label

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

LỄ AN TÁNG ĐỨC SỨ THẦN TÒA THÁNH TẠI HOA KỲ

LỄ AN TÁNG ĐỨC SỨ THẦN TÒA THÁNH TẠI HOA KỲ

RIMINI. Chiều ngày 2-8-2011, Đức TGM Pietro Sambi, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa kỳ, đã được an táng tại quê hương của ngài thuộc giáo phận Rimini, trung Italia.

Đức TGM Sambi đã qua đời tại nhà thương Johns Hopkins ở Baltimore, Hoa kỳ, ngày 27-7 vừa qua, 3 tuần sau cuộc giải phẫu phổi và bị biến chứng. Ngài thọ 73 tuổi sau 5 năm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Mỹ.
Thông cáo của HĐGM Hoa Kỳ cho biết linh cữu Đức TGM Sambia đã được quàn trước đó trong hai ngày 29 và 30-7-2011 tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Washington rồi được đưa về Phi trường Rimini sáng ngày 31-7-2011. Từ đây linh cữu được chở về nhà thờ thánh Lorenzo của giáo xứ Sogliano al Rubicone.

Lên tiếng trong thánh lễ an táng lúc 6 giờ chiều ngày 2-8-2011, Đức TGM Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nhắc đến sự nghiệp ngoại giao của Đức TGM Sambi, phục vụ tại các Sứ quán Tòa Thánh ở Camerun, Jerusalem, Cuba, Algeria, Nicaragua, Bỉ, Ấn độ, rồi làm TGM quyền Sứ Thần Tòa Thánh tại Burundi, Indonesia, trước khi làm Sứ Thần tại Israel và Hoa Kỳ. Đức TGM Becciu cũng đọc điện văn chia buồn của ĐTC với thân nhân, các nhân viên Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Washington và với cộng đoàn giáo phận Rimini. Với lòng biết ơn, ĐTC nhắc đến cuộc sống LM nhiệt thành quảng đại của Đức Cố TGM Sambi phục vụ Tòa Thánh tại nhiều nước, nhất là những hoạt động ngoại giao và mục vụ nổi bật tại Thánh Địa và Hoa Kỳ.

Đức TGM Becciu tiết lộ rằng ĐTC đã nhìn nhận hoạt động quí giá của Đức TGM Sambi, nhất là trong những năm gần đây và đã gọi Người về Tòa Thánh để giữ một trách vụ quan trọng, nhưng ý Chúa nhiệm mầu, đã muốn gọi người tôi tớ trung tín và tốt lành về với Ngài, và một lần nữa Đức TGM Sambi đã thưa ”Này con đây!”, trong niềm tín thác vào lòng từ bi Chúa”.

Trong thời gian qua, báo chí Italia nói đến tin đồn Đức TGM Sambi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh đặc trách Quốc gia thành Vatican, thay thế ĐHY Giovanni Lajolo, sẽ được bổ làm Giám quản Đền thờ Đức Bà Cả ở Roma, kế nhiệm ĐHY Bernard Law về hưu.

Ngày 14-9 tới đây, Đức TGM Timothy Dolan, của Giáo Phận New York, Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ, sẽ chủ sự thánh lễ với các GM Hoa Kỳ tại Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Washington để tưởng niệm và cầu nguyện cho Đức Cố Sứ Thần Tòa Thánh. Trong thư gửi các GM Hoa Kỳ, Đức TGM Dolan nói rằng thánh lễ cầu nguyện cho Đức TGM Sambi ngày lễ Suy tôn Thánh Giá tới đây sẽ là cơ hội để bày tỏ lòng ”biết ơn Đức Cố TGM vì tấm gương linh mục và sự phục vụ không biết mệt mỏi của Người đối với ĐTC và Giáo Hội. Thánh lễ cũng sẽ là dịp để ngoại giao đoàn bày tỏ lòng quí trọng đối với Đức TGM Sambi, vì ngài cũng là thành viên của đoàn ngoại giao này.” (SD 2-8-2011)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét