label

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Đôi lời tâm sự của cha sở Mai Đức Vượng với thiếu nhi đầu năm học mới


TÂM SỰ VỚI THIẾU NHI  ĐẦU NĂM HỌC MỚI

            Các Con thương mến của Cha,
            Chiều nay Cha lại được dâng lễ với chúng con một lần nữa.
            Trước khi dâng lễ, Cha muốn  Cha-Con mình tâm sự với nhau .
Chúng con có muốn không ?

            Hôm nay, chúng con đã bước vào một năm học mới.
Bước vào năm học mới có nhiều điều mới : Chúng con lên một lớp. Chúng con có những thầy cô mới, những bạn mới. Chương trình học tập của năm mới chắc cũng nhiều hơn năm cũ…
            Một Mùa Hè cũng đã khép lại. Không còn những ngày vui chơi, nghỉ ngơi…nhưng bắt đầu một năm học tập. Tâm trạng của chúng con khi bước vào Năm Học Mới, cha biết là vừa vui, vừa lo khi nhìn 9 tháng học hành vất vả dài thăm thẳm đang mở ra trước mắt chúng con.
           
* Trước hết, cha muốn chúng con nhìn lại Mùa Hè đã qua, còn lại gì trong kỷ niệm của chúng con ?
            Có lẽ chúng con đồng ý với Cha là : Mùa Hè vừa qua là một Mùa Hè nhiều ấn tượng ! Phải không ?
            Ngòai những em được cha mẹ cho đi du lịch nơi này nơi khác nhiều kỷ niệm. Thì cách chung với tất cả chúng con: là một người con trong gia đình của Chúa, của Giáo Hội, Mùa Hè vừa qua, chúng con đã có những kỷ niệm lớn : như chúng con được gia nhập Thiếu Nhi Thánh Thể, được mang khăn quàng đẹp, được gắn bó thành đội, được học biết thêm nhiều kiến thức, nhiều kỹ năng mà chúng con có thể áp dụng trong cuộc sống lâu dài, qua những buổi sinh họat, qua lần cắm Trại… Chúng con được biết Chúa nhiều hơn qua những lớp giáo lý suốt tháng Hè.
Bấy nhiêu thôi cũng đã là khá nhiều trong một kỳ Hè ngắn ngủi. Chắc chúng con thấy mình lớn hơn một chút khi bước vào Năm Học Mới.
            Một ấn tượng nữa, có lẽ để lại nhiều suy nghĩ cho chúng con, những thiếu nhi bước vào tuổi “chuyển mình thành người lớn”, Đó là những lầm lỡ hủy hoại cả một đời các bạn ham chơi, nông nổi, bồng bột…chắc chắn các bạn đó phải ân hận suốt đời. Cha không muốn nhắc lại đây làm gì, chỉ gây đau đớn cho cha và ảnh hưởng đến tâm hồn trong trắng của chúng con !

* Điều Cha muốn tâm sự với chúng con trước hết đó là : Chúng con hãy biết quý trọng tuổi ngọc ngà của chúng con ! Người ta gọi là  tuổi thần tiên, tuổi hồng .  Một đời người chỉ có một khoảnh khắc ngắn ngủi.


Chúng con đừng học làm người lớn, đừng mong làm người lớn sớm quá ! Cái gì phải đến cũng sẽ đến. Rồi đây chúng con sẽ thành người lớn, với biết bao lo âu, vất vả khổ cực của người lớn. Lúc đó chúng con có tiếc nuối tuổi ngọc ngà, tuổi thần tiên hôm nay, cũng không lấy lại được nữa..!   Cha thấy có nhiều bạn trong chúng con thích làm người lớn sớm quá : từ cách ăn mặc, cho đến dáng vẻ đi đứng, cách ăn nói.. Không còn ngây thơ, dễ thương nữa ! Cha không muốn chúng con sử dụng điện thọai di động, vì thật sự không cần thiết. Chỉ làm chúng con mất giờ vô ích, ảnh hưởng  đến việc học tập của chúng con. Nó là phương tiện cần cho người lớn thôi. Hãy can đảm trả lại cho Cha mẹ. Chúng con có đồng ý không ?
Chúng con có thấy Bông Sen không ? Hoa sen đẹp, trong trắng, được chọn làm Quốc Hoa, làm bông hoa đại diện cho ngàn hoa của Quê hương. Chúng con có biết rằng: Hoa sen trồi lên từ lớp bùn tanh hôi dưới đáy hồ. Suốt thời gian còn ở dưới nước, Nụ Sen khép chặt để bùn xình, nước dơ không thấm vào. Đợi cho đến khi trồi lên khỏi mặt nước, nụ sen mới nở ra thành Bông Sen thanh sạch, tươi thắm và thơm tho. Chúng con tự hỏi: Nếu Nụ Sen vội nở từ dưới nước, thì khi trồi lên khỏi mặt nước, Bông sen sẽ thế nào ? Những bạn lo làm người lớn khi đang còn tuổi phải học hành, rèn luyện bản thân, cũng giống như Bông sen vội nở dưới nước vậy. Khi trồi lên khỏi mặt nước, sẽ là những cánh hoa bầy nhầy, tanh hôi, tàn tạ !
* Một lời khuyên nữa, là : Chúng con  hãy Quyết tâm dồn hết mọi thời giờ vào việc học tập. Phải biết xấu hổ khi thua sút bạn bè.
Chúng con đừng bao giờ quên rằng : Cha mẹ chúng con vất vả từng ngày chỉ vì chúng con. Chúng con là niềm hy vọng, là vinh dự, là niềm ủi an cho Cha mẹ, nếu chúng con đạo đức, chăm chỉ, thành đạt.
Từ ngày Cha về với chúng con, mỗi tối lúc 7giờ, Cha thấy có thói quen giựt một hồi chuông. Cha không biết để làm gì ? Cha đề nghị với chúng con : Từ nay, tiếng chuông ấy sẽ là Tiếng Chuông Học Bài. Nghĩa là cứ đúng 7giờ tối, khi nghe tiếng chuông đó, là tất cả chúng con ngồi vào bàn để học bài. Chúng con có đồng ý không ? Nếu chúng con đồng ý, Cha sẽ nói với Cha mẹ chúng con hãy tạo điều kiện cho chúng con và tôn trọng giờ học của chúng con. Học bài xong, chúng con giải trí,  rồi tranh thủ đi ngủ sớm.
* Lời khuyên sau cùng của Cha : Chúng con hãy Năng nhớ đến Chúa, Cầu nguyện với Chúa soi sáng cho chúng con để việc học tập được tiến bộ và giúp chúng con tránh xa những lôi cuốn xấu làm hại cuộc đời chúng con. Chúa luôn ở bên và sẵn sàng lắng nghe chúng con.
Cha cầu chúc chúng con Năm Học Mới vui tươi, khỏe mạnh, tiến bộ.
Thương yêu !
                               Ngày Khai giảng Năm Học 2011-2012. Cha sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét