label

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

ĐỨC CHA VỀ THĂM VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY


TƯỜNG THUẬT NGÀY ĐỨC CHA VỀ THĂM
VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY

Mặc dù thánh lễ chỉ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 nhưng từ 7 giờ 30 đông đảo bà con giáo dân, các em thêm sức, Hội đồng mục vụ, ban hành sự các khu đã có mặt trong bầu không khí vui tươi phấn khởi chờ đón Đức cha. Nhiệm vụ đã được phân công và ai nấy đều ý thức công việc và vị trí của mình. Người trật tư, người giữ xe, người chuẩn bị đón Đức cha…Đúng 08 giờ 40 xe Đức cha và các cha đến. Xe dừng lại trước cổng nhà thờ, mặc dù trời mưa lâm râm nhưng Đức Cha cũng bước xuống xe và giơ tay vẫy chào, cha sở và các vị trong ban mục vụ tiến lại chào đức cha và choàng vòng hoa cho Ngài, đồng thời che dù cho Đức Cha cùng tiến vào thánh đường. Đức cha tiến tới cửa nhà thờ hôn thánh giá mọi người trong nhà thờ đêu hân hoan vỗ tay cúi chào đức cha trong tình con thảo. Đức Cha vừa đi vừa rảy nước thánh trên giáo dân. Tới cung thanh đức cha quỳ xuống cầu nguyện trước khi lên nói chuyện với giáo dân. Đức Cha nhắc nhở mọi người cùng đồng hành, cùng trách nhiệm, cùng giáo dục, kết hợp với vị chủ chăn trong mọi lãnh vực đặc biệt là giáo dục con cái về nhân bản và nền tảng đạo đức. Đức cha cũng lưu ý đến những sự việc vừa xẩy ra trong giáo xứ nếu mọi người biết đồng hành thì không có những sự việc đáng tiếc xẩy ra. Sau bài nói chuyện là đôi lời cám ơn của cha sở. Kết thúc Đức Cha vẫy chào và về nhà xứ chuẩn bị cùng đoàn đồng tế dâng thánh lễ.
    Đúng giờ thánh lễ đoàn đồng tế được rước từ nhà xứ đi ra dẫn đầu là thánh giá nến cao, các hội đoàn, ban trị sự các khu, sau cùng là đoàn đồng tế. Đoàn đồng tế đã tiến lên bàn thờ cha sở kính mời đức cha, quí cha an tọa, sau đó một vị đại diện trong hội đồng mục vụ đã lên đọc bài chúc mừng đức cha và dâng lên Đức Cha lẵng hoa của lòng con thảo. Sau đây là toàn văn bài pháp biểu chúc mừng đức Cha:

PHÁT BIỂU CỦA ĐẠI DIỆN GIÁO DÂN DỊP THÊM SỨC

Trọng kính Đức Cha,
Kính thưa Cha Đại diện, Cha Quản Hạt, Quý Cha Cố và Quý Cha,
Hôm nay, ngày vui mừng của Giáo xứ Cần Xây, vì được Đức Cha về thăm .
Mặc dù là một giáo xứ gần Đức Cha nhất, nhưng rất nhiều người trong chúng con, hôm nay mới được gặp lại Đức Cha, người Cha chung của mình, sau ba năm xa cách.
Chúng con cũng rất hân hạnh được Cha Đại diện, Cha Quản hạt và Quý Cha không quản ngại ngày Chúa nhật bận rộn, vất vả, cũng đã đến thăm…
Chúng con xin dâng lên Đức Cha và Quý Cha lời Chào kính với tất cả lòng biết ơn của chúng con ( vỗ tay ).

Xin Đức Cha cho phép chúng con được có đôi lời về Giáo xứ Cần Xây :
Giáo xứ Cần Xây, một giáo xứ tuy đã có gần 50 năm qua, nhưng phải nói là một giáo xứ ít nề nếp và truyền thống nhất giáo phận.
Ban đầu là một họ lẻ thuộc Chắc Cà Đao, sau đó được tách ra thành một Giáo xứ với các trào cha sở liên tiếp đổi thay, phần lớn là già yếu, thậm chí có khi là một cố hưu dưỡng kiêm nhiệm. 
Giáo dân cho đến nay trên dưới 2000, gồm đủ ba miền : Bắc Trung Nam. Đủ mọi thành phần : lính tráng xuất ngũ, nông dân, công nhân, buôn thúng bán bưng, bốc vác, nói chung cuộc sống nửa quê, nửa thành, công việc làm ăn bấp bênh, không ổn định như những giáo xứ thuần nông khác… Chính vì thế, tinh thần đạo đức cũng thiếu nề nếp và truyền thống từ trong gia đình và cả giáo xứ, ít sự đòan kết, hiệp nhất, yêu thương.
Từ ngày được Cha sở Phêrô Nguyễn tấn Khoa về coi sóc, Ngài bắt đầu xây dựng cả vật chất lẫn con người, đưa giáo xứ vào nề nếp. Tiếp đến là Cha sở Phêrô Mai Đức Vượng, Ngài cũng tiếp nối và phát huy những gì Cha tiền nhiệm đã gầy dựng, bằng tất cả tâm huyết và nhiệt tình : Ngài tranh thủ thành lập đủ các Hội đòan công giáo tiến hành, các Ban phục vụ trong giáo xứ. Đặc biệt ngài rất quan tâm đến việc giảng dạy, giúp chúng con dễ hiểu Lời Chúa, nhắc nhở chúng con hãy sống đoàn kết yêu thương, nhiệt tâm xây dựng giáo xứ : Cố gắng sống sao cho xứng đáng với lòng tin cậy của Đức Cha, vì Cần Xây là một giáo xứ gần Tòa Giám Mục và là Cửa ngõ của một thế giới lương dân, với một tôn giáo mẫu mực về từ thiện-bác ái và đòan kết, là anh em Hòa Hảo.
Chúng con đang nỗ lực từng ngày, nhắc bảo nhau sống Hiệp nhất-Yêu thương để trở thành giáo xứ truyền giáo. Chúng con đã dành trọn tuần lễ vừa qua để hướng về Chúa Thánh Thần, học hỏi và cầu xin Ngài thay đổi lòng dạ chúng con.
Chúng con cầu mong dịp Đức Cha về thăm và ban Bí tích Thêm sức lần này, không phải chỉ là lễ Hiện Xuống cho 35 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, mà là một Lễ Hiện Xuống Mới đối với từng người, từng gia đình và cả giáo xứ chúng con.

Vắn tắt đôi nét về Giáo xứ Cần Xây, Chúng con tha thiết xin Đức Cha và Quý Cha thương cầu nguyện với Chúa Thánh Thần thật nhiều cho chúng con.

Một lần nữa, xin Đức Cha và Quý Cha nhận cho tấm lòng biết ơn, luôn kính yêu và vâng phục của tất cả chúng con.

Chúng con xin dâng lên Đức Cha lẵng Hoa tượng trưng cho lòng hiếu thảo của đòan con Cần Xây của Đức Cha.

Thánh lễ tiếp diễn, và trong bài giảng Đức cha một lần nữa nhắc nhở mỗi người phải biết đồng hành, sống đạo, hành đạo. Đặc biệt là các em thiếu nhi nói chung và các em chịu phép thêm sức nói riêng phải biết đem Chúa cho mọi người bằng đời sống và hành động của mình.
Cuộc đời người Kitô hữu không thể gặp Đức Giêsu mà không có Thánh giá. Đời sống đạo với biết bao gian truân, thử thách đòi buộc ta phải chọn lựa, phải vượt qua, phải tử bỏ mình để vác lấy thập giá. Điều này hoàn toàn trái ngược với lối sống tục hoá hôm nay, người ta chạy theo hưởng thụ, sung sướng, tiện nghi. Theo Chúa, chúng ta phải chọn Chúa hơn tất cả. Với các em hôm nay đầy dẫy cạm bẫy từ nơi học đường đến ngoài xã hội, chúng ta hãy cầu xin cho các em có được sức mạnh và lớn lên trong Chúa Thánh Thần để biết chọn lựa sao cho đúng và đẹp ý Chúa. Đồng thời mỗi người chúng ta cũng hãy ý thức mình phải làm chứng cho Chúa trong Hội Thánh và trong xã hội để mọi người nhận biết Chúa.
    Sau bài giảng Đức Cha ban bí tích thêm sức cho 35 con em của giáo xứ.
Kết thúc thánh lễ Đức cha và các cha dừng lại chụp hình chung với các em.
Đức cha và các cha cũng còn lưu lại dùng với giáo xứ một bữa cơm đạm bạc trong tình thân thương.
                                                                            Thiên Sinh


Thêm chú thích













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét