label

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ NHÂN NGÀY LỄ BỔ NHIỆM HỘI ĐỒNG MỤC VỤ CÁC GIÁO XỨ


ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ NHÂN NGÀY LỄ BỔ NHIỆM HỘI ĐỒNG MỤC VỤ CÁC GIÁO XỨ TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA LONG XUYÊN NIÊN KHÓA 2011-2015

Sáng nay khi tham dự thánh lễ trao vi bằng và bổ nhiệm Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ lần đầu tiên tại Giáo phận Long Xuyên do Đức Giám  Mục giáo phận Giuse Trần Xuân Tiếu chủ trì, có sự hiện diện của Đức Cha cố Gioan Baotixita Bùi Tuần, cha tổng thư ký hội đồng mục vụ về giáo dân, báo Công giáo Dân Tộc, đặc biệt là nhà báo Pietro Roncari đến từ Itali, rất nhiều giáo dân và trên 700 quí vị Hội Đồng mục vụ đến từ các giáo xứ thuộc Giáo Phận Long Xuyên. Thánh lễ diễn tiến rất long trọng và cảm động, với những nghi thức trao vi bằng, bổ nhiệm. Đặc biệt là những lời huấn từ cũng như bài giảng của Đức Cha nêu bật lên vai trò của giáo dân, Hội Đồng Mục vụ là cộng tác có trách nhiệm, hoạt động tông đồ, tôn trọng lẫn nhau, liên đới huynh đệ với hàng giáo sĩ. Điều này cũng được Công Đồng Vatican II trong Sắc lệnh về Tông Đồ Giáo Dân nói đến:” Giáo dân góp phần tích cực vào đời sống và hoạt động của Giáo Hội, nhờ được tham dự vào chức vụ của Chúa Kitô là tư tế, ngôn sứ và là vua. Trong những cộng đoàn của Giáo Hội, hoạt động của họ cần thiết đến nỗi nếu không có hoạt động đó, chính hoạt động tông đồ của các vị chủ chăn thường không thể đạt được đầy đủ kết quả. Cũng như giáo dân nam nữ đã giúp Thánh Phaolô trong việc rao giảng Phúc Âm (x. CvTđ 18,18-26; Rm 16,3), những người giáo dân có tinh thần tông đồ đích thực cũng đang trợ giúp những anh em thiếu thốn và nâng đỡ tinh thần các vị chủ chăn và các tín hữu khác (x. 1Cor 16,17-18). Vì được nuôi dưỡng nhờ tham dự cách tích cực vào đời sống phụng vụ của cộng đoàn, chính họ nhiệt thành góp phần vào những công cuộc tông đồ của chính cộng đoàn đó: họ đem những người có lẽ đang xa lạc trở về với Giáo Hội. Họ cộng tác đắc lực vào việc rao truyền lời Chúa nhất là bằng việc dạy giáo lý. Họ đem khả năng của mình làm cho việc coi sóc các linh hồn và cả việc quản trị tài sản của Giáo Hội sinh hiệu quả hơn.
Giáo dân nên tập thói quen cộng tác chặt chẽ với các linh mục của mình để hoạt động trong giáo xứ.  Họ cũng nên có thói quen trình bày với cộng đoàn Giáo Hội những vấn đề riêng của mình hay của cả thế giới hoặc những vấn đề liên quan tới phần rỗi mọi người để cùng nhau góp ý kiến, nghiên cứu và giải quyết. Họ cũng phải tùy sức mà cố gắng đóng góp vào mọi công cuộc tông đồ và truyền giáo của gia đình Giáo Hội địa phương.”
Các Giám Mục, các cha sở, các linh mục dòng triều phải nhớ rằng quyền và bổn phận làm tông đồ là chung cho tất cả mọi tín hữu không phân biệt giáo sĩ hay giáo dân, và trong việc xây dựng Giáo Hội, giáo dân cũng có phần riêng của họ. Vì thế các ngài phải cùng với giáo dân làm việc trong Giáo Hội và cho Giáo Hội với tình huynh đệ, cũng như phải đặc biệt để tâm lo cho giáo dân trong khi họ làm việc tông đồ”.
Hơn những người giáo dân, Hội đồng mục vụ còn phải là những người có đức tin vững vàng, khôn ngoan, đạo đức( không bao giờ có yếu tố tiền bạc). Giáo luật điều 512 đã xác định
Ðiều 512: (1) Hội Ðồng Mục Vụ gồm các tín hữu đang thông hiệp trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, hoặc là giáo sĩ hoặc là các phần tử các Dòng Tu và nhất là giáo dân; tất cả đều được chỉ định theo cách thức do Giám Mục giáo phận ấn định.
(2) Các tín hữu được cử vào Hội Ðồng Mục Vụ cần được lựa chọn cách nào để có thể phản ảnh được phần dân Chúa cấu tạo thành giáo phận, dựa vào các khu vực khác nhau của giáo phận, các điều kiện xã hội và nghề nghiệp, và cả tới phần vụ mà các tín hữu đóng góp trong hoạt động tông đồ hoặc với tư cách cá nhân hoặc liên hiệp với những người khác.
(3) Chỉ nên cử vào Hội Ðồng Mục Vụ những tín hữu trổi về Ðức Tin vững vàng, hạnh kiểm tốt và khôn ngoan.
Vì vậy Hội đồng mục vụ phải luôn là đầu tầu gương mẫu, phục vụ quên mình, đừng vì mình, đừng nghĩ rằng đang hưởng một chức tước để rồi đòi thế này, thế nọ. Có chăng người Đứng vào hội Đồng Mục Vụ là để được phục vụ nhiều hơn, như con ong thợ làm việc chuyên cần có trách nhiệm và tư duy để vì mục đích mở mang nước Chúa, quản trị, bảo vệ tài sản của giáo xứ tiếp với Cha sở. Cha sở luôn là người chịu trách nhiệm chính. Giáo luật củng đã xác định:
Ðiều 536: (1) Nếu Giám Mục giáo phận xét là thuận lợi, sau khi đã tham khảo ý kiến của Hội Ðồng Linh Mục, thì trong mỗi giáo xứ nên thành lập Hội Ðồng Mục Vụ, do Cha Sở chủ tọa, và trong đó các tín hữu cùng với những người chiếu theo chức vụ tham gia vào việc săn sóc mục vụ trong giáo xứ cùng đóng góp sự cộng tác của mình vào việc cổ võ sinh hoạt mục vụ.
(2) Hội Ðồng Mục Vụ chỉ có quyền tư vấn, và được điều hành theo các quy tắc do Giám Mục giáo phận đã ấn định.
Ðiều 537: Mỗi giáo xứ phải có Hội Ðồng Kinh Tế được điều hành bởi luật phổ quát và bởi các quy tắc do Giám Mục giáo phận ban hành; trong Hội Ðồng ấy, các tín hữu được tuyển chọn theo các quy tắc vừa nói, giúp Cha Sở trong việc quản lý mọi tài sản của giáo xứ, tuy vẫn tôn trọng quy định của điều 532.
Ðiều 532: Trong tất cả mọi hành vi pháp lý, Cha Sở là người đại diện của giáo xứ chiếu theo quy tắc luật định; ngài phải lo để mọi tài sản của giáo xứ được quản lý theo quy tắc của các điều 1281-1288.
Ðiều 1282: Tất cả mọi người, dù là giáo sĩ hay giáo dân, dự phần vào việc quản trị tài sản của Giáo Hội do một danh nghĩa hợp lệ, phải thi hành nhiệm vụ nhân danh Giáo Hội và phù hợp với các quy tắc của pháp luật.
     Qua thánh lễ này tôi thiết tưởng rằng mỗi thành viên trong Hội đồng mục vụ đã hiểu rõ được vai trò của mình là phục vụ, mở mang nước Chúa, đại diện giáo dân để làm cầu nối tốt giữa các gia đình với cha sở và ngược lại. Cũng là tiếng nói đề đạt ý kiến vượt khung của giáo xứ với bề trên trước các kỳ cấm phòng linh mục hàng năm(ý kiến Đức Cha). Kính chúc quí vị luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình vì danh Thiên Chúa.
                                                                                                        Thiên Sinh
Nguồn tài liệu:
1-     Vatican II, Sắc lệnh về tông đồ giáo dân, chương III
2-     Vatican II, Hiến chế tín lý số 37, AAS 57(1965), trang 42-43.
3-     Pio X, tông thư creationis duarum novarum praoeciarum, 1-6-1905: AAS 38, trang 65-67.



liên hoan sau thánh lễ
Nhà báo Pietro đến từ Itali

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét