label

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Hãy học với ta : Hiền lành & Khiêm nhường…(Cha sở Mai Đức Vượng)


Hãy học với ta : Hiền lành & Khiêm nhường…

            Anh chị em thân mến,
            Suốt 3 năm rao giảng công khai, Chúa đã mạc khải, đã tỏ cho chúng ta biết nhiều điều bí nhiệm về Chúa Cha, Chúa Thánh Thần về Nước Trời… Ngài cũng dạy chúng ta rất nhiều điều, ví dụ :
            - Chúa dạy chúng ta hãy sống thành thật, Ngài nói : “ Có thì nói có, không thì nói không. Thêm đặt, dối trá là bởi ma quỷ”.
            - Chúa dạy chúng ta hãy biết tha thứ cho nhau, Ngài nói : “ Hãy tha thứ không phải 7 lần, mà bảy mươi lần bảy, vì ai tha thứ sẽ được thứ tha”.
            - Chúa dạy chúng ta “hãy đi qua cửa hẹp để vào Nước Trời”. Nghĩa là hãy chịu thua thiệt. Chấp nhận những hy sinh hằng ngày trong cuộc sống.
            - Chúa dạy chúng ta hãy quan tâm giúp đỡ, hãy yêu thương người khác như chính bản thân mình. Chúa nói : Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”.
            - Chúa dạy chúng ta hãy phó thác cuộc đời cho Chúatìm kiếm Nước Chúa trước rồi mọi sự Chúa sẽ ban cho…Chúa bảo con chim sẻ, bông huệ ngòai đồng nay còn mai mất mà Cha trên trời cũng không quên chăm lo cho chúng.
            - Chúa dạy chúng ta hãy cầu nguyện , Ngài nói : Ai xin thì sẽ được, Ai tìm sẽ gặp, Ai gõ sẽ được mở cho..và Ngài đã dạy một Lời Cầu nguyện mẫu mực là Kinh Lạy Cha…
            Chúa dạy chúng ta nhiều lắm ! Nếu Chúa nói chung chung : “Các con hãy học ở Ta” chắc chắn chúng ta không thể nhớ hết và học hết được những lời dạy của Ngài. May mắn thay, hôm nay khi kêu gọi chúng ta học ở Chúa, Chúa chỉ bảo chúng ta hãy học ở Ngài 2 điều. Hai điều đó là gì ? Ngài nói : “ Các con hãy học cùng ta sự Hiền lành và Khiêm nhường, để tâm hồn các con được Bình an”.
            Như vậy chắc chắn đây phải là 2 bài học quan trọng, hai bài học cơ bản, hai bài học cần thiết hơn hết trong tất cả các lời dạy bảo, các bài học khác mà Chúa đã dạy suốt 3 năm rao giảng của Ngài.
            Anh chị em thân mến,
            Trong một xã hội mà quy luật “ Mạnh được yếu thua” , “ Lý của kẻ mạnh bao giờ cũng thắng” gần như là tất yếu, thì Lời dạy của Chúa : Hiền lành và Khiêm Nhường nhiều người cho là ngu dại  hoặc ít ra họ cho là ngược đời, chướng tai !
 Nhưng lịch sử cũng cho chúng ta thấy đầy rẫy những tấm gương về những cá nhân cũng như tập thể, đặc biệt là những nước hùng mạnh, nhưng kiêu căng đã bị sụp đổ như thế nào ? Những con người như Neron, Napoleon, Hitler, Thành Cát Tư Hãn… Những đế quốc cường thịnh như Roma, Mông Cổ ngày xưa đã thảm bại ra sao, lịch sử còn ghi chép.
Cách đây ít lâu, chúng ta nghe trên báo chí : Người Mỹ ngang nhiên đem máy bay tàng hình, đột nhập vào nơi cư ngụ của Bin Laden ở nước Pakistan để giết chết ông trùm khủng bố, mà không xin phép nước chủ nhà. Nước chủ nhà cũng bực lắm, nhưng đành cắn răng chịu đựng, vì biết mình yếu hơn.  Sự kiêu căng, tự cao, tự đại thường đi đôi với lòng tàn bạo, nhẫn tâm. Bởi vì người kiêu căng thường bắt mọi người phải khuất phục mình, nô lệ cho mình và thẳng tay để đàn áp, chế ngự và tiêu diệt những ai không chịu khuất phục.
Rồi hiện nay Trung Quốc cũng đang ngang ngược tung hòanh ở Biển Đông, bất chấp chủ quyền trên biển của Việt Nam, cũng như nhiều nước trong khu vực, rượt đuổi, bắt bớ tàu đánh cá.. coi như ao nhà của mình. Vấn đề đang được những nước trong vùng và cả thế giới âu lo…vì Trung Quốc là nước quá hùng mạnh và có truyền thống hay xâm lăng. Người ta sợ một cuộc chiến tranh lớn sẽ xảy ra…
Chúng ta có biết : Mỹ đã hao tốn với Bin Laden 4.400 tỷ Dollars. Nền kinh tế Mỹ suy sụp cho đến nay vẫn chưa hồi phục được, chưa kể hằng triệu người chết oan ở Iraq, ở Afganistan vì bom đạn của Mỹ, và ở nhiều nước khác vì lực lượng khủng bố trả thù.  Không đánh được người mặt đỏ như vang, Đánh được người…
Lời Chúa hôm nay vẫn tiếp tục mời gọi chúng ta : Hãy học bài học Hiền lành và Khiêm nhường của Chúa. Hiền lành và Khiêm nhường là 2 đức tính đặc biệt nhất ở nơi Chúa Giêsu. Như Th. Phaolô đã nói:“ Đức Kitô, vốn dĩ là TC, nhưng Ngài không đòi địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Đã hòan tòan trút bỏ mọi vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống người phàm, sống như người trần thế. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến chết và chết trên cây Thập giá” (Pl 2,6-8).
Ngài dạy các môn đệ : Ai làm lớn, thì phải hầu hạ mọi người. Ngài nói : Con Người đến không phải để được hầu hạ, nhưng đến để hầu hạ và hiến mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người. Trước khi đi nộp mình chịu chết, Ngài đã quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ, để nêu gương khiêm nhường cho các ông.
Về đức tính Hiền lành của Chúa, thì sách thánh nói : Không ai thấy Ngài lớn tiếng nơi quảng trường. Ngài không nỡ bẻ gẫy cây lau bị dập, không dập tắt tim đèn còn leo lét chút khói. Ngài như Con Chiên bị đem đi giết, không chống cự, kêu la…Cứ nhìn vào cuộc thương khó của Chúa : từ khi bị bắt, bị giải đến các quan xét xử, bị đánh đập, vác thập giá cho đến khi bị đóng đinh vào thập gía…chúng ta thấy được sự hiền lành vô cùng của Chúa. Không một lời chửi rủa chống cự !
Người Hiền lành sẽ dễ bỏ qua, dễ tha thứ cho những va chạm của người khác. Người hiền lành dễ có lòng trắc ẩn biết quan tâm đến người khác. Người khiêm nhường luôn tìm sự thấp hèn, mặc ai hơn thua. Như vậy với người Hiền lành và Khiêm nhường, không bao giờ có xung đột, hơn thua và có mọi đức tính khác.
Để kết thúc, xin kể anh chị em nghe Câu chuyện trong cuốn “ Những ngụ ngôn của Ésope”. Chuyện kể rằng : Một ngày Mùa Đông, Mặt Trời và Gío là hai nguồn năng lương của thiên nhiên cải nhau xem ai là người mạnh hơn. Từ trên cao, cả hai nhìn xuống trái đất. Thấy có một người co ro trong chiếc áo chòang trên vai, đang đi trên đường. Mặt trời thách gió : “ Ai làm cho người đó cởi chiếc áo chòang ra, mới là người mạnh”. Gió hí hửng cho là chuyện nhỏ và giành ra tay trước.. Gió lấy hết sức của mình để thổi. Những cơn cuồng phong mạnh như chưa bao giờ có vây lấy người đó. Nhưng càng thổi mạnh bao nhiêu, người đóa càng quấn chặt cái áo chòang vào người vì lạnh và cũng sợ nó bay mất. Cuối cùng Gió kiệt sức, chịu thua. Đến lượt Mặt Trời ra tay. Mặt trời nhẹ nhàng tỏa hơi nóng xuống người khóac áo chòang. Ban đầu thì nóng vừa, rồi cứ từ tốn tăng nhiệt độ lên mỗi lúc một nóng hơn…Cho đến lúc, nực quá, hết chịu nổi người đi đường đành cởi chiếc aó ra và khóac lên vai. Kết thúc câu chuyện ngụ ngôn, Ésope bình luận : Người ta thành công nhờ hiền lành hơn là bạo lực. Một câu danh ngôn cũng nói : Một giọt mật bắt được nhiều ruồi hơn một thau dấm.
Chúng ta hãy cố lọai trừ tính kiêu căng, hung dữ để học với Chúa bài học Hiền Lành và Khiêm Nhường…
Kết quả của Bài học này là chúng ta luôn đựơc Bình an. Amen.
                                                              LM Mai Đức Vượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét