label

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Chương trình Lễ Tưởng Lệ & Bổ Nhiệm HĐMVGX nhiệm kỳ 2011-2015 tại Chánh tòa Long Xuyên

CHƯƠNG TRÌNH
 
8: 00    : Đón khách
8: 30    : Ổn định chỗ ngồi và tập nghi thức
9: 00    : Huấn từ của Đức Cha Giuse
9: 30    : Tập hát cộng đồng 
9: 45    : Thánh lễ
* Sau bài giảng
1. Nghi thức trao Vi Bằng Tưởng Lệ
2. Nghi thức trao Vi Bằng Bổ Nhiệm
* Sau lời nguyện hiệp lễ
1. Bài phát biểu chúc mừng của Ủy Ban Mục Vụ Giáo Dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
2. Bài phát biểu cảm tạ của Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ - Giáo phận Long Xuyên
3. Nghi thức đón nhận Thánh Thần và sai đi
4. Phép lành cuối lễ
11: 30  : Liên hoan
 
Ca nhập lễ: ANH HÙNG TỬ ĐẠO
1. Đây chốn huy hoàng, chan hòa muôn ánh quang. Bao tiếng hát vang lừng, tung hô ngày vinh thắng. Đây tấm bia vàng, ghi ngàn năm chiến công. Cờ phất phới oai hùng tiếng hát ca lừng bốn phương.
ĐK. Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nơi vinh phúc chiếu soi rỡ ràng. Thương lắng nghe lời con kêu khấn. Ban xuống muôn phúc trên Nước Nam.
2. Gươm sắc bén vung, cho đầu rơi máu tuôn. Hằng cương quyết một lòng giữ vững niềm tin kính. Đêm tối bao ngày, đau phiền nơi khóc than. Chờ mong phúc thanh nhàn, hát khúc ca ngày khải hoàn.
 
Đáp ca: THÁNH VỊNH 25
1. Ra đi trong nước mắt sẽ về giữa vui cười tràn trề. Tay gieo mang nặng u sầu, gặt mừng vui thỏa thuê.
ĐK. Ra đi trong nước mắt, sẽ về miệng ca hát. Tay gieo trong niềm đau lệ sầu, vui gặt trong tiếng cười.
2. Hôm nao lòng thương Chúa dẫn đưa chúng tôi đi về quê, mênh mang ôi niềm vui quá chừng, tưởng như trong giấc mơ.
3. Lương dân đồng thanh nói với nhau, mắt kinh ngạc lạ lùng. Tuyệt vời muôn việc do Chúa Trời, Người làm cho chúng kia.
4. Hôm nay, trong gian khổ mai ngày hưởng thiên đàng diệu vợi. Cuộc đời kiên trì qua tháng ngày hưởng nguồn vui Chúa ban.
 
Alleluia:
Al-lê-lu-ia, Al-lê-lu-ia. Chúc tụng Chúa là Cha nhân từ, Thiên Chúa mọi niềm an ủi, ủi an con trong mọi gian nan. Al-lê-lu-ia, Al-lê-lu-ia.
--------------------------------------------------------
 
SAU BÀI GIẢNG
 
1. NGHI THỨC TRAO VI BẰNG TƯỞNG LỆ (Cộng đoàn ngồi)
(Đức Cha trao Vi Bằng Tưởng Lệ
cho quý chức trong HĐMVGX cấp Giáo hạt và Giáo phận niên khóa 2009 – 2011.)
* Thầy giúp lễ đặt trước bàn thờ 1 cái ghế để cho Đức Cha ngồi trao Vi Bằng.
HDV: Mời Đức Cha ngồi vào ghế ở trước bàn thờ.
Kính thưa Đức cha, quý cha, quý khách, quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh, quý chức và cộng đoàn dân Chúa.
Sau hai năm phục vụ trong Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, cấp Giáo hạt và cấp Giáo phận, mặc dầu chưa hết nhiệm kỳ, nay để thực hiện chương trình của giáo phận, tổ chức thống nhất Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ nhiệm kỳ 2011-2015, Đức Cha sẽ trao “Vi Bằng Tưởng Lệ” cho một số quí chức đại diện; hầu thể hiện lòng biết ơn và khích lệ.
HDV: Xin cha phụ trách xướng danh
Cha phụ trách xướng danh lần lượt quí chức đại diện.
+ Quý chức được xướng danh thưa: “Có mặt”, rồi tiến lên cung thánh, cúi đầu chào Đức Cha, được Đức Cha trao Vi Bằng, đứng qua bên thành hàng ngang.
+ Sau khi nhận xong, mời quý chức quay về hướng cộng đoàn, Đức Cha đứng giữa, cộng đoàn vỗ tay chúc mừng.
+ Các vị này quay lại bàn thờ, cùng cúi đầu và lần lượt về chỗ của mình.
+ Đức Cha trở về ghế ngồi (ghế trước bàn thờ) để tiếp tục nghi thức.
 
2. NGHI THỨC TUYÊN HỨA VÀ NHẬN VI BẰNG BỔ NHIỆM HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ – GIÁO HẠT – GIÁO PHẬN
 HDV: Kính thưa Đức Cha, quý cha, quý khách, quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh, quý chức và cộng đoàn dân Chúa.
Sau khi cầu nguyện và suy nghĩ, Cộng đoàn các giáo xứ trong Giáo phận đã chọn lựa những người được coi là có lòng đạo đức, có khả năng và lòng nhiệt thành vào Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, Giáo Hạt và Giáo Phận để góp phần “Xây dựng một Hội Thánh tham gia, hiệp thông vì sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm.” Theo gương hai Thánh quan thầy: Thánh linh mục Phêrô Đoàn Công Quí và Thánh giáo dân Emmanuel Lê Văn Phụng.
Hôm nay, Quí chức tuyên hứa và được bổ nhiệm trong cương vị là thành viên Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận với nhiệm kỳ 04 năm, kể từ ngày 30-07-2011.
Xin mọi người cầu nguyện và nâng đỡ, để nhờ ơn Chúa, những người này sẽ quảng đại dấn thân, tích cực phục vụ phát triển Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận theo đường hướng mục vụ của Giáo phận.
HDV: Xin Cha phụ trách xướng danh lần lượt 9 vị trong BĐH/HĐMVGX cấp Giáo phận nhiệm kỳ 2011 – 2015, đại diện cho Ban thường vụ HĐMVGX thuộc 150 giáo xứ, giáo họ có linh mục phụ trách.
Cha phụ trách xướng danh: (Có danh sách kèm theo)
Quý chức được xướng danh thưa: “Có mặt”. Rồi tiến lên cung thánh, đứng hàng ngang theo vị trí danh sách từ phía đài Đức Mẹ. Cùng cúi đầu chào Đức Cha.
HDV: Kính mời Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cấp Giáo hạt và Giáo xứ cùng đứng lên, trình diện Đức Cha.
 Đức Cha thẩm vấn:
Anh chị em thành viên các Hội Đồng Mục Vụ thân mến,
Trong Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân có viết: “Vì được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Kitô, giáo dân phải góp phần tích cực vào đời sống và hoạt động của Giáo Hội. Những hoạt động của giáo dân cần thiết đến nỗi không có hoạt động tông đồ đó, thì hoạt động của các chủ chăn thường không đạt được kết quả đầy đủ”(Chương 3, số 10).
Vâng theo lời giáo huấn của Giáo Hội, tôi hỏi ý kiến anh chị em:
Đức Cha: Anh chị em đã được cộng đoàn Dân Chúa tín nhiệm để phục vụ cộng đoàn, vậy anh chị em có hứa sẽ chu toàn mọi trách vụ được Giáo Hội trao phó không ? 
HĐMV: Chúng con xin hứa.
Đức Cha: Trong khi thi hành chức vụ, anh chị em có hứa tuân theo giới luật của Thiên Chúa, trung thành với Giáo Hội, vâng phục Đức Giám Mục Giáo phận và các linh mục coi sóc anh chị em không ?
 HĐMV: Chúng con xin hứa. 
Đức Cha: Trong khi thi hành nhiệm vụ, anh chị em có hứa sẽ kiên trì vượt qua mọi trở ngại, dấn thân làm việc tông đồ, ngõ hầu làm sáng Danh Chúa và mưu ích cho tha nhân không? 
HÐMV: Chúng con xin hứa. 
Đức Cha: Vậy, trước mặt Chúa và trước sự hiện diện của cộng đoàn, anh chị em hãy long trọng nói lên lời cam kết của mình. 
HĐMV: Quỳ, giơ tay phải lên và cùng đọc lời cam kết:
“Để chu toàn phận sự đã lãnh nhận / chúng con xin cam kết / Sẽ đem hết khả năng cộng tác với linh mục chính xứ / và với các thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ / giáo hạt / giáo phận / trong mọi hoạt động mục vụ của giáo xứ / giáo hạt / giáo phận / để Thiên Chúa thêm vinh danh / và nhân loại được cứu rỗi / Xin Thiên Chúa phù trợ chúng con”/ Amen.   
( bỏ tay xuống )
Đức Cha (đứng):
Anh chị em thân mến,
Bằng những lời cam kết chân thành mà quí chức đã nói lên trước mặt Chúa và cộng đoàn, với tư cách là chủ chăn của Giáo phận, tôi chính thức công bố: kể từ hôm nay, 30-07-2011, Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận bắt đầu phục vụ trong nhiệm kỳ bốn năm, theo Quy Chế của Giáo phận.
Anh chị em hãy cầu nguyện và cộng tác với những người đại diện của anh chị em, để làm cho Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận mỗi ngày một phát triển tốt đẹp theo thánh ý Thiên Chúa, trong sức mạnh thánh hóa của Chúa Thánh Thần.
 
Trao Vi Bằng Bổ Nhiệm: (Cộng đoàn đứng)
(1. ĐGM trao Vi Bằng Bổ Nhiệm cho 9 vị trong HĐMVGX cấp Giáo phận)
(2. ĐGM trao Vi Bằng Bổ Nhiệm cho 5 vị đại diện cấp Giáo hạt và giáo xứ)         
- Thầy giúp lễ bê khay Vi Bằng Bổ Nhiệm ra bên người đứng ở đầu hàng (phía bên đài Đức Mẹ).
- Cha phụ trách trao cho Đức Cha để ngài trao cho từng người.
- Trao xong, mời quý chức quay về hướng cộng đoàn, Đức Cha đứng giữa, cộng đoàn vỗ tay chúc mừng.
- Các vị đại diện quay lên, cúi đầu và lần lượt trở về chỗ của mình.
HDV: Kính mời Đức Cha an tọa.
HDV: Sau đây là tiếp tục trao các Vi Bằng Bổ Nhiệm HĐMVGX cho các Giáo hạt.   
* Thầy giúp lễ bê khay Vi Bằng Bổ Nhiệm ra bên phải Đức Cha.
 
Cha phụ trách xướng danh: Mời 5 vị đại diện cấp giáo hạt có tên sau đây lên nhận Vi Bằng Bổ Nhiệm (có danh sách kèm theo).
- 5 Vị đại diện tiến ra giữa xếp thành hàng thẳng, lần lượt tiến lên cung thánh, cúi đầu chào Đức Cha, được Đức Cha trao Vi Bằng, đứng qua bên thành hàng ngang.
- Sau khi nhận xong, mời quý chức quay về hướng cộng đoàn, Đức Cha đứng giữa, cộng đoàn vỗ tay chúc mừng.
- Các vị này quay lại bàn thờ, cùng cúi đầu và lần lượt về chỗ của mình.
 
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU (5 lời nguyện)
 
Ca dâng lễ: THÂN LÚA MIẾN
ĐK. Chúa ơi, thân con là thân lúa miến (gieo vào lòng đời), gieo vào lòng đời và mục nát với thời gian. Bông lúa vàng kết thành tấm bánh, và thân con trở thành hiến vật, nguyện dâng Cha như lễ toàn thiêu.
1. Đây thân con đây trí lòng con, bao ưu tư vui buồn cuộc sống, xin dâng Cha như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.
2. Đây tương lai quá khứ đời con, bao bâng khuâng với ngàn mộng ước, xin dâng Cha như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.
3. Đây vinh quang Thánh giá đời con, bao công danh đón mời ngày tháng, xin dâng Cha như một hiến vật, nguyện Chúa Trời thánh hóa đời con.
 
Ca hiệp lễ: BÀI CA NGÀN TRÙNG
ĐK. Đây bài ca ngàn trùng (Đây bài ca ngàn trùng) dâng về Thiên Chúa. Bài ca thắm nhuộm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu.
1. Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì yêu. Nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường.
2. Ai chối từ xác phàm trần lụy, sẽ được sống hiển vinh. Vì Đấng phán xét trong quyền linh, đã tự nhận đau đớn với muôn khổ hình.
3. Tay Chúa hằng che chở phù hộ, quân thù sẽ phải lui. Họ chiến thắng hát ca mừng vui, dù người trần chê trách lãng quên suốt đời.
 
MÁU CHỨNG NIỀM TIN
1. Bao người đã hy sinh cho niềm tin sáng ngời mọi nơi giữa đời. Ôi dòng máu thắm của cha ông vẫn còn ghi đây trên mảnh đất quê hương này, như là hạt giống bất diệt còn vương tỏa mãi sáng tươi cho đời ai.
ĐK. Con dâng lên Ngài một niềm tin mới theo gương cha ông, cương quyết sống trung thành. (nam) Đem niềm tin thắp sáng quê hương mình. (nữ) Đem tình thương đắp xây cho hòa bình. (chung) và nền công chính của Chúa sáng tươi như mùa xuân muôn đời trong ánh vinh quang.
2. Vang đọng mãi trong tim gương người xưa sống một niềm tin anh hùng. Mang dòng máu thắm từ bao năm sống đời hiên ngang sẵn sàng chết cho danh Ngài, cho đời con Chúa rạng ngời trổ sinh hoa trái phúc vinh cho ngày mai.
3. Mang nguyện ước yêu thương cho vầng dương chiếu dọi vào trong đêm trường. Xin được vững bước đường đi lên sống là hy sinh sẵn sàng chết cho mỗi ngày, trọn đời theo Chúa đến cùng vì niềm hạnh phúc lớn lao trong ngày sau.
 
Sau khi rước lễ: XIN ƠN BÌNH AN VÀ HIỆP NHẤT
Lạy Chúa, xin đừng chấp tội chúng con. Nhưng xin nhìn đến đức tin Hội Thánh Chúa mà ban cho chúng con ơn hiệp nhất ơn bình an.
1. Xin ban Thánh Thần Chúa xuống trên chúng con, để Ngài đổi mới, để Ngài hiệp nhất các con của Ngài trong một chân lý và trong một tình yêu.           2. Xin gìn giữ giáo phận chúng con trong quyền năng Chúa. Xin cho hết mọi người được biết thương yêu nhau để xứng đáng là môn đệ của Cha.
 
Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ
 
Nghi thức đón nhận Thánh Thần, đặt tay và sai đi
- Toàn thể quý chức đứng, giơ cao hai tay, hát “Xin sai Thánh Thần”
ĐK. Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con, cùng với Mẹ Maria con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn khôn ngoan, sức mạnh và tầm nhìn cho con.
TK. Cho con ơn “khôn ngoan” để phục vụ dân Chúa, cho con ơn “sức mạnh” để loan báo “Tin Vui” và cho con “tầm nhìn” cùng mọi người vươn tới tương lai.
 - Đặt tay và lời nguyện sai đi (quý chức bỏ tay xuống, cúi đầu)
Xin Đức Cha và quý Cha giơ tay phải hướng về phía quý chức.
 - Đức Cha đọc lời nguyện sai đi:
“Lạy Chúa là Đấng ban phát mọi quyền hành, xin đổ tràn Thánh Thần trên các tôi tớ Chúa đây, biến họ trở thành những người đạo đức, khôn ngoan, tự tin, kiên quyết, biết nhìn xa trông rộng, có tinh thần tông đồ thực thụ, biết hợp tác phục vụ hữu hiệu với hàng giáo phẩm và những người thiện chí để góp phần thiết lập một Giáo Hội thực sự, kiến tạo mùa xuân Hội Thánh và dân tộc.
Xin Chúa tiếp nhận, thánh hóa những người này và sai họ đi làm vườn nho cho Chúa. Xin trao cho họ tầm nhìn và ban ơn khôn ngoan, sức mạnh, hầu chu toàn thánh ý Chúa. Xin củng cố đức tin, đức cậy, đức mến nơi họ, biến đổi họ nên những tông đồ nhiệt thành phụng sự nước Chúa và đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.” Amen.
- Ban phép lành cuối lễ.
 
 Ca tạ lễ: HỒI CHIÊNG DỨT
1. Hồi chiêng dứt tiếng đầu rơi chốn pháp trường. Hồn thiêng lâng lâng về thiên quốc xa vời. Từ nay thôi những ngày tân khổ u buồn. Về quê phúc vinh hưởng nhan Chúa muôn đời.
ĐK. Muôn ngàn đau đớn nay đã theo ngày tháng trôi. Hy sinh vì lòng tin son sắt giữ câu đoan nguyền. Quyết tình trung tín lao khổ không hề dám phai. Giữ tấm lòng hiếu trung lời thề xưa lẽ nào quên.
2. Nhẹ quên đau thương bền vững tấm can trường. Ngày đêm khấn ước chờ dâng trái tim nồng. Lòng trung nghĩa nghìn thu sáng tưng bừng. Ngàn năm chiếu soi vì in vết huy hoàng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét