label

Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Hội thảo về “Vai trò của thần học trong công cuộc Tân Phúc âm hóa”


Giáo sư Ratzinger và học trò cũ: hồng y Schönborn

Hội thảo về “Vai trò của thần học trong công cuộc Tân Phúc âm hóa”
WHĐ (26.08.2011) – Cũng như mọi năm, các thành viên “Câu lạc bộ sinh viên của Hồng y Ratzinger” sẽ gặp nhau tại Castel Gandolfo trong ba ngày, từ thứ Sáu 26 đến Chúa nhật 28 tháng Tám 2011 để hội thảo về chủ đề “Vai trò của thần học trong công cuộc Tân Phúc âm hóa”.
Khoảng 40 người sẽ tham gia hội thảo, trong đó có Đức Hồng y Christoph Schönborn, Tổng giám mục Vienna; Đức cha Hans-Jochen Jaschke, giám mục phụ tá Hamburg, và Đức ông Barthelemy Adoukonou, thư ký Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa.
Cha Stephan Otto Horn, cựu trợ lý của giáo sư Ratzinger ở Regensburg, điều phối viên của câu lạc bộ cho biết Đức giáo hoàng sẽ chủ sự Thánh lễ Chúa nhật 28-08.
Có hai vị khách giáo dân được mời thuyết trình về Tân Phúc âm hóa. Một người là nữ thần học gia, tiến sĩ Hanna-Barbara Gerl-Falkowitz. Bài thuyết trình của bà sẽ tập trung vào những khó khăn và những chống đối mà việc rao giảng Kitô giáo ngày nay gặp phải.
Người thứ hai là thành viên của Cộng đoàn Emmanuel, ông Otto Neubauer, người Áo, giám đốc Viện truyền giáo ở Vienna.
“Câu lạc bộ sinh viên của Hồng y Ratzinger” đầu tiên chỉ gồm các học trò của giáo sư Ratzinger từ Bonn, Münster, Tübingen, Regensburg. Mới đây Câu lạc bộ này được mở rộng thêm, bao gồm các sinh viên không trực tiếp học với giáo sư Ratzinger nhưng là những nhà thần học nổi tiếng về nghiên cứu thần học của Ratzinger, chẳng hạn một trong những người đoạt giải thưởng Ratzinger là cha Heim. Năm nay họ tham gia khóa hội thảo mùa hè ở Castel Gandolfo cùng với “Câu lạc bộ” đầu tiên của các sinh viên trực tiếp, từng quy tụ với nhau từ năm 1977 bên giáo sư Ratzinger.
Cuộc họp đầu tiên của giáo sư Ratzinger với các học trò cũ của ngài diễn ra hồi tháng ba năm 1977, khi Đức giáo hoàng Phaolô VI bổ nhiệm ngài làm Tổng giám mục Munich-Freising. Sau khi được bầu làm giáo hoàng năm 2005, giáo sư Ratzinger vẫn tiếp tục gặp gỡ các học trò của mình hằng năm tại Castel Gandolfo.
Năm đó, họ hội thảo về đạo Islam, năm 2006 và 2007 về sự tiến hóa và các thuyết tiến hóa, năm 2008 về Chúa Giêsu lịch sử và cuộc khổ nạn của Người, năm 2009 về sứ vụ và về đối thoại với các tôn giáo và các nền văn hóa, và năm 2010 về khoa chú giải (Kinh Thánh) của Công đồng Vatican II.
(Theo Zenit.org, 25-08-2011)
 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét