label

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Khai mạc Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3


Khai mạc Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3
UB GIÁO LÝ ĐỨC TIN (09.08.2011) – Vào hồi 8 giờ sáng nay, 9 tháng Tám 2011, tại hội trường Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3. Tham dự lễ khai mạc có Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin, gần 100 linh mục, 57 nam nữ tu sĩ và 41 giáo dân đến từ 26 giáo phận trong cả nước. Tất cả các tham dự viên đều là những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực huấn giáo.
Sau lời chào mừng và giới thiệu của cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền- trưởng Ban giáo lý toàn quốc, là nghi thức tôn vinh Lời Chúa do cha Antôn Đoàn Văn Vinh, thuộc Tu đoàn Nhà Chúa chủ sự.
Tiếp theo là diễn văn khai mạc của Đức cha Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin, giới thiệu ý nghĩa và mục đích của Đại hội. Đức cha Phaolô nhấn mạnh đến việc dạy và học giáo lý trong viễn tượng loan báo Tin Mừng.
Trong bài huấn dụ sau đó, Đức Tổng giám mục Phêrô nói ngài rất hài lòng về chương trình làm việc cũng như mục tiêu mà Đại hội nhắm tới. Ngài khích lệ và cầu chúc Đại hội gặp được Chúa và thành công.
Nội dung chính của Đại Hội lần thứ 3 là khám phá lại căn tính của việc dạy giáo lý xoay quanh 3 trục chính là Lời Chúa, Đức tin và Giáo Hội: (1) huấn giáo là tác vụ Lời Chúa, (2) huấn giáo là giáo dục đức tin, và (3) huấn giáo là hoạt động của Giáo Hội. Từ đó, khám phá lại bản chất – mục đích – nhiệm vụ của việc dạy giáo lý, tìm kiếm một phương pháp hữu hiệu và tương thích, xác định vai trò và trách nhiệm của cộng đoàn trong việc dạy giáo lý. Sợi chỉ đỏ của Đại Hội là thống nhất tầm nhìn và sứ mạng của huấn giáo (vision & mission).
Theo đúng lịch trình, lễ khai mạc kết thúc lúc 8 giờ 30 và ngay sau đó là phần thuyết trình của Đức Tổng giám mục Phêrô với đề tài: Rao giảng Tin Mừng hôm nay và những thách thức của nó.
Đại hội sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày mai, 10 tháng Tám, với 3 đề tài thuyết trình còn lại của hôm nay và 2 đề tài cho sáng mai. Đại hội cũng phổ biến bản Dự thảo Nội quy của Ban Giáo lý và bầu ra Ban Thường vụ của các giáo tỉnh và Ban Thường vụ toàn quốc.
Sáng thứ Năm 11-08 Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3 sẽ bế mạc với thánh lễ đồng tế do cha Tân Trưởng ban Giáo lý toàn quốc chủ sự.

 
Gioan Đình Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét