label

Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ ĐẾN GẦN

NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ ĐẾN GẦN

VATICAN. Ngày Quốc Tế giới trẻ đang đến gần, nhiều phái đoàn trẻ từ các nước đã lên đường, dừng lại tại các địa điểm hành hương nổi tiếng trước khi đến Madrid.

Công việc tổ chức

Thực vậy, chỉ còn đúng 2 tuần nữa, Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26 sẽ khai diễn tại Madrid thủ đô Tây Ban Nha ngày 16-8 và kéo dài đến chúa nhật 21-8 với thánh lễ trọng thể do ĐTC Biển Đức 16 chủ sự tại phi trường quân sự Quatro Vientos. Càng đến ngày đó, giới báo chí càng nói nhiều đến đường hướng, diễn tiến và cả những chi tiết nhỏ trong vấn đề tổ chức. Chẳng hạn hôm 18-7 vừa qua, Ông Yago de la Cierva, giám đốc điều hành Ngày Quốc Tế giới, cho biết ông có 7 tấn tràng hạt phải lấy ra khỏi hải quan Tây Ban Nha mà không phải đóng thuế. Số tràng hạt này do Phong trào kinh mân côi gia đình ở Mỹ đặt làm tại Ecuador và gửi tặng các tham dự viên Ngày Quốc Tế giới trẻ. Ông Yago tiết lộ rằng thật là khó thuyết phục các nhân viên hải quan Tây Ban Nha để họ công nhận 7 tấn tràng hạt từ quốc tế gởi tới là quà tặng chứ không phải là một sản phẩm để bán, và vì thế đáng được miễn thuế.
Ngoài ra, có một công ty hứa tặng cho 12 tấn chuối, nhưng nếu ban tổ chức nhận số chuối ấy thì phải kiếm chỗ để chứa các trái cây đó..

Điều quan trọng hơn, đó là ban tổ chức phải tuyển chọn và thanh lọc về mặt an ninh 50 bạn trẻ chào đón và tháp tùng ĐTC chiều ngày 18-8 tới đây và ban tổ chức cũng quyết định xem 5 bạn trẻ nào sẽ được vinh dự nêu câu hỏi với ĐTC trong buổi canh thức tối ngày thứ bẩy 20-8.

Có hơn 440 ngàn bạn trẻ đăng ký chính thức tham dự 6 ngày Đại hội giới trẻ Công Giáo quốc tế, và trong thánh lễ bế mạc sáng chúa nhật 21-8 sẽ có lối 1 triệu 200 ngàn người. Ban tổ chức dự kiến phí tổn tổng cộng sẽ lên tới 70 triệu mỹ kim, nhưng họ hy vọng có thể trang trải hết phí tổn này nhờ số tiền đăng ký và dâng cúng, cũng như nhờ sự ủng hộ các phẩm vật hoặc lương thực cho các tham dự viên.

Ông Yago nói: ”Tổng hành dinh ban tổ chức ở thủ đô Madrid có 250 nhân viên ”làm việc 25 tiếng mỗi ngày”, trong số đó có 200 người thiện nguyện đến từ các nước trên thế giới. Nhiều người được nuôi ăn ở và trả tiền di chuyển, nhưng họ làm việc không lương. Vấn đề bây giờ là nhận thêm nhiều người thiện nguyện khác. Ban đầu ban tổ chức dự kiến nhận thêm 23 ngàn người thiện nguyện cho khoảng thời gian từ 16 đến 21-8, nhưng nay số người thiện nguyện ấy lên tới 30 ngàn người. Do đó, việc phối hợp và phân phối công việc cho từng ấy người, thực là một công trình lớn.”

Ông David Martin Valles, Phó Giám đốc sở thăng tiến du lịch ở thủ đô Madrid, cho biết số người đặt thuê phòng tại các khách sạn ở Madrid trong tháng 8 này tăng 150% so với mọi khi. Tại thành phố này có khoảng 70 ngàn phòng và có thể là tất cả sẽ được giữ hết. Việc giữ phòng tại các khách sạn ở các thành phố lân cận cũng tăng vọt.
Theo Ông Yago, trong thực tế với hơn 300 ngàn người đăng ký xin giữ chỗ trọ, Ban tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ đã xin các gia đình mở cửa đón nhận khách trọ, đồng thời cũng tìm các trường học, nhà thương và các trung tâm thể thao sẵn sàng đón tiếp và cho các bạn trẻ trú ngụ. Chính quyền Thành phố Madrid cung cấp 643 công thự, phần lớn là trường học, và Giáo Hội cũng như các nhóm tư nhân cung cấp thêm 790 nơi trọ khác nữa, có nhà tắm và nhà vệ sinh.

Cha Javier Cremades, điều hợp viên phụng vụ các lễ lớn cho biết ”Chúng tôi đang tiến đến giai đoạn không còn giờ để thở nữa!” Một người phụ tá của tôi nói: ”Tôi đang chết mất”, nhưng tôi bảo anh rằng hãy đợi đến tháng 9 rồi chết cũng được!”.

Về các thánh lễ dự trù mỗi ngày cho các nhóm ngôn ngữ riêng và thánh lễ của ĐGH dự kiến vào ngày cuối cùng, chúa nhật 21-8, cha Cremades tiết lộ rằng ban phụng vụ của cha dự kiến sử dụng từ 4 đến 5 triệu bánh lễ. Khăn trải bàn thờ được những người thiện nguyện ở các nơi trên thế giới làm và gửi tới Madrid.

Tổng giáo phận Toledo thì cho Ban Tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ mượn mặt nhật Mình Thánh Chúa cổ kính có từ thế kỷ 16 được gắn trên một cột theo kiểu gô-tích làm bằng bạc và vàng, để sử dụng trong buổi chầu Mình Thánh Chúa đêm thứ bẩy 20-8 với ĐTC.

Các thành phố tại nhiều nơi khác ở Tây Ban Nha thì cho mượn các pho tượng và trả tiền chuyên chở các tượng này đến thủ đô để dùng trong buổi đi đàng thánh giá tối thứ sáu 19-8. Các tượng này vẫn thường được rước qua đường phố ở các thành phố liên hệ trong tuần thánh, và thứ sáu 19-8 sắp tới sẽ được bố trí dọc theo con lộ chính của thành Madrid nơi sẽ diễn ra buổi đi đàng thánh giá. Các nhóm gồm 10 người thuộc các nước khác nhau, trong đó có cả những người bệnh tật đau khổ sẽ vác Thánh Giá Ngày Quốc Tế giới trẻ từ chặng này đến chặng khác. Các bài suy niệm cho buổi đi đàng thánh giá này do một nhóm nữ tu Tây Ban Nha soạn và qui trọng tâm về Chúa Kitô đang chịu đau khổ trong dân của Ngài, nhất là giới trẻ. Một trong các bài suy niệm sẽ gợi lại việc cầu nguyện cho ”những người trẻ bị người lớn lạm dụng, người lớn ấy có thể đó là một giáo chức, một nữ y tá, một cảnh sát viên, một người cha mẹ hoặc linh mục”. (CNS 19-7-2011)

Chầu Mình Thánh Chúa

Người ta cũng ghi nhận sự kiện: ĐTC Biển Đức 16 mang lại một sắc thái mới cho việc cử hành Ngày Quốc Tế giới trẻ với việc chầu Mình Thánh Chúa.

Thực vậy, cách đây 6 năm, tại thành phố Koeln bên Đức hồi giữa tháng 8-2005, Ngài đã làm cho các bạn trẻ ngạc nhiên khi kêu gọi họ giữ im lặng trong buổi canh thức cầu nguyện tối thứ bẩy, với nghi thức chầu Mình Thánh Chúa. Thay vì phần kết thúc với nhạc và đàn ca tưng bừng, buổi canh thức chấm dứt với phần chầu Mình Thánh Chúa. Hàng trăm ngàn bạn trẻ quì cầu nguyện trong thinh lặng trên cánh đồng. Cảnh tượng đó đã được tái diễn với Ngày Quốc Tế giới trẻ hồi tháng 7 năm 2008 tại Sydney bên Úc.

Trong Ngày Quốc tế giới trẻ sắp tới tại Madrid, cũng sẽ có nghi thức chầu Mình Thánh Chúa trong buổi canh thức tối thứ bẩy, 20-8 tại phi trường quân sự Cuatro Vientos. Hơn nữa, sau buổi chầu chung, còn có buổi canh thức cầu nguyện suốt đêm và ban tổ chức sẽ dựnng 17 lều trong khu vực phi trường như những nhà nguyện cho buổi chầu này.
Cha Javier Cremades cho biết ”việc chầu Mình Thánh Chúa muốn nêu bật điều này là nhân vật chính trong Ngày Quốc Tế giới trẻ chính là Chúa Giêsu Kitô và ĐGH đến để tuyên xưng Chúa. Các bạn trẻ đến để cử hành ngày Quốc Tế giới trẻ với ĐTC. Nếu họ không muốn dự phụng vụ theo kiểu của ĐTC thì chắc là họ sẽ không đến. Tuy nhiên, không phải mọi sự trong Ngày Quốc Tế giới trẻ đều là trang nghiêm. Vị linh mục nói: ”Sáng chúa nhật 21-8, vài giờ trước thánh lễ bế mạc do ĐTC cử hành tại Phi trường, chúng tôi sẽ đánh thức các bạn trẻ với nhạc Mariachi, loại nhạc nhộn nhịp, tiêu biểu của miền tây Mêhicô”.

Trong thánh lễ sẽ có những người trẻ đảm trách các bài đọc và các lời nguyện giáo dân. Các chủng sinh phụ trách việc giúp lễ và sẽ có 6 ngàn ca viên trên dưới 25 tuổi thuộc các ca đoàn thế giới đảm nhận phần thánh ca trong thánh lễ.

ĐTC Biển Đức 16 thường nhấn mạnh tầm quan trọng của những lúc thinh lặng thực sự trong các buổi lễ ngài cử hành. Khi viếng thăm giáo phận Sulmona ở miền trung Italia hồi năm ngoái, ngài nói: ”Chúng ta sống trong một xã hội trong đó mọi khoảng trống, mọi lúc phải được 'làm đầy' bằng những sáng kiến, những hoạt động và âm thanh, vì thế không còn thời giờ cho sự lắng nghe và đối thoại nữa. Anh chị em thân mến, anh chị em đừng sợ thinh lặng bên ngoài và trong nội tâm của chúng ta, nếu chúng ta muốn nghe không những tiếng của Thiên Chúa, nhưng cả tiếng của những người ở gần chúng ta, tiếng nói của những người khác”.

Ông Yago de la Cierva, nói rằng tuy ban tổ chức, các LM và cả ĐGH không thể kiểm soát điều mà Chúa Thánh Linh làm trong đời sống của các bạn trẻ hành hương, nhưng họ phải nghiêm túc chuẩn bị một bầu không khí thích hợp để người ta có thể nhận ra hoạt động của Chúa Thánh Linh. ”Một điều quan trọng là phải chuẩn bị phụng vụ thật kỹ lưỡng, để người trẻ có thể nói ”Thánh lễ thật là đẹp” (CNS 22-7-2011)

Viếng thăm các giáo phận Tây Ban Nha

Giống như những Ngày Quốc Tế giới trẻ trước đây, lần này các bạn trẻ cũng có thể viếng thăm và sinh hoạt tại các giáo phận Tây Ban Nha trước khi về thủ đô Madrid để chính thức dự Ngày Quốc Tế giới trẻ. Trong chiều hướng đó, Tổng giáo phận Barcelona sẽ đón tiếp 11.500 bạn trẻ đến từ khoảng 20 quốc gia, từ ngày 11 đến 15-8. Trong 5 ngày ở địa phương, các bạn trẻ có dịp suy tư về tầm quan trọng của Ngày Quốc Tế giới trẻ qua các sinh hoạt và các cuộc gặp gỡ tinh thần.

Tòa TGM Barcelona cho biết các bạn trẻ quốc tế sẽ được đón tiếp trong các tư gia, trường học và nhà xứ. Lúc 10 giờ sáng thứ bẩy, 13-8, sẽ có thánh lễ trọng thể với sự tham dự của cả các bạn trẻ đia phương. Ban tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 30 ngàn người.

Chúa nhật 14-8, sẽ có 2 thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Gia: vào lúc 10 giờ sáng và 6 giờ chiều. Ngoài ra có nhiều buổi hòa nhạc và gặp gỡ tại một số nơi trong thành phố. Thông cáo của tòa TGM cho biết ”Mục đích của các ngày tại giáo phận này là để các bạn trẻ Barcelona chia sẻ đức tin và văn hóa của họ với các bạn trẻ Kitô thuộc các nước khác trên thế giới”.

Ngoài ra, mục đích chính của Ngày Quốc Tế giới trẻ là giúp các bạn trẻ cảm thấy mình là những người lữ hành trong đức tin, làm sao để Ngày Này trở thành một điểm qui tụ cho tất cả các bạn trẻ, giúp đỡ tái khám phá vị trí trung tâm của Lời Chúa và các Bí tích trong đời sống thường nhật, để họ trở thành những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô”. Ý hướng này cũng phản ánh chủ đề Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26 sắp tới tại Madrid là ”Ăn rễ sâu và được xây dựng trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin”.

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét