label

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Bài giảng chủ nhật thứ XXI ( cha sở Mai Đức Vượng)


“ CÁC CON BẢO THẦY LÀ AI ?”

            -Trong chiến tranh, các sách binh thư chiến lược đều dạy : Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng (Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng).
            -Trong giao tế, kinh doanh hay trong quan hệ tình cảm..biết rõ người khác cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành bại.
            -Tổ tiên chúng ta cũng dạy “Chọn mặt gởi vàng”.
            -Đức Kitô là Thiên Chúa, Ngài thừa khôn ngoan để hiểu điểm tâm lý đó, vì thế trước khi trao gởi cái kho tàng quý giá, là Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập, Ngài cũng “chọn mặt” các tông đồ nhiều lần, nhiều cách.
Tin mừng hôm nay kể, Ngài muốn biết các tông đồ nghĩ về Ngài như thế nào, Ngài đã hỏi các ông : Phần các con, các con bảo Thầy là ai ? Thay mặt cho anh em, Ông Phêrô mau mắn trả lời : “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
            Khi nghe Phêrô nói điều đó, Chúa Giêsu không bổ túc, không đính chính gì hết, có nghĩa là Ngài đã xác nhận Cái nhìn của Phêrô về Ngài là chính xác..liền sau đó Chúa trao quyền bính cho Phêrô :
 Phêrô, con là Đá, trên Đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy..Thầy sẽ trao cho con chìa khóa Nước Trời. Dưới đất, con cầm buộc gì, thì trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi gì, thì trên trời cũng tháo cởi”.
            Câu chuyện Tin Mừng hôm nay là như thế. Chúng ta chia sẻ ..
            Anh chị em thân mến, khi nhìn vào hiện tình thế giới hôm nay, chúng at nếu có chút quan tâm, sẽ không khỏi đau lòng khi biết rằng: Con số những người chưa nhận biết Chúa càng ngày càng gia tăng..Vì thế Giáo Hội tòan cầu cũng như Giáo Hội Long Xuyên kêu gọi hãy quan tâm nhiều hơn nữa đến việc truyền giáo, giới thiệu Đức Kitô cho những người chưa biết.
            Tuy nhiên, muốn giới thiệu Chúa Kitô cho người khác, thì trước hết chúng ta cần phải tự hỏi mình: Đối với tôi, Đức Kitô là ai ? Không biết, làm sao ta giới thiệu ! Cụ thể, bây giờ, nếu có ai muốn theo đạo, họ muốn nhờ chúng ta giới thiệu Chúa cho họ, muốn chúng ta dạy đạo cho họ, thử hỏi mấy người trong chúng ta làm được điều đó để giúp đỡ họ ! Điều đó chứng tỏ rằng chúng ta biết Đức Kitô còn lơ mơ lắm. Chúng ta tưởng giữ đạo chỉ là đọc kinh, dự lễ qua quýt cho xong, mối quan hệ với Đức Kitô của nhiều người chỉ là xin xỏ! Đi lễ, đọc kinh nhiều, làm việc lành để hy vọng được ơn này ơn nọ..
Mà dù chúng ta có nói vanh vách về cuộc đời, về giáo lý của Đức Kitô đi chăng nữa mà chúng ta không sống lời Ngài dạy, thì việc chúng ta giới thiệu Ngài cũng thiếu xác tín và không thuyết phục, lôi kéo được ai. Ví dụ như một người quảng cáo, tiếp thị một món hàng nào đó…Giới thiệu rất hấp dẫn, nhưng khi có ai hỏi: “Vậy chứ bản thân ông đã xài món hàng đó bao giờ chưa ?”, Người đó trả lời “chưa”. Việc tiếp thị, quảng cáo của người đó chỉ là trò cười.
Có thể nói, đối với một số không nhỏ những người Công giáo, thì Đức Kitô vẫn chỉ là một “khái niệm” mông lung, mờ nhạt ! Vì vậy, trả lời được cho câu hỏi : “ Đức Kitô là ai ?”, không phải chỉ là chuyện kiến thức, sách vở ..lập lại những gì còn sót lại khi học giáo lý vỡ lòng, thêm sức, bao đồng hay những gì nghe được qua các bài giảng, mà còn là những xác tín, những cảm nghiệm từ chính cuộc sống gắn bó với Chúa cách mật thiết qua những chọn lựa hằng ngày..
Niềm tin vững vàng, để được gọi là Có Đức Tin là trải nghiệm từ một cuộc sống thật sự gặp gỡ Đức Kitô. Cuộc sống ấy tạo nên một ảnh hưởng sâu lắng, biến đổi tòan bộ cuộc đời người đó và có sức lan tỏa cho những người chung quanh và lôi cuốn họ, nhiều khi không cần nói bằng lời.

Xã hội ngày hôm nay với những phương tiện truyền thông nhanh như tia chớp, những trào lưu tư tưởng duy vật, hưởng thụ, chối bỏ những giá trị tinh thần, thiêng liêng, chối bỏ sự hiện diện của Thiên Chúa, không cần biết đời sau, cùng với cái mà người ta tự hào là “Văn Minh”, nhưng thực ra là một nền văn minh của sự chết lan tràn khắp nơi, đã mê hoặc rất nhiều người, đòi hỏi chúng ta càng phải tinh luyện Đức Tin của mình cho có một nền tảng vững vàng, bằng việc hiểu biết giáo lý nhiều hơn và nhất là sống niềm tin của mình cách mãnh liệt hơn bằng việc tuân giữ những Lời Chúa dạy qua Tin Mừng..đặc biệt là qua Tám mối Phúc.
Có như vậy chúng ta mới trả lời được câu hỏi của Chúa  Phần con, con bảo Thầy là ai ?”, và Chúa mới tin được câu trả lời của chúng ta  . Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét