Hai điều răn
Lời Chúa:
Mc 12, 28b-34
Khi ấy, có một
người trong các kinh sư đến gần Đức Giêsu và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi
điều răn, điều răn nào đứng đầu?” Đức Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là:
Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân
cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó”. Ông
kinh sư nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa
là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết
lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều
quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ”. Đức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan
như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám
chất vấn Người nữa.
Suy niệm:
Trong
những ngày cuối tại Giêrusalem,
Đức Giêsu bị kéo vào những cuộc
tranh luận với nhiều nhóm
về quyền, về chuyện nộp thuế, về sự
sống lại (Mc 11, 27- 12, 27).
Ít có một cuộc đối thoại đúng nghĩa
khi người ta chỉ muốn giăng bẫy,
và không thực sự muốn kiếm tìm chân
lý.
Chính vì thế bài Tin Mừng hôm nay
là một bất ngờ thú vị.
Một kinh
sư nghe Đức Giêsu trả lời các đối thủ của mình
thì ông có cảm tình và muốn hỏi
Ngài câu hỏi mà ông bận tâm.
“Thưa Thầy, trong mọi điều răn,
điều răn nào đứng đầu ?” (c. 28).
Đức Giêsu thấy thiện tâm của ông,
và Ngài đã trả lời nghiêm túc.
Ông kinh sư như reo lên khi nghe
câu trả lời của Ngài.
“Thưa Thầy hay lắm, Thầy nói rất
đúng.”
Câu trả lời của Đức Giêsu chạm đến
điều dường như đã có nơi ông.
Ông thích thú lặp lại những lời
Ngài đã nói (cc. 32-33).
Theo ông, những điều răn đó còn quý
hơn hy lễ và lễ toàn thiêu (c. 33).
Đức Giêsu vui sướng khi đứng trước
một vị kinh sư khôn ngoan và cởi mở.
Ngài nói với ông một câu mà chúng
ta thèm muốn :
“Ông không còn xa Nước Thiên Chúa
đâu!” (c. 34).
Vị kinh sư
hỏi Đức Giêsu về một điều răn đứng đầu.
Ngài đã trả lời tới hai điều răn
(c. 31).
Hai điều răn này gắn kết với nhau
chặt chẽ, nhưng vẫn là hai.
Cả hai đều đòi hỏi một thái độ, một
chọn lựa diễn tả qua động từ “yêu”.
Yêu Thiên Chúa bằng tất cả con
người mình
bằng trọn cả trái tim, linh hồn,
trí khôn và sức lực,
và yêu tha nhân như yêu chính mình (cc. 29-31).
Tình yêu đối với tha nhân không
thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Tình yêu đối với Thiên Chúa như
thanh dọc của thập giá
đỡ lấy thanh ngang là tình yêu tha
nhân.
Sống trọn tình yêu là chấp nhận cả
hai thanh gỗ làm nên cây thập giá.
Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn
lễ vật, và hy lễ đòi giết chết con vật,
thì tình yêu đối với Chúa và tha
nhân
cũng đòi thiêu rụi và giết chết cái
tôi kiêu ngạo, ích kỷ của mình.
Chẳng thể nào yêu mà đòi giữ nguyên
cái tôi khép kín.
Người Kitô
hữu hôm nay cũng có thể hỏi Chúa câu hỏi tương tự:
Điều răn nào quan trọng hơn cả chi
phối mọi lề luật trong Giáo Hội?
Chúa cũng sẽ giữ nguyên câu trả lời
như ngày xưa.
Ngài vẫn tóm mọi điều răn và giới
răn trong một động từ đơn giản: yêu.
Xin để tình yêu chiếm lấy trái tim
của tôi, chi phối mọi chọn lựa,
và biến đời tôi thành tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình...
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét