label

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

bài giảng chúa nhật 15 thường niên( cha sở Mai Đức Vượng)


NGƯỜI GIEO GIỐNG

            Tin mừng Chúa nhật 15 TN hôm nay, một lần nữa chúng ta lại được nghe lại đọan Tin Mừng quen thuộc với sinh họat nông thôn, đó là dụ ngôn người gieo giống.
            Chúa nói : Có một người nông dân đi xạ lúa. Ông ta gieo búa xua, hào phóng đến mức gần như hoang phí, không tình tóan. Gieo cả trên bờ ruộng, trên đường đi, trên sỏi đá và trên cả những bụi cỏ dại, gai góc… Tất nhiên thân phận của những hạt lúa gieo trên đường đi, trên sỏi đá, trên cỏ dại gai góc hoặc sẽ bị chim trời lượm mất, hoặc không mọc lên được vì thiếu đất hoặc bị cỏ dại, gai góc trùm phủ lên.
            Dĩ nhiên là Chúa không dạy chúng ta kỹ thuật Canh tác. Vì không có người nông dân nào làm như thế. Họ chỉ gieo trên những thửa đất đã được cày bừa, trục trạc kỹ lưỡng mà thôi !
Vậy Chúa muốn dạy chúng ta điều gì qua dụ ngôn này ?
Trước hết điều Chúa muốn dạy chúng ta qua dụ ngôn người gieo giống hôm nay là : Hạt Giống chính là Lời của ChúaTình trạng của mảnh đất đón nhận Lời Chúa, chính là tình trạng tâm hồn của mỗi người chúng ta.
Cách gieo hào phóng, không tính tóan của người nông dân trong Tin Mừng có ý nói lên  rằng : Lời Chúa được gieo vãi một cách rộng rãi, không phân biệt, chọn lựa hay lọai trừ một tâm hồn nào. Người đạo đức thánh thiện cũng như kẻ khô khan tội lỗi, tất cả đều có thể và có nhiều cơ hội được lắng nghe Lời của Chúa. Nghe hay không muốn nghe là tùy ở thái độ của con người. Không phải chỉ đến nhà thờ mới được nghe Lời Chúa, nhưng trên truyền thanh, truyền hình, hoặc nơi những nhà sách trên khắp thế  giới… Thánh Kinh được dịch ra mọi thứ tiếng, được in ấn đẹp mắt, bán giá rẻ mạt, chỗ nào người ta cũng có thể có được, nếu người ta muốn “nghe” Lời của Chúa.
Tiếc thay, não trạng hưởng thụ, sự dửng dưng nguội lạnh, sự lười biếng, tính an phận không muốn thay đổi đời sống có khi tội lỗi rối rắm, không lương thiện mà họ đang sống, sự ngại khó ngại khổ, ngại từ bỏ cuộc sống yên ổn lâu nay dù biết là bất lương… đã làm cho nhiều người sợ nghe Lời Chúa.
Cụ thể rất nhiều gia đình công giáo không có Cuốn Kinh Thánh. Rất nhiều người công giáo xa lạ với Kinh Thánh. Bây giờ nếu tôi hỏi một ai đó trong anh chị em : Kinh Thánh gồm mấy phần ? Có bao nhiêu sách trong Cựu Ước ? Có nhiêu cuốn sách trong Tân Ước ? Cựu ước là gì ? và Tân Ước là gì ? Có lẽ nhiều, rất nhiều người lúng túng không trả lời được !
Hôm nay nghe Câu chuyện Dụ Ngôn Người gieo giống…
Chúng ta hãy thành thật xét lại thái độ của chúng ta đối với Lời Chúa. Chúng ta hãy tự vấn và thành thật để đánh giá, để phân lọai : Tâm hồn tôi đang là mảnh đất như thế nào ?
- Là những mảnh đất chai lỳ như đường đi, hay khô khan nguội lạnh như sỏi đá ?
- Hay tâm hồn tôi chất chứa đầy những đam mê dục vọng, những thói hư tật xấu, những tham lam bất chính, những rối rắm mà không thèm nghĩ đến chuyện sửa sai, tháo gỡ… như mảnh đất tòan cỏ dại gai góc, làm cho Lời Chúa bị bóp nghẹt, không thể sinh ích lợi gì cho tôi ?
Biết bao nhiêu người chỉ một Lời của Chúa, đã biến đổi hòan tòan cuộc đời họ… Còn tôi tại sao tôi vẫn không thể đổi thay ? Toi đã bị Thiên Chúa lọai trừ, bó tay rồi hay sao ?
Để thêm chất liệu cho anh chị em tiếp tục suy gẫm để trả lời cho những  tự vấn mà tôi vừa gợi lên…Tôi xin kể anh chị em nghe câu chuyện có thật.
Ông Chirgwin, trong cuốn sách mang tựa đề : “Lời Chúa trong thế giới Truyền Giáo” đã kể câu chuyện sau đây :
Có một tên giết người không gớm tay, người Nhật tên là Tokichi Ishi-I, hắn đạt kỷ lục về giết người : biết bao đàn bà, đàn ông, trẻ con đã bị hắn giết, chỉ vì hắn say máu giết người. Cuối cùng hắn bị bắt và bị kết án tử hình. Trong khi chờ ngày hành quyết, hai phụ nữ vào nhà tù làm công tác tông đồ, có ý khuyên bảo hắn ăn năn và lãnh các bí tích sau cùng để được ơn Chúa tha thứ.. Hắn chỉ đáp trả bằng cặp mắt dữ tợn như muốn giết luôn hai người đàn bà này.
Thất vọng hai bà ra về.. nhưng cố ý để quên lại Cuốn Tân Ước với hy vọng mong manh là hắn sẽ đọc và Lời Chúa sẽ biến đổi hắn. Trong tù chờ ngày chết, tên sát nhân không biết làm gì, thấy Cuốn sách bèn mở ra đọc. Mỗi trang dường như có sức thu hút mãnh liệt…Hắn chăm chú đọc từng trang cách say mê. Cho đến khi dọc đến Cuộc khổ nạn của Chúa. Trên thánh giá Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha : “ Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm”.. Lời nói ấy đã chinh phục hắn. Chính hắn đã kể lại với Cha giải tội. “ Đọc lời ấy, con tim tôi như bị đâm bởi một con dao dài. Có thể là lòng thương xót của Chúa dành cho tôi ? Tôi không biết, nhưng điều duy nhất tôi biết, là sự hung dữ, tàn bạo xưa nay đã tan biến trong tôi và tôi đã tin…”. Tác giả kết thúc câu chuyện bằng nhận xét của những người có phận sự thi hành án tử hình hắn , họ nói : Họ không biết vì một lý do gì đã biến đổi hắn. Họ không còn thấy hình ảnh một tên sát nhân hung bạo như họ phải chuẩn bị tinh thần để ứng phó, như thói thường của mọi tử tù khác trước khi chết, là gào thét, la lối, chưởi rủa và hung dữ, nhưng là một con người hiền lành, lễ độ, khiêm nhu, dễ thương. Tác giả kết thúc : Tên sát nhân đã được Lời Chúa tái sinh !
Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe Lời Chúa cách chân thành và xin Lời Chúa biến đổi tâm hồn con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét