đón Ðức Khâm Sứ với tâm tình thân thương và nối kết cùng chung một Cha trên trời. Cũng như quê hương Việt Nam phân chia ba miền: Bắc, Trung, Nam nhưng có chung một trái tim, một tình yêu, và sự hiệp thông.
Sau đó, Chị Tổng Phụ Trách Maria Nguyễn Thị Kiều Nương sơ lược đôi nét về tiểu sử Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An và nhân sự hiện nay, đồng thời giới thiệu Ngài cho tất cả quí Dì.
Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli chia sẻ với cộng đoàn, Dì Mattha Phạm Thị Diễm Hằng thông dịch với các ý như sau:
- Ðức Tổng Giám Mục nhắc đến Tinh thần hiệp nhất giữa các phần tử trong Giáo Hội nói chung và trong Cộng đoàn Hội Dòng nói riêng.
- Ngài Mời gọi cầu nguyện cho Ðức Thánh Cha, cho mọi thành phần trong Giáo Hội được hiệp nhất, tất cả đều quy hướng về Ðức Giêsu Kitô.
- Nhà Nguyện và Cộng đoàn là nơi hội tụ, gặp gỡ và chia sẻ cuộc sống với nhau. Vì khi ta cầu nguyện là sự biểu lộ tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa. Cuộc sống cộng đoàn là biểu tượng của đời sống tu sĩ, luôn phải sống hiệp thông, vui vẻ với nhau.
Biểu lộ tấm chân tình, lòng quý mến và sự biết ơn, quí Dì dâng lên Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli và Ðức Cha Phaolô những cánh hoa và những món quà lưu niệm thật đơn sơ và đầy ý nghĩa. Tiết mục múa "Roma Roma Roma" thật nhẹ nhàng đã kết thúc buổi nói chuyện của Ðức Tổng Giám Mục.
Vào lúc 16 giờ 15 phút, Chị Tổng Phụ Trách và Phó Tổng Phụ Trách cùng Ðức Khâm Sứ, Ðức Cha Phaolô và quý Cha đi tham quan toàn cảnh nhà sinh hoạt của Hội Dòng để các ngài có thể hiểu rõ hơn về đời sống tinh thần cũng như vật chất Hội Dòng.
Sau khi tham quan khuôn viên Hội Dòng, Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo và phái đoàn tiến về ngôi nhà mới để làm phép nhà mới. Ngôi nhà này được Hội Dòng khởi công xây dựng vào tháng 02 năm 2012 để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của Chị Em. Thật là một dịp may "ngàn năm một thuở", khi ngôi nhà hoàn tất vừa đúng dịp Ðức Khâm Sứ viếng thăm Hội Dòng. Ngôi nhà này được vinh dự ghi dấu ấn cho sự hiện diện của Ðức Khâm Sứ - vị đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ðúng 16 giờ 30 phút, Ðức Tổng Giám Mục và tất cả mọi người tiến vào Nguyện Ðường của Hội Dòng để tham dự giờ Chầu Thánh Thể.
Ðức Tổng Giám Mục gợi một vài ý tưởng cho cộng đoàn suy niệm, Ngài nói: "Ðể trở thành một người truyền giáo của Chúa. Chúng ta cần lãnh nhận sức sống của Chúa từ nơi bí tích Thánh Thể, chúng ta thinh lặng trong cuộc sống để qua đó quyền năng của Ngài được nhiều người đón nhận qua cách sống của chúng ta".
Tuy những giây phút viếng Chúa thật ngắn ngủi, nhưng đọng lại nơi tâm hồn mỗi người tình yêu của Chúa Giêsu qua bí tích Thánh Thể cũng như tình yêu của Ðức Thánh Cha đối với con cái Ngài qua sự hiện diện của Ðức Tổng Giám Mục.
Sau giờ Chầu Thánh Thể, mọi người vào nhà Hội để dùng bữa tiệc Buffer trong không khí thân mật và hiệp thông.
Vào khoảng 18 giờ 00, Ðức Tổng Giám Mục và phái đoàn rời khỏi Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An trở về Tòa Giám mục Mỹ Tho nghỉ đêm, để sang ngày 11 tháng 07 năm 2012 tiếp tục chuyến viếng thăm mục vụ của Ngài tại tỉnh Ðống Tháp.
Ngày 11 tháng 07 năm 2012 là ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm mục vụ Giáo phận Mỹ Tho của Ðức Tổng Giám Mục (TGM) Leopoldo Girelli tại tỉnh Ðồng Tháp. Ðoàn xe chở Ðức Tổng Giám Mục bắt đầu khởi hành từ Tòa Giám mục Mỹ Tho vào lúc 5 giờ 15 phút sáng để đến giáo xứ Bến Dinh, ở Cù Lao Tây, là điểm đến chính của ngày hôm nay.
Cùng đi với Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli có Ðức Cha Phaolô Bùi Văn Ðọc - Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Ðại Diện (TÐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, Ðức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giuse Nguyễn Tuấn Hải, Cha Trưởng Ban Phụng tự Phêrô Lê Tấn Bảo, và Cha Thư Ký Tòa Giám mục Phêrô Phạm Bá Ðương, Cha Phaolô Trần Chí Thanh.
Trên đường đi, phái đoàn ghé nhà thờ Cao Lãnh ăn sáng theo lời mời của Cha Sở cũng là Quản Hạt Cao Lãnh - Cha Marcel Trần Văn Tốt. Ăn sáng xong thì phái đoàn rời Cao Lãnh để tiếp tục đi đến nhà thờ Bến Dinh.
Phái đoàn đến bến phà An Long khoảng 8g15. Bến phà này không lớn lắm, nhưng nó là bến phà lớn nhất và tốt nhất cho xe du lịch qua Cù Lao Tây; hơn nữa, bến phà này gần nhà thờ Bến Dinh nên Ban Tổ Chức lễ đón Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã chọn lựa và chuẩn bị sẵn 1 chiếc phà thuê riêng cho phái đoàn đi qua thuân tiện. Bình thường thì bến phà này không đông người qua lại, nhưng hôm nay do số lượng giáo dân đổ dồn về đây đón Ðức Tổng Giám Mục rất đông, nên bến phà rất chật chội hơn thường ngày.
Ban Tổ Chức rất chu đáo và giáo dân cũng hăng hái nhiệt tình chào đón Ðức Tổng Giám Mục, nên phái đoàn vừa qua đến bến phà thì có đoàn rước đi trước bằng xe honda với cờ Tòa Thánh màu vàng-trắng xếp thành hai hàng đang chờ sẵn. Trên suốt đoạn đường dài gần 4km từ bến phà An Long tới nhà thờ Bến Dinh, giáo dân đã giăng những dải cờ đủ màu sắc trên cao trông rất vui và đẹp mắt. Ðoàn xe chạy bên dưới những dải cờ thật long trọng vô cùng. Ðức Tổng Giám Mục chia sẻ rằng, Ngài có cảm giác như ở đây chuẩn bị long trọng để đón Ðức Giáo Hoàng vậy.
Giáo dân từ các giáo xứ trong tỉnh đổ về đây từ sớm, nên sân nhà thờ vào lúc Ðức Tổng Giám Mục tới đầy ắp người. Ánh mắt mọi người đều đổ dồn về phía cổng, nơi Ðức Tổng Giám Mục tiến vào. Khi Ðức Tổng Giám Mục vừa đến cổng Nhà thờ lúc 9 giờ 30 phút thì tiếng chuông nhà thờ vang lên. Cộng đoàn cùng hát vang và vỗ tay thật giòn giã; tiếng kèn, tiếng nhạc cũng hòa quyện vào nhau tạo nên bầu khí đón tiếp thật long trọng. Mọi người cũng dành cho Ðức Tổng Giám Mục tất cả những tâm tình quý mến như: hôn nhẫn, chụp hình, sờ vào áo của ngài, xin ngài đặt tay ban phép lành.
Ðức Tổng Giám Mục bước vào Nhà thờ với nụ cười rạng rỡ trong dòng người chen chân nhau để được tận mắt nhìn Vị Ðại Diện Ðức Thánh Cha. Ngài cùng Ðức Giám Mục Giáo phận và cộng đoàn viếng Chúa; sau đó, Ngài gặp gỡ quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Nhà thờ.
Mở đầu buổi gặp gỡ, Ðức Tổng Giám Mục ngỏ lời chào quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Ngài cám ơn cộng đoàn đã tiếp đón ngài hết sức đông đảo như là đón tiếp Ðức Thánh Cha. Ngài mời gọi mọi người sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa vì những điều Người đã ban như là: mùa màng, việc trồng trọt,.. Ngài cũng nói với giáo dân về quang cảnh thiên nhiên nơi đây thật tốt lành, đó cũng là dấu chỉ của tình yêu Chúa. Ngài chúc mọi người sống tốt đẹp với những ơn lành của Chúa, trở thành những người Công giáo tốt, đồng thời cũng là những công dân tốt. Ngài còn nhấn mạnh: "Biến cố hôm nay, anh chị em hãy coi như là một dịp để sống hiệp thông với nhau."
Kết thúc buổi gặp gỡ, Ðức Tổng Giám Mục vui mừng tuyên bố: "Nhân danh Ðức Thánh Cha, tôi ban phép lành Tòa Thánh cho anh chị em." Ngài mời gọi cộng đoàn dọn tâm hồn thật sốt sắng để chuẩn bị thánh lễ. Sau đó, Ðức Tổng Giám Mục đi đến Nhà Xứ để chuẩn bị làm phép Ðài Ðức Mẹ và dâng thánh lễ.
Ðúng 10 giờ, Thánh lễ đồng tế bắt đầu với nghi thức làm phép Tượng Ðài Ðức Mẹ Tà Pao. Ðức Tổng Giám Mục chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có Ðức Cha Phaolô, Cha Tổng Ðại Diện Phaolô, Ðức Ông Phêrô, 2 Cha Hạt Trưởng Cao Lãnh và Cù Lao Tây, và 39 Cha hầu hết ở trong tỉnh Ðồng Tháp. Tham dự thánh lễ có các nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, dòng Chúa Quan Phòng, quý Thầy Ðại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn thuộc tỉnh Ðồng Tháp, và đông đảo giáo dân 2 hạt: Cao Lãnh và Cù Lao Tây. Số người tham dự thánh lễ ước lượng khoảng 15,000 người.
Mở đầu Thánh Lễ, Ðức Tổng Giám Mục làm dấu thánh giá và chào quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn bằng Tiếng Việt. Ngài làm phép và rảy nước thánh cho Tượng Ðức Mẹ Tà Pao cao 3,5m. Nghi thức làm phép Tượng Ðài Ðức Mẹ Tà Pao thay cho nghi thức sám hối đầu lễ, nên Ðức Cha Phaolô xướng Kinh Vinh Danh để tiếp tục thánh lễ.
Bài giảng trong Thánh lễ, Ðức Tổng Giám Mục diễn giải và nhấn mạnh đến ơn gọi của 12 Tông Ðồ. Khi Chúa Giêsu đặt 12 Tông Ðồ làm trọng tâm của Giáo hội sơ khai - cộng đoàn mới của Ngài thành lập, Chúa Giêsu làm cho chúng ta hiểu rằng, Ngài đến để mang chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa được thực hiện trọn vẹn qua hình ảnh mới của Giáo hội, được thực hiện vào Ngày Lễ Ngũ Tuần. Giáo hội phổ quát được thể hiện nơi Ðấng Phục Sinh, Ngài là Ðầu của Giáo hội.
Ðức Tổng Giám Mục cũng nói rằng, tại ngôi nhà thờ Bến Dinh này khi ngài viếng Nhà thờ ngài thấy anh chị em giáo dân đặt Nhà Tạm vào nơi trung tâm của Cung Thánh, thì đó là hình ảnh sự hiện của cộng đoàn Giáo hội nơi đây. Giáo hội là nơi để nhận lãnh và chia sẻ tình thương của Thiên Chúa. Ðặc tính thánh thiện và truyền giáo của Giáo hội là 2 mặt của 1 đồng tiền. Chỉ khi nào Giáo hội thánh thiện, tràn đầy tình thương của Thiên Chúa thì giáo hội mới chu toàn sứ mạng truyền giáo của mình. Vì vậy, bổn phận đầu tiên của chúng ta là sống thánh thiện theo hình ảnh Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã chọn 12 Tông đồ không phải vì các ông tốt lành luân lý hay thánh thiện, nhưng họ được chọn vì tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Ngài cũng mong mọi người trở thành những môn đệ của Chúa Kitô qua đời sống chứng nhân hằng ngày.
Rồi cũng liên hệ đến địa hình của người dân nơi đây là vùng sông nước, chịu ảnh hưởng của sông Mêkông, Ðức Tổng Giám Mục gợi lên cho mọi người hình ảnh "nước" để nhớ lại bí tích Rửa Tội mà mọi người đã lãnh nhận.Và ngài khuyên các tín hữu sống trọn vẹn những cam kết của bí tích rửa tội, để cho chính bản thân được dìm sâu trong "nước ân sũng" của Chúa, luôn sống kết hiệp mật thiết với Chúa.
Sau bài giảng, có 4 giáo dân đại diện cho cộng đoàn xướng các lời nguyện chung. Rồi Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với phần Phụng vụ Thánh Thể. Ðặc biệt, trong lời chào của Kinh Tiền Tụng và lời chào trước khi chúc bình an thì Ðức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đọc bằng tiếng Việt. Các phần còn lại thì Ðức Cha Phaolô cử hành.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, một Vị Ðại Diện cho cộng đoàn dân Chúa trong tỉnh Ðồng Tháp tri ân Ðức Tổng Giám Mục với những tâm tình đơn sơ nhưng thật chân thành và sâu sắc của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sau những lời cám ơn của Vị Ðại Diện, hai bạn trẻ mang hoa và quà dâng cho Ðức Tổng Giám Mục. Món quà được mở ra ngay cho thấy một bức tranh thêu rất đẹp diễn tả một cảnh đồng quê đặc trưng Nam Bộ.
Ðức Tổng Giám Mục rất vui và cám ơn cộng đoàn đã đón tiếp ngài một cách long trọng. Ngài hứa gìn giữ món quà để trân trọng tình cảm của mọi người dành cho Ngài. Và ngài thay mặt Ðức Thánh Cha ban phép lành Tòa thánh cho cộng đoàn.
Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 15 phút. Sau bài hát Kết lễ, Mọi người tuôn đến Ðức Tổng Giám Mục để hôn nhẫn, nhận phép lành và chụp hình lưu niệm cho đến 12 giờ thì ngài mới dùng cơm trưa được.
Sau cơm trưa, trên đường về, Ðức Tổng Giám Mục và phái đoàn tiện ghé thăm vài nhà thờ như: Thánh Anrê và Tân Quới gần nhà thờ Bến Dinh; nhà thờ An Long và Tân An thuộc Hạt Cao Lãnh.
Ðức Tổng Giám Mục và phái đoàn về đến Tòa Giám mục vào lúc 18g30 kết thúc ngày viếng thăm mục vụ tỉnh Ðồng Tháp. Ðức Tổng Giám Mục ăn tối cùng Ðức Cha Phaolô và quí Cha tại Tòa Giám mục Mỹ Tho rất ấm áp, thân tình và vui vẻ.
Hẹn gặp lại quý vị và các bạn.

R.V.A.
(LM. Giuse Nguyễn Tuấn Hải và Têrêsa Mai An,
Ban Truyền Thông GP. Mỹ Tho, tường thuật từ Việt Nam.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét