label

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Tin Buồn Thầy Boniface dòng Thánh Gia Đã từ Trần


Sáng nay lúc 8 giờ 45 phút ngày 13-08-2011 được tin thầy Boniface Nguyễn Thái Dương dòng Thánh Gia đã được Chúa gọi về. Cha sở, cha phó, Hội đồng mục vụ và toàn thể giáo dân giáo xứ Cần Xây xin chia buồn với Hội Dòng, đồng thời cầu nguyện cho linh hồn thầy sớm hưởng thánh nhan Chúa. 
Tiểu sử Thầy Boniface 

                Thầy sinh ngày 4/8/1936 tại Kênh Đức Bà (Long Mỹ - Rạch Giá) nay thuộc huyện Phụng Hiệp, Tỉnh Hậu Giang. Là người con thứ 6 trong một gia đình đạo đức gồm 10 anh chị em, 6 trai, 4 gái. – Vào dịp hè năm 1952 Thầy được ơn Chúa gọi vào đệ tử viện Dòng Thánh Gia Banam.

            Sau 5 năm tu học, ngày 29/8/1957 Thầy đươc vào Tập viện lớp chữ B, với tên thánh Dòng là Tu huynh Boniface. 2 năm sau, vào ngày 29/8/1959 Thầy được tuyên khấn lần đầu. Khấn xong, Thầy được giữ lại phục vụ tại Nhà Mẹ Banam, vài năm sau Thầy được sai đi phục vụ trong một số nơi trên đất Campuchia, đặc biệt là ở Kompong Cham, Kompomg Ko, Tuc Kleang (vùng Biển Hồ).

Sau biến cố 1970, cùng cả Dòng hồi hương về Việt Nam, Thầy được cho đi học thêm về văn hóa tại Dòng Thánh Giuse Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp Thầy lại được sai đi phục vụ ở một số giáo xứ, giáo điểm thuộc giáo phận Cần Thơ mà lâu năm nhất là ở Giáo họ Trà Ếch, thuộc tỉnh Sóc Trăng. Năm học 2001-2002, vì lý do sức khỏe, Thầy được cho về nghỉ hưu tại Nhà Mẹ Long Xuyên cho đến nay.

Tuy nghỉ hưu nhưng Thầy vẫn phụ trách về thánh nhạc là mộn Thầy rất ưa chuộng và có khả năng. Ngoài ra Thầy rất yêu thích trẻ thơ nên các em rất thích đến với Thầy. Một sở thích khác của Thầy nữa là thú sưu tầm các loại cây kiểng.

Sau nhiều tháng bạo bệnh, mà Thầy đã chịu đưng một cách can đảm, vào lúc 8g45 sáng ngày 13/8/2011 Thầy đã được Chúa gọi về sau khi đã được nhận lãnh cách sốt sắng các Bí tích cuối cùng. Thầy ra đi với sự hiện diện của gần như toàn bộ anh em đang về  Nhà Mẹ để tĩnh tâm năm, chuẩn bị mừng 80 năm Lập Dòng. Lễ an táng được cử hành trang trọng với sự luyến tiếc của mọi người, nhất là các bé thơ vào chiều ngày chủ nhật 14/8/2011 đề về trời mừng lễ Mẹ Hồn xác lên Trời ngày hôm sau. Thầy đã an nghỉ tại nghĩa trang của Dòng.

Để chia sẻ nỗi buồn và cầu nguyện cho thầy chiều nay vào lúc 17 giờ cha sở và toàn thể giáo dân sẽ dâng thánh lễ tại nhà dòng Thánh Gia. (sau đây là bài giảng của cha sở)

Lễ đưa chân thầy Boniface THÁI DƯƠNG
Ngày 13 / 08 / 2011

            Trọng kính Cha Bề trên, Quý Cha, Quý thầy và tất cả các em trong gia đình Thánh gia thân mến.
            Lời đầu tiên của con là chân thành chia sẻ nỗi mất mát của Gia đình trước mất mát to lớn, là sự ra đi của Thầy Boniface, một người Chú, một người Anh rất dễ thương.
Sáng nay khi Thầy Châu cho hay : Thầy Boniface đang hấp hối. Con thầm nghĩ, có lẽ đã đến giờ Chúa gọi thầy từ giã gia đình trần thế, để sống trong gia đình lớn hơn gia đình Thiên Quốc, và con thầm cầu nguyện cho Thầy được ra đi bình an, sau khi nói lời cảm ơn Thầy Châu. Hơn một tiếng đồng hồ sau Cha và thầy Châu qua liên hệ trợ giúp cho các nghi thức an táng thầy vào chiều mai. Cha và thầy Châu cho biết thầy Boniface ra đi rất bình an, nhẹ nhàng như một cánh lá lìa cành. Cám ơn Chúa !
            Vậy là mãi mãi chúng ta không còn thấy mặt thầy Boniface phải chờ cho đến ngày mọi người xum họp trước tòa Chúa mới lại được gặp Thầy.
Qua cuộc đời và qua Cái Chết của thầy Boniface con xin được chia sẻ với cộng đòan một vài suy nghĩ của con.
 Một lần, có một số anh chị em cán bộ Tỉnh, Thành phố đang ngồi nói chuyện tại phòng khách nhà xứ Cần Xây…tình cờ một đòan khỏang 30 em dự tu, ăn mặc lịch sự, mặt mũi sáng sủa khôi ngô, ào vào chào con trước khi vào thăm, mừng bổn mạng một Cha già hưu. Thấy có khách, các em vắn tắt ít câu rồi rút lui… Một anh cán bộ hỏi tôi : Những thanh niên này là ai ? Tôi trả lời : Là những em sinh viên, sau khi đã tốt nghiệp Đại Học, đang chuẩn bị để thi tuyển vào Đại Chủng viện. Anh ta hỏi : Đi tu hả ? Tôi nói : Đúng vậy ! Tự nhiên một thóang trầm tư hiện trên khuôn mặt của anh và dường như lan tỏa trên trán mọi người… tất cả cùng im lặng. Sau cùng một người nói như để xóa đi thóang ưu tư đó : Uổng quá !
 Kể lại giai thoại đó ở đây, trong thánh lễ đưa chân thầy Boniface…Tôi muốn nói lên tâm trạng, nghĩ suy của những anh em cán bộ đó và cũng như của rất nhiều người, nhất là những người không có niềm tin vào một Cuộc sống tốt đẹp hơn cuộc sống ở  cái cõi trần gian đầy bụi bặm, nhiều tục lụy và lắm cơ cực này. Họ chỉ thấy rằng học hành vất vả, đậu đạt là khó khăn sao không tìm một công việc nào đó để sống, để hưởng thụ lại hy sinh cả đời mình trong kiếp tu u buồn, chỉ thấy hy sinh, từ bỏ !
Thật vậy! Chắc chắn rất nhiều người, cả những người công giáo cũng không hiểu, cho nên ngày càng ít người can đảm bước vào con đường hy sinh…
Họ không thể hiểu được điều mà những người tu nhắm tới qua câu trả lời của Chúa, khi Phêrô hỏi Chúa mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng.. tôi xin được nhắc lại : Thầy bảo thật anh em : Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái ruộng đất vì Danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp ”.
Cuộc đời của Thấy Boniface và Cái chết của thầy, là một minh họa, một bằng chứng cho những gì Chúa nói.
- Thầy bỏ một gia đình nhỏ bé trần gian để được một gia đình đông đúc hơn là Hội Dòng Thánh gia đông đúc và  hằng triệu tu sĩ thuộc mọi hội dòng trên khắp thế giới là anh em của mình.
-Thầy từ bỏ một mảnh vườn, ít công ruộng nếu sống cuộc sống ngòai đời, để được quản lý một cơ ngơi đồ sộ của nhà Dòng suốt thời gian dài thầy còn sức khỏe.
- Chúa luôn ưu ái đồng hành với thầy từng bước trên hành trình tận hiến của thầy cho đến phút giã từ tất cả để về với Chúa :
- Chúa đã chọn cho thầy ngày ra đi : Khi tất cả anh em tụ họp về đông đủ để mừng biến cố trọng đại 80 năm lập Dòng.
- Chúa còn chọn giờ ra đi cho Thầy : không phải là chìêu nay, ngày mai, ngày mốt…mà là Sáng nay. Một thời gian vừa đủ để chuẩn bị cho Thầy và không ảnh hưởng đến niềm vui lớn lao của anh em. Thật hạnh phúc và cũng thật ưu ái sự quan phòng của Chúa cho những người dám từ bỏ tất cả để theo Chúa.

 Anh em rất thân mến,
Cuộc sống của thầy Boniface và của tất cả chúng ta sống ơn gọi tận hiến, là một bằng chứng cho những người không có đức tin về một thế giới khác : Thế giới vĩnh hằng.
Mãi mãi chúng ta không thấy mặt thầy Boniface, nhưng tôi tin rằng : Hình ảnh dễ thương, dễ mến của thầy mãi mãi còn sống nơi mỗi người qua những kỷ niệm.

Phần rỗi đời đời của mỗi người chúng ta không ai biết được. Chúng ta chỉ biết nhìn vào cách sống và cái chết của mỗi người để đóan ra phần nào bí ẩn đó…
Thầy Boniface đã sống hết lòng vì hội dòng trong những công việc lao động nặng nề bằng tất cả sức lực, tới mức nhiều người nhận xét là phí sức…vì lòng yêu mến anh em, muốn anh em được no đủ, nhất là những năm tháng nhà dòng gặp họan nạn, khó khăn. Tuy thuộc thế hệ đàn anh, nhưng thầy luôn chan hòa tình nghĩa, cảm thông và gần gũi dù là một em nhỏ nhất. Dù sống trong thế kỷ cơ giới mọi sinh họat, nhưng thầy vẫn sống đơn sơ, phương tiện đi lại chỉ là chiếc xe đạp dạng xe đua cũ kỹ mặc ai cười chê…
Thầy Boniface đã chết một Cái Chết mà có lẽ bất kỳ một thành viên nào trong Hội Dòng cũng mơ ước : Chết nhẹ nhàng. Chết trong vòng tay lưu luyến của đông đủ anh em vào những ngày thánh thiện, trọng đại nhất của Hội Dòng…
Chúng ta hy vọng rằng Thầy đã được yên nghỉ bên Chúa.
 Tuy vậy, chúng ta cũng hãy cầu nguyện thật nhiều cho Thầy, vì phận người yếu đuối và luật Công thẳng của Chúa thì vô cùng : Dù là một đồng xu cuối cùng cũng phải đền trả.
Cầu chúc thầy sớm được về hưởng nhan thánh Chúa, để thêm một vị bầu chủ cho Hội Dòng và cho chúng ta nữa, những người quen biết, quý mến thầy. Amen.

LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG
Cha sở Giáo xứ Cần Xây.

Trong tình liên đới với hội dòng và đặc biệt quí mến thầy Boniface chiều nay trong nghi thức khâm liệm cha sở và đội mai táng giáo xứ đã đặt thầy vào áo quan, đồng thời cùng cộng đoàn giáo xứ, hội dòng dâng thánh lễ dâng thầy lên Thiên Chúa. (Một số hình ảnh về nghi thức liệm thầy)





Thiên Sinh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét