Tường
thuật ngày thứ hai
Ðức
Thánh Cha viếng thăm mục vụ
Tổng
giáo phận Milano
Milano
(Vat. 2/06/2012) - Tường thuật ngày thứ hai Ðức Thánh Cha
viếng thăm Milano nhân dịp đại hội các gia đình công giáo
thế giới lần thứ VII (2/3).
Sáng
thứ bẩy 2 tháng 6 năm 2012 là ngày thứ hai Ðức Thánh Cha
viếng thăm Tổng giáo phận Milano nhân dịp đại hội kỳ VII
các gia đình thế giới. Ðức Thánh Cha đã có bốn sinh hoạt
chính. Ban sáng lúc 10 giờ ngài gặp gỡ các linh mục tu sĩ
nam nữ và chủng sinh trong nhà thờ chính tòa. Tiếp đến vào
lúc sau 11 giờ ngài gặp gỡ các người trẻ sắp chịu phép
Thêm Sức tại vận động trường Giuseppe Mazza. Vào ban chiều
lúc 5 giờ Ðức Thánh Cha gặp gỡ các giới chức chính
quyền dân sự, quân đội và giới doanh thương thành phố.
Và lúc 8 giờ rưỡi tối ngài sẽ chủ sự buổi canh thức
với các gia đình và tín hữu tại công viên Bresso, nơi ngài
sẽ chủ sự thánh lễ kết thúc đại hội các gia đình thế
giới kỳ VII lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 3 tháng 6 năm 2012.
Sau đây là chi tiết các sinh hoạt của Ðức Thánh Cha.
Ban
sáng Ðức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ riêng trong tòa
Tổng Giám Mục. Lúc 9 giờ 50 ngài đã đến nhà thờ chính
tòa để chủ sự buổi hát kinh giờ ba theo lễ nghi Ambrogio,
với sự tham dự của các linh mục, tu sĩ nam nữ và các
chủng sinh. Ðức Thánh Cha đã được các Giám Mục Phụ Tá,
Ðức Ông Manganini cha sở nhà thờ chính tòa và Kinh sĩ
đoàn tiếp đón ở cửa nhà thờ.
Ðức
Thánh Cha đã dùng bục di động để vào nhà thờ. Ðức
Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám Mục Milano đã ngỏ lời chào
mừng Ðức Thánh Cha và cám ơn ngài đã đến thăm tổng
giáo phận nhân dịp đại hội kỳ VII các gia đình thế giới.
Ðức Hồng Y đã nhắc tới sự gắn bó của tổng giáo phận
với Người Kế Vị Thánh Phêrô cũng như sức sinh động và
dấn thân truyền giáo của tổng giáo phận, cùng với sự
cương quyết của các chủ chăn trong đó có Ðức Hồng Y Carlo
Maria Martini và Dionigi Tettamanzi tiền nhiệm của Ðức Hồng Y.
1.
Luôn duy trì tình yêu thương đối với Chúa Kitô và dấn
thân sống kết hiệp với Người: đó là bí quyết của
đời sống thánh hiên
Ngỏ
lời với mọi người Ðức Thánh Cha đã đề cao tầm quan
trọng của tình yêu thương đối với Chúa Giêsu Kitô và nỗ
lực sống kết hiệp với Người trong cuộc đời thánh hiến.
Ðức Thánh Cha nói:
Trong
lúc này đây chúng ta sống mầu nhiệm của Giáo Hội trong
kiểu diễn tả cao trọng nhất của nó là lời cầu nguyện
phụng vụ. Trong lời cầu nguyện, môi miệng và tâm trí chúng
ta diễn dịch các nhu cầu và các ước vọng của toàn nhân
loại. Với các lời của Thánh Vịnh 118 chúng ta đã khẩn
nài Chúa nhân danh tất cả mọi người: "Xin uốn nắn
lòng con về các giáo huấn của Ngài... Lậy Chúa, xin ơn
thánh Ngài đến với con". Lời cầu nguyện hàng ngày
của Phụng vụ các giờ kinh là một bổn phận nòng cốt của
thừa tác được truyền chức trong Giáo Hội. Qua Kinh Thần
vụ kéo dài mầu nhiệm chính là bí tích Thánh Thể trong ngày,
các linh mục được kết hiệp một cách đặc hiệt với Chúa
Giêsu sống và hoạt động trong thời gian. Chức linh mục là
ơn qúy trọng biết bao! Là các chủng sinh đang chuẩn bị để
lãnh nhận chức linh mục, các con hãy học nếm hưởng nó
ngay từ bây giờ và dấn thân sống thời gian qúy báu trong
Chủng Viện. Trong lễ truyền chức cho 46 tiến chức năm 1958
Ðức Tổng Giám Mục Montini đã nói như sau trong nhà thờ
chính tòa này: "Bắt đầu cuộc đời linh mục: một bài
thơ, một thảm cảnh, một mầu nhiệm mới... suối nguốn của
sự chiêm ngắm vĩnh cửu luôn luôn là đối tượng của
khám phá và kinh ngạc, chức linh mục luôn luôn là sự
mới mẻ và vẻ đẹp đối với người dành tư tưởng yêu
thương cho nó... là việc thừa nhận công trình của Thiên
Chúa nơi chúng ta" (Omelia per l'Ordinazione di 46 Sacerdoti,
21-6-1958)..
Ðức
Thánh Cha nói tiếp trong bài giảng: nếu Chúa Kitô, để xây
dựng Giáo Hội Người, tự trao mình vào trong tay của linh
mục, thì tới lượt mình, linh mục cũng phải tín thác nơi
Chúa mà không dè dặt: tình yêu đối với Chúa Giêsu là
linh hồn và là lý lẽ của chức thừa tác linh mục, như
đã là tiền đề để Chúa giao phó cho thánh Phêrô sư mệnh
chăn dắt đoàn chiên của Người: "Simon... con có yêu
Thầy hơn các người này không?... Hãy chăn dắt các chiên
con của Thầy" (Ga 21,15). Công Ðồng Chung Vaticăng II nhắc
nhờ rằng Chúa Kitô "luôn luôn là nguyên lý và nguồn
mạch sự thống nhất cuộc sống của các linh mục. Vì thế
để đạt sự thống nhất ấy, các linh mục phải kết hiệp
với Người trong việc khám phá ra ý muốn của Thiên Chúa
Cha, và tận hiến cho đoàn chiên được giao phó cho các vị.
Như thế, khi đại diện Vị Mục Tử Nhân Lành trong việc thực
thi đức bác ái mục vụ, các linh mục sẽ tìm thấy mối dây
của sự hoàn thiện linh mục thực hiện sự hiệp nhất trong
cuộc sống và hoạt động của mình" (Chức vụ đời sống
linh mục, 14).
Không
có sự chống đối giữa thiện ích của con người linh mục
và sứ mệnh của linh mục, trái lại tình bác ái mục vụ
là yếu tố hiệp nhất cuộc sống, khởi hành từ một tương
quan luôn thân tình hơn với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện,
để sống sự tận hiến hoàn toàn chính mình cho đoàn chiên,
để cho dân Chúa lớn lên trong sự hiệp thông với Thiên
Chúa, cũng như để biểu lộ sự hiệp thông với Thiên Chúa
Ba Ngôi Rất Thánh. Thật thế, mỗi một hành động của chúng
ta đều có mục đích dẫn dưa các tín hữu tới sự hiệp
nhất với Chúa và làm cho cộng đoàn giáo hội lớn lên cho
ơn cứu rỗi của thế giới.
Ðức
Thánh Cha nói tiếp trong bài suy niệm: Dấu chỉ sáng ngời của
tình bác ái mục vụ và của môt con tim không chia sẻ là
sự độc thân linh mục và sự đồng trinh thánh hiến... Chắc
chắn tình yêu đối với Chúa có giá trị đối với tất cả
mọi kitô hữu, nhưng nó có một ý nghĩa đặc biệt đối
với linh mục độc thân và những ai đã đáp trả lại ơn
gọi sống đời thánh hiến: chỉ nơi Chúa Kitô và luôn luôn
nơi Chúa Kitô mới tìm thấy suối nguồn và kiểu mẫu để
lập lại hàng ngày tiếng "xin vâng" đối với ý
muốn của Thiên Chúa. Thánh Ambrogio là người đã rao giảng
và vun trồng sự đồng trinh trong Giáo Hội bằng cách thăng
tiến cả phẩm giá của nữ giới, đã đưa ra câu hỏi "Chúa
Kitô được giữ lại bằng các mối dây ràng buộc nào?"
Và người trả lới: "Không phải bằng các nút thắt
của dây, nhưng với các mối dây của tình yêu và tình mến
của linh hồn" (De virginitate, 13,77). Trong một bài giảng nổi
tiếng thánh nhân nói với các trinh nữ: "Chúa Kitô là
tất cả đối với chúng ta: nếu bạn muốn chữa lành các
vết thương của mình, thì Người là bác sĩ; nếu bạn lo lắng
bởi cơn sốt nóng bỏng, thì Người là nguồn suối; nếu bạn
bị tội lỗi đè bẹp, thì Người là sự công chính; nếu
bạn cần giúp đỡ, thì Người là sức manh; nếu bạn sợ
hãi cái chết, thì Người là sự sống; nếu bạn ước mong
thiên đàng, thì Người là đường đi; nếu bạn trốn tránh
bóng tối, thì Người là ánh sáng; nếu bạn tìm thực phẩm,
thì Người là thức ăn" (Ib. 16,90).
Ðức
Thánh Cha đã cám ơn các linh mục tu sĩ nam nữ và chủng sinh
như sau:
Anh
chị em sống đời thánh hiến thân mến, tôi xin cám ơn anh chị
em về chứng tá của anh chị em, và tôi khích lệ anh chị em:
hãy tin tưởng nhìn về tương lai, bằng cách tin tưởng nơi
lòng trung thành của Thiên Chúa và sức mạnh ơn thánh của
Người, luôn có khả năng thực hiện những điều kỳ diệu
mới. Các điệp ca thánh vịnh ngày thứ bẩy đưa chúng ta
tới chỗ chiêm ngưỡng mầu nhiệm của Ðức Trinh Nữ Maria.
Nơi Mẹ chúng ta có thể nhận ra "kiểu sống đồng trinh và
khó nghèo, mà Chúa Kitô đã chọn cho mình và Ðức Trinh
Nữ là Mẹ đã sống" (LG 46). Thánh thi cũng nhắc lại
các lời Chúa Giêsu nói với Mẹ Maria từ trên thập giá:
"Thưa Bà, này là con Bà", và với thánh Gioan: "Này
là Mẹ con". Ðức Maria, Mẹ Chúa Kitô, cũng trải dài nơi
chúng ta chức làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ, để thừa tác
Lời Chúa và các bí tích, cuộc sống chiêm niệm và hoạt
động tông đồ trong các hình thức đa dạng được tiếp tục
kéo dài không mỏi mệt và với lòng can đảm, để phục vụ
Thiên Chúa và xây dựng Hội Thánh.
Ðức
Thánh Cha cám ơn các linh mục tu sĩ nam nữ đã ra sức phục
vụ Tin Mừng, đôi khi đến hy sinh cả mạng sống. Một số vị
đã được nêu gương cho mọi người bắt chước như các
chân phước linh mục Luigi Talamoni, Luigi Biraghi, Luigi Monza, Carlo
Gnocchi, Serafino Morzzone, các nam tu sĩ chân phước Giovanni
Mazzucconi, Luigi Monti và Clemente Vismara, các nữ tu như Maria Anna
Sala và Enrichetta Alfieri. Ngài xin các vị bầu cử cho giáo
đoàn Milano có thêm nhiều ơn gọi thánh thiện.
Sau
khi ban phép lành cho mọi người hiện diện, Ðức Thánh Cha
đã chào một số các linh mục tu sĩ tàn tật ngồi trên xe
lăn. Rồi ngài xuống hầm nhà thờ chính tòa để viếng hài
cốt của thánh Carlo Borromeo, nguyên tổng Giám Mục Milano.
2.
Hãy hướng tới các lý tưởng cao đẹp và hay nên thánh,
vì nên thánh là ơn gọi bình thường của mọi kitô hữu
Lúc
11 giờ 50 Ðức Thánh Cha đã tới vận động trường Giuseppe
Mazza để gặp gỡ các người trẻ sắp sửa lãnh bí tích
Thêm Sức.
Trong
khi chờ đợi Ðức Thánh Cha đến, giới trẻ đã sắp bốn
chữ Pietro bằng các mảnh vải mầu vàng lớn chào mừng
Ðức Thánh Cha là Người Kế Vị Thánh Phêrô.
Ngoài
các trẻ em chuẩn bị lảnh bí tích Thêm Sức, còn có gia đình
các em, các linh mục tu sĩ và các giáo lý viên nam nữ, tất
cả khoảng 70,000 người thuộc hơn 1,000 giáo xứ toàn tổng
giáo phận ngồi chật sân vận động.
Cho
tới năm 1980 sân vận động này mang tên San Siro, là tên
của khu phố và là một trong nhiều sân vận động của thành
phố. Năm 1980 nó được gọi là sân vận động Giuseppe Mazza,
là tên một cầu thủ túc cầu nổi tiếng của đội bóng Inter
của Milano, qua đời năm 1979. Ðội bóng này đã hai lần
thắng giải túc cầu quốc tế năm 1934 và 1938. Sân vận động
được xây năm 1925 và khánh thành năm 1926, có 80,000 chỗ
ngồi. Vào dịp tổ chức giải túc cầu quốc tế 1990 sân vận
động được canh tân với vòng thứ ba và mái che. Năm 2009
sân vận động Giuseppe Mazza được nguyệt san Times xếp vào
hạng các sân vận động đẹp nhất thế giới hiện nay.
Buổi
gặp gỡ đã diễn ra dưới hình thức bốn cảnh đối thoại
giữa con cái và cha mẹ, giữa các bạn trẻ và các linh mục
tu sĩ và giáo lý viên và với cả Ðức Hồng Y Scola nữa,
xem kẽ với các lời nguyện. Cứ sau mỗi cảnh, hàng ngàn
bạn trẻ ở giữa sân vận động lại dùng các mảnh vải,
các mảnh bìa nhiều mầu sắp các đội hình rất đẹp và
ngoạn mợc: hình thánh giá, hình đền thờ và quảng trường
thánh Phêrô, các khóm hoa, hình rẻ quạt diễn tả 7 ơn của
Chúa Thánh Thần, lưới cá, chim bồ câu vv...
Ngỏ
lời với các bạn trẻ sau Phúc Âm, Ðức Thánh Cha mời
gọi người trẻ hãy hướng tới các lý tưởng cao đẹp
và hãy nên thánh. Ðức Thánh Cha nói:
Các
thanh niên thiếu nữ thân mến, thật là niềm vui lớn cho cha
có thể gặp gỡ các con trong chuyến viếng thăm thành phố
của các con. Trong sân banh nổi tiếng này hôm nay các diễn
viên chính là các con... Các con đã chuẩn bị lãnh bí tích
Thêm Sức hay mới lãnh bí tích này ít lâu. Cha biết các con
đã kết thúc lộ trình đào tạo đẹp năm nay gọi là "Quang
cảnh của Chúa Thánh Thần". Ðược trợ giúp bởi lộ
trình ấy, qua các giai đoạn khác nhau, các con đã học biết
các điều tuyệt diệu mà Chúa Thánh Thần đã thực hiện
trong cuộc sống các con và nơi tất cả những người đã
nói lên tiếng "có" với Tin Mừng của Chúa Giêsu.
Các con đã khám phá ra giá trị lớn lao của bí tich Rửa
Tội, là cánh cửa dẫn các con vào đời sống kitô. Các con
đã lãnh nhận nó nhờ cha mẹ các con và những người
đỡ đầu cho các con.
Từ
khi được sinh ra bởi nước và Thánh Thần các con đã là
thành phần gia đình của Thiên Chúa, và là các kitô hữu
chi thể của Giáo Hội. Giờ đây các con đã lớn lên và
có thể nói tiếng "có" của các con với Thiên Chúa,
một tiếng "có" tự do và ý thức. Bí tích Thêm
Sức xác nhận bí tích Rửa Tội và đổ tràn đầy trên các
con Thánh Thần với các ơn trợ giúp các con trở thành
chứng nhân trung thành và can đảm của Chúa Giêsu. Các ơn
của Chúa Thánh Thần đào tạo các con như kitô hữu, sống
Tin Mừng và là các thành phần hoạt động của cộng đoàn.
Ơn khôn ngoan giúp các con khám phá ra Thiên Chúa tốt lành
dường nào, và khiến cho cuộc sống các con tràn đầy hương
vị, để các con là muối đất. Ơn thông sáng giúp các con
hiểu Lời Chúa và các chân lý đức tin sâu xa hơn. Ơn
khuyên nhủ hướng dẫn các con khám phá ra chương trình của
Thiên Chúa đối với cuộc sống các con. Ơn mạnh mẽ giúp
các con chiến thắng các cám dỗ của sự dữ và luôn làm
điều thiện cả khi có phải hy sinh. Ơn hiểu biết dậy các con
tìm ra trong thụ tạo các chỉ dẫn và dấu vết của Thiên Chúa
và linh hoạt công việc làm thường ngày với Tin Mừng. Ơn
đạo đức giúp duy trì ngọn lửa tình yêu đối với Thiên
Chúa Cha ở trên trời, và cầu nguyện với Người mọi
ngày với lòng tin tường và trìu mến con thảo. Ơn kính sợ
Thiên Chúa giúp các con tôn trọng Người sâu xa và luôn
luôn ước mong làm theo ý muốn của Ngưới, chứ không có
nghĩa là sợ hãi.
Ðức
Thánh Cha giải thích thêm như sau:
Các
con thân mến, toàn cuộc sống kitô là một con đường, nó
giống như lối mòn dẫn lên một ngọn núi có Chúa Giêsu
đồng hành. Với các ơn qúy báu đó tình bạn của các con
với Người sẽ trở thành đích thật và chặt chẽ hơn nữa.
Nó được liên lỉ dưỡng nuôi với bí tích Thánh thể, trong
đó chúng ta nhận lấy Mình và Máu Chúa. Vì thế cha mời
gọi các con luôn tươi vui trung thành tham dự thánh lễ Chúa
Nhật, khi toàn cộng đoàn tụ họp nhau để cầu nguyện, lắng
nghe Lời Chúa và tham dự vào Hy Tế Thánh Thể. Và cũng
hãy đến với bí tích Sám Hối, Giải Tội: đó là cuộc gặp
gỡ Chúa Giêsu, Ðấng tha tội lỗi chúng ta và giúp chúng ta
chu toàn việc thiện. Thế rồi các con cũng không được
thiếu lời cầu nguyện cá nhân mỗi ngày. Hãy tập đối
thoại với Chúa, tâm sự với Người, hãy nói với
Người các vui buồn lo lắng, và xin Người ban ánh sáng và
trợ giúp con đường đời sống các con.
Tiếp
đến Ðức Thánh Cha đã chia vui với các bạn trẻ vì có
các nơi để cầu nguyện hội họp, học giáo lý và sinh hoạt
trong các trong các giáo xứ giúp họ lớn lên. Ngài khích
lệ họ biết hưởng nếm vẻ đẹp là thành phần cộng đoàn
của Chúa Giêsu, và góp phần làm cho nó lớn lên khi biết
mời gọi người khác cũng trở nên thành phần của cộng
đoàn.
Sau
cùng Ðức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ như sau: Hãy
hướng tới các lý tưởng cao đẹp, hãy là thánh! Sự
thánh thiện là con đường bình thường của kitô hữu; nó
không được dành cho ít kẻ được chọn, mà rộng mở cho
tất cả mọi người.
Sau
phần lời nguyện cầu cho nhiều ý chỉ khác nhau Ðức Thánh
Cha đã ban phép lành cho mọi người.
Buổi
gặp gỡ các bạn trẻ đã rất là hào hứng và tươi vui vì
các hoạt cảnh sắp đội hình rất có nghệ thuật của các
bạn trẻ thuộc nhiều lứa tuổi giữa sân banh.
Sau
khi từ giã các bạn trẻ Ðức Thánh Cha đã về tòa Tổng
Giám Mục để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi chốc lát trước
khi tiếp tục các sinh hoạt vào ban chiều.
3.
Chính quyền phải phục vụ công ích và bảo vệ các quyền
tự do của con người
Lúc
5 giờ chiều Ðức Thánh Cha đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo
chính quyền các cấp trong phòng khánh tiết của tòa Tổng
Giám Mục.
Ngỏ
lời trong cuộc gặp gỡ, Ðức Thánh Cha nhắc đến thánh
Ambrogio vốn là một vị thống đốc tỉnh Liguria và Aemilia có
trụ sở tại thành Milano này. Trước khi được bầu một
cách bất ngờ làm Giám Mục thành Milano - điều mà ngài
không hề muốn vì cảm thấy mình không được chuẩn bị -
thánh nhân đặc trách duy trì trật tự công cộng và thi
hành công lý tại đó.
Ðức
Thánh Cha nói: "Tôi thấy thật là ý nghĩa những lời
mà Quan Probo nói với Ambrogio khi phái ông đi làm thống đốc
tại Milano: "Anh hãy đi và cai quản không phải như một quan
tòa, nhưng như một Giám Mục". Và thực tế, Ambrogio là
một vị thống đốc quân bình và sáng suốt, biết đương đầu
một cách khôn ngoan và thế giá với các vấn đề, biết
khắc phục những xung khắc và vượt thắng chia rẽ. Tôi muốn
dừng lại nơi vài nguyên tắc mà thánh Ambrogio đã theo và
vẫn còn quí giá đối với những người được kêu gọi
điều hành công sự".
Trong
bài chú giải Tin Mừng theo thánh Luca, thánh Ambrogio nhắc nhở
rằng "Quyền bính đến từ Thiên Chúa đến độ người
thi hành quyền bính chính là thừa tác viên của Thiên Chúa"
(Expositio Evangelii secumdum Lucam, IV, 29). Những lời này có vẻ
lạ lùng đối với những người thuộc Ngàn năm thứ ba
này, nhưng nó cho thấy rõ chân lý nòng cốt về nhân vị,
vốn là nền tảng vững chắc của cuộc sống chung trong xã
hội: không một quyền bính nhân trần nào có thể được coi
là thần linh, và vì thế không có ai là chủ nhân ông của
người khác. Sau này, Thánh Ambrogio đã can đảm nhắc nhớ
điều đó cho hoàng đế, khi viết: "Tâu hoàng đế, cả
ngài cũng chỉ là một người" (Epistula 51, 11).
Có
một yếu tố khác chúng ta có thể rút ra từ giáo huấn của
thánh Ambrogio, đó là: đức tính đầu tiên của người cai
trị là công bằng, nhân đức công cộng tuyệt hảo, vì nó
liên hệ tới thiện ích của toàn thể cộng đoàn. Nhưng
điều này vẫn chưa đủ. Thánh Ambrogio kèm theo một đức tính
khác, đó là lòng yêu mến tự do mà ngài coi là một yếu
tố phân biệt giữa người cầm quyền tốt và người cầm
quyền xấu, vì như chúng ta đọc thấy trong một thư khác của
thánh nhân: "những người tốt lành yêu mến tự do,
còn những người đáng trách yêu sự nô lệ" (Epistula
40,2). Tự do không phải là một đặc ân của vài người,
nhưng là một quyền cho tất cả mọi người, một quyền quí
giá mà chính quyền dân sự phải bảo đảm. Tuy nhiên, tự do
không có nghĩa là ý riêng độc đoán của cá nhân, nhưng
đúng hơn, nó bao hàm trách nhiệm của mỗi người. Ở đây
chúng ta có một trong những yếu tố chủ yếu trong đặc tính
đời của Nhà Nước, đó là bảo đảm tự do để tất cả
mọi người có thể đề nghị quan điểm của họ về cuộc
sống chung, nhưng luôn luôn trong sự tôn trọng người khác,
và trong khuôn khổ luật pháp nhắm đến thiện ích của tất
cả mọi người".
Ðức
Thánh Cha cũng xác quyết rằng các luật lệ quốc gia cần
phải tìm được lý do biện minh và sức mạnh nơi luật tự
nhiên, vốn là nền tảng của một trật tự thích hợp với
phẩm giá con người, vượt lên trên quan niệm hoàn toàn duy
thực nghiệm, vì từ quan niệm này không thể có những
đường hướng có tính chất luân lý đạo đức (Xc Diễn
văn tại Quốc hội Ðức ngày 22-9-2011). Nhà Nước phục vụ,
bảo vệ con người và an ninh của con người trong nhiều khía
cạnh, bắt đầu là quyền sống mà không bao giờ được
phép cố tình hủy diệt. Như thế mỗi người có thể thấy
luật pháp và hoạt động của các cơ chế nhà nước phải
đặc biệt phục vụ gia đình. Nhà Nước được kêu gọi nhìn
nhận căn tính riêng của gia đình, dựa trên hôn nhân và
cởi mở đối với sự sống; cũng vậy Nhà Nước phải
nhìn nhận và bảo vệ quyền đầu tiên của các cha mẹ
được tự do giáo dục và huấn luyện con cái theo dự phóng
giáo dục mà họ thấy là giá trị và thích hợp. Nhà nước
không thi hành công lý cho gia đình nếu không nâng đỡ tự
do giáo dục để mưu ích chung cho toàn thể xã hội.
Sau
cùng, Ðức Thánh Cha nhấn mạnh sự cộng tác quí giá giữa
Nhà Nước và Giáo Hội, không phải để tráo lộn các mục
đích và vai trò khác biệt giữa chính quyền dân sự và
Giáo Hội, nhưng vì sự đóng góp mà Giáo hội đã và còn
có thể mang lại cho xã hội, do kinh nghiệm, đạo lý, truyền
thống, các tổ chức và hoạt động của Giáo hội để phục
vụ dân chúng.
Sinh
hoạt cuối cùng của Ðức Thánh Cha là buổi canh thức với
tín hữu tại Công viên Bresso lúc 8 giờ rưỡi tối. Chúng
tôi sẽ tường thuật biến cố này vào chương trình phát
thanh lần tới.
Linh
Tiến Khải
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét