Chúa
Nhật 14 Thường Niên Năm B
Kinh
Nghiệm Của Tiên Tri
(Ez
2,2-5; 2C 12,7-10; Mc 6,1-6)
Phúc
Âm: Mc 6, 1-6
"Không
một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương".
Khi
ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo
Người. Ðến ngày Sabbat, Người vào giảng trong hội đường,
và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên
nói rằng: "Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông
được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được
những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc
con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em
ông không ở với chúng ta đây sao?" Và họ vấp phạm
vì Người.
Chúa
Giêsu liền bảo họ: "Không một tiên tri nào mà không bị
khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình". Ở đó
Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay
chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng
lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.
Suy
Niệm:
Chúa
Nhật XIV Thường Niên Năm B
Ez
2,2-5; 2C 12,7-10; Mc 6,1-6
Chúa
nhật trước các bài Kinh Thánh đã nói với chúng ta về
đức tin. Hôm nay Lời Chúa nhắc lại những kinh nghiệm trong
cuộc đời của dân Israel, của Ðức Yêsu và của thánh
Phaolô để khuyến khích đức tin của chúng ta trong những
hoàn cảnh đặc biệt. Ước gì chúng ta hiểu những lời Kinh
Thánh vừa nghe đọc. Và cho được như vậy chúng ta cần tìm
hiểu thêm.
1.
Kinh Nghiệm Của Israel
Bài
sách Ezekiel đưa chúng ta trở về đợt lưu đày đầu tiên
của dân Israel, vào khoảng năm 597 trước Ðức Yêsu ra đời.
Nhà tiên tri ở trong đám dân khổ sở đó. Bị đày xa quê
hương và đền thờ ông cũng như mọi người tưởng rằng
như vậy là hết rồi. Giao ước giữa Chúa và dân không
còn nữa. Họ đã bất tín đến nỗi Người phải trừng trị.
Hoàn cảnh lưu đày này làm chứng Người đã bỏ dân.
Ðang
khi họ suy nghĩ như vậy thì này đột nhiên Ezekiel được một
thị kiến ngay nơi đất khách. Sự kiện làm ông bàng hoàng
tự nghĩ: làm sao Thiên Chúa có thể hiện ra với ông nơi
dân ngoại? Yavê có quyền cả ở địa phương này sao? Và hơn
nữa Người chưa hoàn toàn bỏ dân ư?
Rồi
không những có thị kiến, mà còn có tiếng nói. Lời Chúa
nói với Ezekiel và sai ông đi đến với dân phản loạn. Rõ
ràng Thiên Chúa không bỏ kẻ có tội. Người ta bất tín,
nhưng Người vẫn tín thành.
Người
sai Ezekiel đến với họ như đã sai Môsê đến với Pharaon:
vì Israel lúc này cũng lòng chai đá, mặt trơ tráo như vua
Aicập ngày trước (Xh 7,13). Và như vậy, đoạn Kinh Thánh hôm
nay ám chỉ Chúa đã bắt đầu nghĩ đến truyện cứu dân lưu
đày. Và cuộc giải cứu này một cách nào đó sẽ lập
lại cuộc giải phóng khỏi Aicập mà Israel vẫn nhớ lại với
lòng khâm phục cảm mến.
Do
đó Ezekiel cũng phần nào đó giống như Môsê. Ông được
đặt làm tiên tri đến với dân nhân danh Chúa. Ông sẽ nói
với những người đang làm tôi mọi dân ngoại rằng: đừng
quên Chúa: Người phán như thế này; Người sẽ ra tay uy
hùng cứu kẻ tin vào Người.
Dĩ
nhiên bắt đầu người ta sẽ không tin lời cứu độ đâu,
cũng như xưa Pharaô từ chối lời của Môsê. Nhưng Chúa sẽ
ở với Ezekiel như đã ở với Môsê. Ezekiel sẽ là khí cụ
để Chúa biểu dương quyền lực của Người trước mặt dân
ngoại. Ông sẽ không làm những việc lạ kỳ như Môsê ở
trước nhan Pharaô, vì đối với dân ngoại cần có những
dấu hiệu đó để họ nhận biết quyền năng của Chúa. Nhưng
còn đối với Israel, dân đã từng thấy những việc kỳ
diệu, không cần phép lạ nữa và những phép lạ này cũng
không đủ nữa. Ðối với những kẻ đã "thấy", bây
giờ phải làm cho họ "biết" và "hiểu". Và vì thế
Ezekiel phải mạnh về "Lời", về mạc khải, nói với lòng
dân thay vì với mắt họ trước đây, để Israel sẽ thay lòng
đổi dạ hầu có một trái tim thịt máu thay vì trái tim chai
đá hiện nay.
Do
đó Chúa không đặt Ezekiel làm người lãnh đạo dân như
Môsê, nhưng làm tiên tri. Và như vậy không phải chính trị
sẽ hướng dẫn, nhưng là Lời Chúa sẽ đưa dân đến giải
thoát cứu độ. Dân sẽ không thấy có thẩm phán, vua quan hay
lãnh tụ ở với mình thay quyền Chúa như trước nữa, nhưng
sẽ có tiên tri của Người ở giữa dân và giúp dân đi
theo đường lối của Chúa. Sự hiện diện của nhà tiên tri
nói lên sự hiện diện của Chúa thay thế cho sự hiện diện
của Người nơi đất Thánh và chốn đền thờ, thay thế cho
sự có mặt của hoàng đế và tư tế, từng lãnh đạo dân
trong nhiều thế kỷ trước đây.
Bài
sách Ezekiel, vì thế, mở ra trước mắt dân lưu đày một
viễn tượng hoàn toàn mới mẻ. Họ có thể thấy Chúa chưa
bỏ họ trong cảnh lầm than. Người đang đi trước họ, giới
thiệu con đường cứu độ mới. Từ nay Người sẽ dùng
tiên tri và dùng Lời của Người để dạy dỗ và hướng
dẫn dân, để ai tin thì sẽ được cứu độ.
Chúng
ta không được an ủi sau khi hiểu bài sách Ezekiel như thế.
Ðền thờ và hàng tư tế vẫn quý và cần thiết cho đời
sống đạo. Nhưng có những lúc Chúa muốn hướng dẫn chúng
ta nguyên bằng Lời của Người, tức là bằng sách thánh,
và bằng những tiên tri biết đem lời của Chúa trình bày cho
anh em. Chúng luôn muốn kêu gọi những tiên tri như vậy. Ai
đáp lời không những sẽ như Ezekiel mà còn giống như Ðức
Yêsu nữa, vì chính Người mới là vị tiên tri tuyệt diệu
của Thiên Chúa mà Ezekiel và mọi tiên tri khác chỉ như bóng
sánh với hình. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta cơ hội
chiêm ngưỡng vị tiên tri tuyệt diệu ấy.
2.
Kinh Nghiệm Của Ðức Yêsu
Cho
đến nay người ta vẫn không ngớt thắc mắc về đoạn sách
Marcô này. Nó đâu có làm vẻ vang gì cho Ðức Yêsu mà
tác giả sách thánh đã viết ra? Và như vậy có lợi gì
đâu mà phụng vụ ngày nay còn đem nó ra đọc trong thánh lễ?
Nó cho chúng ta thấy một Ðức Yêsu bị thất bại và bất
lực ngay nơi các người đồng hương bà con của Người. Nó
liệt Người vào thân phận của mọi tiên tri chẳng bao giờ
được quý trọng nơi quê quán, nếu không muốn nói rằng
Người còn thua kém họ nữa, vì chắc chắn đã có nhiều vị
tiên tri tuy không được kính trọng nhưng cũng không đến
nỗi bị chống đối, phủ nhận nơi bà con của mình.
Marcô
hôm nay cho chúng ta thấy vị tiên tri thành Nadarét bất lực
quá: chẳng làm được phép lạ nào trước sự cứng lòng
tin của họ hàng thân thuộc. Người còn là vị tiên tri
không tự chủ ngay nơi bản thân Người nữa. Vì khi thì như
Người thừa hiểu hoàn cảnh; lúc lại như thể Người ngạc
nhiên về thái độ của người ta. Hay là Marcô đã dùng
những từ ngữ không chỉnh và mâu thuẫn? Trong một câu ông
khẳng định cả việc Ðức Yêsu không làm được phép lạ
nào, cả việc Người chữa lành một số ít người đau ốm.
Những việc chữa lành này không phải là phép lạ sao?
Nhận
thấy những lời văn khó hiểu, và nhất là thấy ý tưởng
chung bất lợi cho Ðức Yêsu quá, nhiều người thắc mắc
không hiểu tạo sao có đoạn văn này trong sách Marcô. Và
người ta đưa ra không biết bao nhiêu lý lẽ và giả thiết.
Nhưng mọi cố gắng làm suy yếu đoạn văn này đều vấp phải
một sự hiển nhiên: đoạn văn nằm đó trong sách của Marcô
với những lời lẽ mà chẳng ai có thể tẩy xóa hay sửa
chữa được nữa. Và bổn phận của chúng ta bây giờ là
phải chấp nhận và tìm hiểu nó.
Nhìn
vào vị trí của đoạn văn trong sách của Marcô, chúng ta thấy
đã đến lúc Ðức Kitô sắp bỏ Galilêa để xuống thi hành
sứ vụ ở Yuđêa. Và như vậy cũng là lúc để có một
cái nhìn tổng quát về sứ vụ ở Galilêa, nếu không muốn
nói rằng tác giả Marcô đã muốn lợi dụng lúc này để
cho chúng ta một cái nhìn chung về những năm giảng đạo của
Ðức Kitô. Có thể Marcô cũng muốn tựa vào kinh nghiệm
của vị tiên tri thành Nadarét để nói về thân phận của
Hội Thánh nói chung và của từng tông đồ nói riêng. Dù
sao, đây cũng là một cái nhìn tổng quát về đời hoạt
động của một tiên tri.
Thế
nên tác giả Marcô có thể lấy lại một cái nhìn cổ điển
của Cựu Ước: mọi tiên tri trong các thời đại trước
đều đã không được số phận may mắn. Ezekiel chẳng hạn.
Hôm nay sách thánh viết rõ ông đã được sai đến với
dân phản loạn mặt trơ tráo và lòng chai đá. Nhưng người
ta vẫn phải biết ông là tiên tri. Ðức Yêsu cũng là tiên
tri và hơn mọi tiên tri nữa. Ở nơi Người các nét tả
chính yếu về bậc tiên tri phải nổi hơn, nổi nhất. Người
phải đối diện với một dân lòng chai dạ đá. Hơn nữa,
họ phải phản đối kình địch với Người hơn mọi tiên tri
khác. Sự cay đắng chua xót của Người phải nhiều hơn.
Người gặp thấy nó ngay trong hàng bà con thân thích để Yoan
có thể viết rằng: Người đã đến nhà của Người, nhưng
gia nhân Người đã không chấp nhận Người. Ðó là điều
Cựu Ước thường viết về Yavê Thiên Chúa: Người ra tay
làm bao việc lạ cho dân mà dân vẫn tỏ lòng chai đá bội
bạc.
Nhưng
nơi nhà tiên tri không phải chỉ có thất bại. Ðúng hơn nữa,
sự chống đối ông gặp phải nói lên tội lỗi của người
ta chứ không tố cáo sự bất lực của ông. Nơi ông vẫn
có "dấu tay uy quyền của Chúa". Chính vì vậy mà Ðức
Yêsu vẫn chữa lành được cho một số ít bệnh nhân khi họ
có điều kiện mà đa số không có. Họ có lòng tin đang khi
những người khác cứng lòng tin. Nói theo loài người,
Ðức Kitô có thể ngạc nhiên về thái độ của đa số:
thấy giáo lý khác thường và các phép lạ Người làm mà
họ không mềm lòng ra. Nhưng với cái nhìn của Thiên Chúa hay
của đức tin, thì điều này cũng không lạ, bởi vì cả lịch
sử thánh cho thấy loài người luôn luôn cưỡng lại tình
thương của Thiên Chúa. Trừ một số ít. Số ít này là
những kẻ được cứu vớt. Họ sẽ làm thành đàn chiên
nhỏ. Họ sẽ thừa tự Nước Trời vì họ tin rằng: có nhà
tiên tri của Chúa ở giữa họ, mặc dù bề ngoài có nhiều
điều cản trở niềm tin này.
Do
đó bài Tin Mừng hôm nay là cả một bài học quý giá cho
chúng ta. Không nên căn cứ vào câu "chẳng tiên tri nào
được kính trọng tại quê nhà" để bao biện cho các khuyết
điểm và thất bại trong đời sống tông đồ. Tin Mừng của
Chúa không bao giờ muốn an ủi kiểu như vậy. Luôn luôn nó
muốn chất vấn lương tâm người ta thường có thái độ
nào đối với một Ðấng Thiên Chúa và một Ðức Kitô
Người sai đến như vậy? Người ta có sẵn sàng tin sứ
điệp tình yêu và cứu độ mà Thiên Chúa gửi đến nơi
Lời Kinh Thánh, nơi vị tiên tri, nơi Hội Thánh của Người
không? Hay người ta luôn luôn là những người Dothái ở
thời Ezekiel và ở thời Ðức Kitô, chỉ muốn tin vào sứ
điệp và sứ giả nào hứa hẹn những lợi ích trước mắt?
Thiết tưởng bài thư Phaolô cũng phải được hiểu theo
chiều hướng này.
3.
Kinh Nghiệm Của Phaolô
Người
đang nói với giáo dân Côrintô yêu quý của người. Họ
đã được nhiều tông đồ có óc Dothái đến viếng thăm.
Những người này gièm pha Phaolô đủ điều, cốt để
người Côrintô đừng tin vào giáo lý cứu độ của Phaolô
nữa. Nhưng nếu bỏ niềm tin này, thì làm sao được cứu
độ? Phaolô phải can thiệp ngay. Người gửi thư không phải
để chữa mình hay để lấy lại uy tín. Người quá tâm lý
để biết rằng làm như vậy sẽ chỉ thêm thất bại. Nhất là
lòng đạo đức và tinh thần tông đồ đã giết chết khuynh
hướng tự tôn ở nơi người từ lâu rồi. Người viết
thư hôm nay là để thi hành sứ vụ tiên tri, rao giảng ơn
cứu độ của Thiên Chúa.
Người
không khoe khoang, mặc dù người có rất nhiều điều hay để
nói về mình. Không những gia thế, học lực và những nét
Dothái cao quý ở nơi người; mà cả những thành quả, lao
công trong cuộc đời tông đồ; thậm chí những thị kiến và
mạc khải cao siêu nữa... Tất cả đều không được người
để ý và gán cho một chút vinh quang nào. Ngược lại,
người nhấn mạnh đến một cái "dằm" ở trong thân xác
người. Nó làm đau, làm nhục người triền miên. Nó là
cái gì người không xác định; nên ai có ý tưởng nào
cũng chỉ là suy đoán. Ðiều quan trọng mà Người muốn nói
là cái dằm trong xác thịt ấy luôn luôn tố cáo sự yếu
đuối của người ở trước mặt Chúa để người ý thức
không phải mình sống nhưng là Ðức Kitô sống trong mình,
không phải mình mạnh nhưng là quyền năng của Ðức Kitô
đậu lại ở nơi mình. Và như thế người sẽ như Ðức Kitô,
như Ezekiel, như mọi tiên tri.
Cuộc
đời của những vị này luôn mang hình thức yếu đuối, bất
lực, thất bại trước mắt thế gian, nhưng dưới cái nhìn
của đức tin lại là nơi quyền năng cứu độ của Thiên
Chúa đang hoạt động.
Như
vậy chúng ta có phải bắt chước các ngài không, tức là
tạo ra trong đời sống của mình một hình dạng yếu đuối nào
đó? Không cần như vậy. Ðiều cần trước hết là chúng ta
phát triển niềm tin vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa,
cho dù có bao nét bề ngoài của kế hoạch đó dường như
muốn làm chúng ta nản lòng. Chúa đã đòi dân Dothái thời
Ezekiel phải tin vào Lời Người và vào vị tiên tri khi họ
không còn quê hương, đền thờ. Người đã đòi bà con
thân thuộc của Ðức Yêsu lướt thắng những cản trở bên
ngoài thuộc gia thế và địa vị xã hội của nhà tiên tri
thành Nadarét để đón nhận ơn cứu độ. Hằng ngày Chúa
vẫn đòi chúng ta phải có niềm tin như vậy qua mọi thử
thách trần gian. Hơn nữa Chúa lại muốn chúng ta trở nên
các tiên tri của Người để giúp anh em đồng bào nhận ra Tin
Mừng cứu độ. Chúng ta có sẵn sàng đi vào đường lối
của Ezekie, của Phaolô và của Ðức Kitô không?
Tất
cả những điều này sẽ diễn ra trong thánh lễ. Ở đây
niềm tin đòi mọi người phải lướt thắng nhiều nét bên
ngoài để đạt tới các mầu nhiệm thâm sâu. Ở đây
chúng ta phải đón nhận một Ðức Yêsu Kitô tử nạn và
phục sinh. Và chính Người lại là Ðấng Cứu thế... Người
kêu gọi chúng ta tin vào đường lối của Người, trở
thành tông đồ của Người, sống như Người để làm lan
rộng ơn cứu độ. Chúng ta có nhiệt tình đáp lại chờ mong
của Người không, để Lời Chúa và Mình Thánh Chúa hôm nay
đem lại hiệu quả thật sự trong đời sống hằng ngày của
chúng ta.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét