Ðức
Thánh Cha bênh vực
việc
tôn sùng Thánh Thể
Roma
(SD 7-6-2012) - Lúc 7 giờ chiều 7 tháng 6 năm 2012, Ðức Thánh
Cha Biển Ðức 16 đã chủ sự thánh lễ tại thềm Ðền thờ
Thánh Gioan Laterano và cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa sau
đó tiến về Ðền thờ Ðức Bà Cả, nhân lễ kính Mình
Thánh Chúa.
Tham
dự thánh lễ, có đông đảo các Hồng Y và Giám Mục, cùng
với các vị Giám Chức, Linh Mục và hàng chục ngàn tín
hữu.
Trong
bài giảng, Ðức Thánh Cha mạnh mẽ bênh vực việc tôn sùng
Thánh Thể, chầu Mình Thánh Chúa, chống lại lối giải thích
sai trái, một chiều, về giáo huấn của Công đồng chung Vatican
2. Ngài cũng bênh vực tính chất thánh thiêng của Thánh Thể
và phê bình trào lưu tục hóa loại bỏ các dấu chỉ thánh
thiêng.
Ðức
Thánh Cha nhận định rằng "do sự giải thích một chiều
giáo huấn của Công đồng, người ta thu hẹp Thánh Thể vào
lúc cử hành thánh lễ mà thôi, và loại bỏ việc tôn
sùng Thánh Thể ngoài thánh lễ, cụ thể là việc chầu Mình
Thánh Chúa như một hành vi tin tưởng và cầu nguyện dâng
lên Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí tích Thánh Thể.
Thái độ lệch lạc này đã ảnh hưởng tới đời sống
thiêng liêng của các tín hữu, làm cho họ không còn ý
thức sự hiện diện của Chúa Giêsu trong phần còn lại trong
cuộc sống hằng ngày của họ nữa."
Ðức
Thánh Cha nói: "Thật là sai lầm khi đặt việc cử hành
Thánh Lễ và chầu Mình Thánh đối nghịch nhau, như thể hai
việc làm này cạnh tranh nhau. Thực sự không phải như vậy.
Việc tôn sùng Thánh Thể tạo nên môi trường tinh thần trong
đó cộng đoàn có thể cử hành Thánh Thể sốt sắng và
trong chân lý. Chỉ khi nào có thái độ nội tâm tin tưởng
và thờ lạy, thì việc cử hành Thánh Lễ mới có thể
diễn tả trọn vẹn ý nghĩa và giá trị. Cuộc gặp gỡ với
Chúa Giêsu trong thánh lễ được thể hiện thực sự và
trọn vẹn khi cộng đoàn có thể nhìn nhận rằng trong Bí tích,
Chúa ở trong nhà Ngài, chờ đợi chúng ta, mời gọi chúng
ta đến bàn tiệc của Ngài, và rồi, sau khi cộng đoàn giải
tán, Chúa ở trong chúng ta qua sự hiện diện kín đáo và
thầm lặng của Ngài, tháp tùng chúng ta với sự chuyển cầu
của Ngài, tiếp tục đón nhận những hy sinh thiêng liêng của
chúng ta và dâng lên Chúa Cha".
Ðề
cập tới đặc tính thánh thiêng của Thánh Thể, Ðức Thánh
Cha phê bình sự hiểu lầm đoạn Kinh Thánh về việc tôn thờ
Thiên Chúa trong tinh thần và chân lý. Ngài nói "Ðiều
chân thực và luôn có giá trị, đó là trung tâm việc
phụng tự từ nay không hệ tại nơi các lễ nghi và hy tế
xưa kia, nhưng nơi chính Chúa Kitô, nơi bản thân, cuộc sống
và mầu nhiệm phục sinh của Chúa. Nhưng ta không thể đi từ
sự mới mẻ ấy để kết luận rằng không còn nghi thức
thánh thiêng nữa. Nghi thức này tìm được sự viên mãn
trong Chúa Giêsu Kitô và Tình Yêu Thiên Chúa nhập thể. Thư
gửi tín hữu Do thái nói về sự mới mẻ trong chức linh
mục của Chúa Kitô (Dt 9,11), nhưng không nói rằng chức linh
mục chấm dứt. Chúa Kitô không bãi bỏ nghi thức thánh
thiêng, nhưng làm cho nghi thức ấy được viên mãn, khai mào
một việc phụng tự mới, hoàn toàn là tinh thần, nhưng bao
lâu chúng ta còn lữ hành, thì còn cần những dấu chỉ và
nghi thức, những yếu tố này chỉ chấm dứt khi tận thế,
trong thành Jerusalem thiên quốc. Trong bối cảnh đó, ÐTC đề cao
ý nghĩa của việc kiệu Mình Thánh Chúa, qua các đường phố
ở Roma. Ðiều mà ngài thực hiện sau thánh lễ.
Ngài
chủ sự cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa cùng với hàng
ngàn tín hữu tiến bước trên quảng đường dài hơn 1 cây
số, tới Ðền thờ Ðức Bà Cả. Tại đây có nghi thức
chầu Mình Thánh Chúa và Ðức Thánh Cha đã ban phép lành cho
mọi người. (SD 7-6-2012)
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét