label

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

LỄ THÁNH TÂM

LỄ THÁNH TÂM
            Mỗi người chúng ta đều có một trái tim ở bên trái lồng ngực. Trái tim mỗi người chỉ lớn bằng một nắm tay của mình. Nặng chừng 300gr. Mỗi ngày, trái tim đập chừng 100 ngàn lần (mỗi phút đập khỏang 6-70lần) và bơm khỏang 10 ngàn lít máu qua phổi. Cứ 13 giây đồng hồ lại đưa máu đi nuôi khắp cơ thể được 1 vòng… Trái tim như một cái máy bơm, cứ âm thầm làm việc liên lỉ ngày đêm như thế 24 trên 24 giờ, dù khi con người làm việc hay nghỉ ngơi, thức hay ngủ. Và khi nào trái tim ngừng đập là dấu hiệu con người đã chết. Ngày nay người mắc bệnh tim rất nhiều, chữa trị rất tốn kém. Các nhà khoa học, các bác sĩ phẫu thuật đã cố gắng nghiên cứu ghép tim hoặc thay tim nhân tạo như một cái máy bơm đeo bên ngòai cơ thể, nhưng chỉ có thể kéo dài cuộc sống con người một thời gian ngắn.
            Trái tim bằng thịt của mỗi người chúng ta là như thế. Kinh thánh có nói đến trái tim bằng thịt khỏang 15 lần, còn khỏang 1000 lần nói đến biểu tượng của trái tim là Tình Yêu. Người ta vẫn coi Trái tim là biểu tượng của Tình Yêu, của cái gì cao cả và thâm sâu nhất nơi con người. Người ta còn gọi là cái Tâm. Ở những điểm du lịch, nơi mà những cặp tình nhân đưa nhau đến, người ta thường thấy nơi những thân cây, trên vách đá ghi khắc hai trái tim lồng vào nhau, để chỉ tình yêu khắng khít, hoặc 1 trái tim với mũi tên đâm qua, diển tả một mối tình tan vỡ, một vết thương tình hay một tình yêu đau khổ.
            Hai ngàn năm trước, Chúa cũng đã để cho lý hình đâm thủng lồng ngực để lộ trái tim, đã đổ không còn một giọt máu, một hạt nước nào vì yêu thương nhân loại.
Năm 1678, vào giữa tuần cấm phòng, đang lúc thánh nữ Magarita Maria quỳ trước MTC trong một giờ chầu Thánh Thể. Chúa Giêsu đã hiện ra với thánh nữ. Chúa để lộ trái tim của Ngài ra trước lồng ngực. Chung quanh trái tim có một vòng gai quấn xiết. Những mũi gai nhọn đâm vào và có những giọt máu chảy ra. Bên trên Trái tim Chúa có ngọn lửa bùng cháy…và Chúa nói với thánh nữ : “ Đây là trái tim đã kiệt sức vì yêu thương lòai người, nhưng lòai người chẳng những không nhận ra, không an ủi Cha, mà ngày đêm còn tiếp tục xúc phạm đến Trái tim Cha. Vậy hỡi con, ít là con, con hãy cổ vũ việc đền tạ những xúc phạm của lòai người đối với trái tim Cha. Cha hứa sẽ ban nhiều ơn trọng đại cho những ai siêng năng rước lễ và tôn sùng trái tim Cha”.
Từ ngày đó, có ảnh, rồi tượng Trái Tim Chúa được vẽ, được tạc theo sự mô tả của thánh nữ Magarita Maria, có những nhóm người, những hội đền ta Thánh Tâm Chúa ra đời. Cũng từ đó những ngày thứ sáu hằng tuần, đặc biệt ngày thứ sáu đầu tháng, và trọn tháng Sáu mỗi năm, GH dành riêng để kính Thánh Tâm Chúa.. rồi có lễ riêng kính Thánh Tâm Chúa …như một đáp trả lời than thở của Chúa với thánh nữ Magarita.
Dường như con người bỏ qua lời Mời gọi thống thiết của Chúa..ngày càng

mải mê hưởng thụ, càng chìm sâu trong đủ thứ tội lỗi mà họ gây nên. Tẩm chất độc vào thức ăn vào trái cây để lâu hư, ngon miệng. Ngày hôm kia người ta phát hiện tại một cơ sở chế biến thức ăn ở Hànội hàng chục tấn thịt heo chết vì bệnh tai xanh, được mua với giá 5, 10 ngàn một kí để làm mắm tép và thịt chà bông bán với giá 120 ngàn một kí. Dầu ăn làm từ nước cống v.v…Một trong những tội ghê tởm nhất là  tội ác phá thai. Theo thống kê của một tổ chức quấc tế : mỗi năm có trên 46 triệu thai nhi bị giết. Việtnam là nước đứng đầu thế giới với con số 1.520.000 em bé bị giết mỗi năm.
Có lẽ vì con người làm ngơ trước lời than thở của Chúa với Thánh nữ Magarita, nên vào giữa thế kỷ XX, Chúa lại hiện ra một lần nữa với một nữ tu người Balan tên là Faustina, nay chị đã được phong thánh để kêu gọi con người hãy dừng tay lại !
Khi hiện ra với thánh nữ Faustina liên tiếp từ năm 1931 đến năm 1938, Chúa đã cho chị thánh thấy hình ảnh của Chúa : Tòan thân Chúa tỏa sáng và từ Trái Tim Chúa tỏa chiếu hai luồng sáng Thương xót phá tan bóng tối sự chết. Chân Chúa ở tư thế như đang bước tới gần con người để mời gọi mọi người nhìn lên Chúa. Tay trái Chúa chỉ vào Trái tim như  mời gọi con người hãy tin vào Lòng Thương xót Chúa. Tay phải Chúa giơ lên trong tư thế chúc lành và ban ơn tha thứ. Chúa đã truyền cho thánh nữ Faustina phải làm một bức ảnh như Chúa đã cho chị thấy kèm thêm hàng chữ : “ Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”. Bức ảnh đó cùng với một phong trào sùng kính Lòng thương xót Chúa từ đó xuất hiện và ngày càng lan rộng ở khắp nơi. Biết bao người được ơn lạ nhờ tin cậy vào lòng thương xót Chúa.
Khi nói về Thiên Chúa, Th. Gioan tông đồ đã nói đi nói lại một định nghĩa duy nhất : “TC là Tình yêu” (1Ga 4,8b;16). Thật vậy nơi TC không có gì khác ngòai Tình yêu thương chúng ta. Có vị thánh đã nói TC yêu thương con người đến điên cuồng, cả khi con người bội phản TC cũng không nỡ bỏ con người, nhưng đã hy sinh, đã chết để đền tội thay cho con người. Chúa vẫn không ngừng yêu thương và liên tục mời gọi chúng ta trở về với Tình thương xót Chúa.
Cảm tạ tình thương Chúa luôn nhẫn nhục, tha thứ dù ta tội lỗi.
Xin Chúa tha thứ cho những vô ơn, những xúc phạm của bản thân, gia đình chúng ta trước tình thương của Chúa.
Xin cho chúng ta nhận ra tình thương vô cùng to lớn mà Chúa dành cho chính bản thân ta, để biết sống xứng đáng với tình thương ấy bằng một đời sống tốt đẹp hơn.
Ngày Lễ Kính Thánh Tâm Chúa cũng là ngày xin ơn Thánh hóa các Linh Mục. Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục trên khắp thế giới. Xin Chúa thương nâng đỡ, gìn giữ các linh mục của Chúa để các Ngài luôn vững vàng trong sứ mạng nặng nề mà Chúa trao phó là dẫn dắt, bảo vệ đàn chiên của Chúa. Xin anh chị em cũng thương cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Amen.
                                                                                                   Cha sở Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét