label

Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Đức hồng y Bertone so sánh các nhà báo trong vụ rò rỉ tài liệu của Tòa Thánh với Dan Brown



Đức hồng y Bertone so sánh các nhà báo trong vụ rò rỉ tài liệu của Tòa Thánh với Dan Brown
WHĐ (21.06.2012) / CNS – Đức hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone đã quy kết trách nhiệm cho các nhà báo về vụ rò rỉ tài liệu Vatican, ngài gọi họ là đạo đức và thái độ thù địch đối với Giáo hội Công giáo.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Famiglia Cristiana, Italia, ĐHY Bertone nói: “Nhiều nhà báo đã bắt chước Dan Brown. Họ tiếp tục sáng chế các chuyện cổ tích hoặc nhai lại các truyền thuyết.
Trong khi đó các thẩm phán của Tòa thánh Vatican đang điều tra việc tuồn hàng chục tài liệu cho các nhà báo Ý, gồm các thư gửi Đức giáo hoàng và các bức điện tín được mã hóa gửi từ các Tòa Sthần Tòa Thánh trên khắp thế giới, trong đó có nhiều điện tín gợi đến cuộc đấu tranh quyền lực giữa các viên chức Tòa Thánh.
ĐHY Bertone nói: “Sự thật là có một ác ý muốn gây chia rẽ” giữa các cộng sự viên của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI.
Giáo hội Công giáo là một điểm quy chiếu rõ ràng cho rất nhiều người và các tổ chức trên khắp thế giới. vậy, có người cố làm cho nó mất ổn định, cố phá vỡ tảng đá này. Giáo hội là một cơ cấu đã có 2.000 năm tuổi, vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ riêng của mình là làm chứng, hòa giải, công lý, thống nhất đoàn kết.
Đức hồng y so sánh: Đức giáo hoàng và các viên chức Vatican trải nghiệm vụ bê bối này như phải chịu đóng đinh.
Cần chú ý rằng việc xuất bản các thư riêng là vi phạm quyền riêng tư đã được hiến pháp Italia bảo vệ. Đức hồng y Bertone than phiền rằng những thông tin về các công trình bác ái rộng lớn của Giáo Hội đã bị “cố tình lờ đi hoặc xóa bỏ” khi báo chí dồn dập đưa tin về vụ bê bối này.
Đức hồng y tỏ ra đau buồn về trường hợp viên quản gia của Đức giáo hoàng, ông Paolo Gabriele. Ông này bị buộc tội đánh cắp nhiều tài liệu liên quan đến vụ rò rỉ thông tin.
ĐHY nói: “Vụ bội tín này đã là một thực tế vô cùng đau xót. Chính Đức giáo hoàng đã nhiều lần buồn bã yêu cầu giải thích động hành động của Paolo Gabriele, người được ngài yêu thương như con”.
Nói về một cuộc tranh luận khác, ĐHY Bertone phủ nhận việc sa thải chủ tịch Ngân hàng Vatican, ông Ettore Gotti Tedeschi, hồi tháng trước,thể hiện việc chống lại những nỗ lực gia tăng tính minh bạch của ngân hàng này, thường gọi là Viện Giáo vụ.
Việc Gotti Tedeschi bị sa thải là do giảm sút mối quan hệ giữa các thành viên hội đồng quản trị, do những bất đồng gây ra. Không thể phủ nhận rằng mong muốn minh bạch ngân hàng là một thực tế”.
(CNS, 18-06-2012)
 
Thái Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét